Việc kiểm tra hiện trường đã được thay thế bằng smartphone - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Một nhóm kỹ sư của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã số hóa việc ghi chép giúp người vận hành lưới điện thao tác nhanh hơn ngoài hiện trường.
"Với ứng dụng này gần như người quản lý nắm được thông số kỹ thuật người ở ngoài hiện trường ngay lập tức. Từ nâng cao chất lượng kiểm tra định kỳ, tổng hợp nhanh những khiếm khuyết trên lưới điện để có phương án khắc phục sớm nhất" - kỹ sư Trương Minh Tú, chuyên viên Điện lực Liên Chiểu (Đà Nẵng), giải thích.
Loại sai sót, hỗ trợ hiện trường
"Vị trí này sứ bẩn. Vị trí này tiếp xúc xấu nên dễ bị "mô ve" (sự tiếp xúc kém giữa các tiếp điểm điện gây đánh lửa). Ngoài ra máy biến áp có hiện tượng chảy dầu" - sau khi ngắm nghía một điểm có lắp biến áp trên đường Nguyễn Chánh (quận Liên Chiểu) anh Tú đi đến kết luận trên.
Kỹ sư Trương Minh Tú, chuyên viên Điện lực Liên Chiểu, với ứng dụng do mình nghĩ ra - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Cầm chiếc smartphone trên tay, anh Tú liên tục nhấp vào những ô thông số kỹ thuật hiện trên màn hình. Những điểm lưu ý tại điểm kiểm tra này được anh Tú tổng hợp qua điện thoại chỉ trong vòng vài phút. Màn hình nhấp nháy, vài cảnh báo hiện trường cũng hiện rõ ra điện thoại khiến anh Tú an tâm hơn khi hoàn thành công việc ở đây.
Là chuyên viên Phòng Kế hoạch kỹ thuật Điện lực Liên Chiểu, một trong những nhiệm vụ thường xuyên của kỹ sư Tú là kiểm tra vận hành hệ thống điện trên toàn quận. Dù nắng hay mưa, cứ tới định kỳ quân "áo cam" lại được tung ra phủ khắp các tuyến để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn.
"Trước đây công việc ngoài hiện trường được chúng tôi ghi chép thủ công. Sau đó các ghi chép này cũng được tổng hợp thủ công và báo cáo để đưa ra phương án xử lý. Việc tổng hợp các phiếu kiểm tra bằng thủ công nên sẽ mất thời gian và không tránh khỏi thiếu sót trong khi tổng hợp" - anh Tú nói.
Từ năm 2018, để giúp người vận hành lưới điện thao tác nhanh hơn ngoài hiện trường, anh Tú cùng 2 kỹ sư khác là Lê Đức Thành và Huỳnh Diệu Thúy bắt tay vào xây dựng ứng dụng "Công nghệ hóa kiểm tra vận hành hệ thống điện trên smartphone".
Ứng dụng này tập trung vào nâng cao chất lượng kiểm tra định kỳ, tổng hợp nhanh những khiếm khuyết trên lưới điện. Chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh nối mạng, mọi thao tác đánh giá tại hiện trường gần như ngay lập tức được gởi về những người ra quyết định ở "đại bản doanh".
Các thông số kỹ thuật đều được cập nhật chính xác và nhanh chóng trên điện thoại - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Có đi cùng những người lính "áo cam" ra hiện trường mới hiểu hết những tình huống kỹ thuật phát sinh. Nhiều trường hợp các giải pháp xử lý cần phải được trợ giúp vì không ai tài giỏi để biết hết phương án xử lý tốt nhất. Nhiều năm làm nhiệm vụ kiểm hiện trường, anh Trần Chung Thành, nhân viên đội quản lý vận hành Điện lực Liên Chiểu, đã gặp nhiều trường hợp phải tra cứu hướng dẫn trên tài liệu giấy. Trong trường hợp bí quá phải gọi điện thoại nhờ đơn vị thí nghiệm hướng dẫn gây mất thời gian và ảnh hưởng đến việc vận hành.
Anh Thành cho biết từ khi ứng dụng ra đời và làm luôn nhiệm vụ "tư vấn kỹ thuật" nên khi gặp tình huống phát sinh chỉ cần tra cứu hướng dẫn xử lý trên ứng dụng. Với ứng dụng này, ngoài việc giải được bài toán giấy mực phải mang ra thực địa còn giúp anh tự tin hơn khi phải xử lý một sự việc phát sinh trong quá trình kiểm tra định kỳ.
Nâng hiệu quả giám sát từ xa
Hiện nay chương trình ứng dụng được xây dựng chạy trên hệ điều hành iOS, Android và website. Không những thay thế cho việc vận hành thủ công, hệ thống này còn đồng thời tổng hợp nhanh những khiếm khuyết của hệ thống điện từ các thông số thu thập ngoài hiện trường, xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu gồm: Hệ thống các thông số vận hành, tình trạng vận hành của các thiết bị điện như đường dây, trạm biến áp, máy cắt Recloser...; Hệ thống hình ảnh của đường dây điện, trạm điện, thiết bị điện kèm theo vị trí của các thiết bị đó.
Có thể phân loại ra hình ảnh khiếm khuyết và hình ảnh tốt của thiết bị, hình ảnh trước khi xử lý khiếm khuyết và sau khi đã hoàn thành xử lý; Hệ thống file phiếu kiểm tra hiện trường kèm vị trí kiểm tra. Từ đó, thống kê, phân loại, đánh giá kết quả công việc của người đi kiểm tra.
Nhóm kỹ sư xây dựng ứng dụng “Công nghệ hóa kiểm tra vận hành hệ thống điện trên smartphone” giúp tăng năng suất lao động và hiệu quả xã hội được tuyên dương - Ảnh: nhân vật cung cấp
Kỹ sư Tú cho biết do các thông số được đồng bộ trên hệ thống, tại mỗi thời điểm kiểm tra đều có tọa độ cụ thể, do đó giúp lãnh đạo kiểm soát được công việc kiểm tra, theo dõi được các khiếm khuyết trên lưới điện và chỉ đạo xử lý sớm cũng như theo dõi kết quả xử lý, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành, giảm sự cố.
Đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nhìn nhận với ứng dụng này đã góp phần giúp việc kiểm tra đi vào thực chất và đúng trọng tâm. Công trình không chỉ góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho các khách hàng, mà còn cung cấp dữ liệu về tình trạng vận hành, hình ảnh của các nhóm thiết bị cùng với các thông số đặc trưng. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để tổng hợp báo cáo, thiết kế, vận hành hệ thống điện. Cơ sở dữ liệu này sẽ được lưu trữ qua nhiều năm, dễ tìm kiếm và tra cứu khi cần thiết, qua đó, các cơ quan vận hành hệ thống điện có thể đề xuất các giải pháp vận hành hệ thống điện.
Sáng kiến mang đến "quả ngọt"
Từ sáng kiến của nhóm kỹ sư Điện lực Liên Chiểu, từ ba năm qua ứng dụng này đã được áp dụng hiệu quả tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng. Không những phù hợp lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, là giải pháp quan trọng, thiết thực, góp phần nâng cao năng suất lao động mà còn giúp tiết kiệm đáng kể chi phí thời gian và in ấn.
Hiện ứng dụng này cũng đã được Tổng công ty Điện lực Miền Trung phát triển và triển khai cho tất cả các Công ty thành viên.
Đề tài đạt giải Khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2018.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận