31/05/2017 10:49 GMT+7

Sợ Brexit, dân Anh xin hộ chiếu Ireland 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Số người Anh nộp đơn xin cấp hộ chiếu Ireland đã tăng 70% trong năm nay kể từ sau kết quả trưng cầu ý dân về việc rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Hộ chiếu Ireland - Ảnh: Getty Images/Standard
Hộ chiếu Ireland - Ảnh: Getty Images/Standard

Theo trang Standard, phát biểu trên đài BBC (Anh), đại sứ Ireland tại Anh, ông Dan Mulhall, cho biết: "Trong vài tháng đầu năm nay, nhu cầu cấp hộ chiếu Ireland của người Anh đã tăng 70% so với năm ngoái".

Cũng theo ông, số người xin cấp quốc tịch Ireland căn cứ vào tiêu chí có ông/bà nội ngoại người Ireland cũng tăng đáng kể.

Năm ngoái chính phủ Ireland từng phải kêu gọi người dân Anh dừng nộp đơn xin cấp hộ chiếu trước tình trạng số đơn ồ ạt đổ về sau khi Anh đồng ý Brexit.

Theo chia sẻ ngày 30-5 của đại sứ Mulhall, thông thường mỗi năm có khoảng 50.000 hộ chiếu Ireland cấp cho công dân Anh. Nhưng năm 2016 đã cấp 70.000 hộ chiếu dạng này.

Ông Mulhall cho rằng "Brexit đang làm phức tạp tình hình với mọi người ở Ireland". Ông giải bày: "Chúng tôi mong muốn nước Anh ở lại EU hơn, đó sẽ là cách đơn giản nhất để duy trì tình trạng ổn định tốt đẹp hiện có giữa chúng tôi với Bắc Ireland". 

Liên quan tới tình hình "hậu Brexit", ca khúc "âm nhạc - chính trị" có tên "Liar liar" phản ứng thủ tướng Anh Theresa May của nhóm nhạc Captain Ska, dù chỉ mới được tung ra vào thứ Sáu tuần trước (26-5), đã trở thành bài hát được tải nhiều nhất trên ứng dụng iTunes của Apple, bất chấp việc nó bị cấm phát trên các đài phát thanh tại Anh.

Theo đài Sky (Anh), để đảm bảo nguyên tắc không thiên vị trong giai đoạn chuẩn bị tổng tuyển cử ở Anh, ca khúc chỉ trích thủ tướng Anh là "kẻ nói dối" của nhóm nhạc Captain Ska không được phát sóng. Trong ca khúc có đoạn điệp khúc "Bà ấy là kẻ nói dối, kẻ nói dối, bạn không thể tin bà ấy, không,không, không".

Mô tả âm nhạc của nhóm như một "làn sóng chính trị mới", nhóm Captain Ska nói: "Sự thành công của bài hát này cho thấy mọi người đã chán ngắt với một chính phủ của toàn những người giàu và vì người giàu này".

Nhóm nhạc Captain ska - Ảnh: Sky
Nhóm nhạc Captain ska - Ảnh: Sky
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên