29/03/2017 14:36 GMT+7

EU vẫn mong dân Anh ngăn Brexit

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các nghị sĩ Liên minh châu Âu (EU) đưa ra thông điệp tới người dân Anh rằng ngay cả khi Thủ tướng May gửi thư lên EU, họ vẫn có thể đổi ý.

Những người biểu tình giương cờ Anh và cờ EU thể hiện việc ủng hộ việc nước Anh ở lại Liên minh châu Âu tại trung tâm thủ đô London, Anh ngày 25-3-2017 - Ảnh: Reuters
Những người biểu tình tại trung tâm thủ đô London giương cờ Anh và cờ EU thể hiện việc ủng hộ việc nước Anh ở lại EU, ngày 25-3 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Nghị viện châu Âu đang tiến hành soạn thảo nghị quyết phản hồi lại bức thư chính thức thông báo kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon của Thủ tướng Theresa May.

Các nghị sĩ cấp cao EU cho biết trong quá trình soạn thảo nghị quyết, họ sẽ nhấn mạnh thông điệp rằng London vẫn có thể dừng lại quá trình Brexit, miễn là các quốc gia thành viên khác của EU chấp thuận.

Văn bản nội dung nghị quyết vẫn chưa hoàn tất, nhưng ý định của thông điệp này, theo các nghị sĩ EU, là nhằm củng cố thêm quyết tâm với những người Anh vẫn tha thiết muốn ngăn cản Brexit.

Cũng có ý kiến đề cập đưa việc có thể hủy bỏ điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào dự thảo nghị quyết. Tuy nhiên vấn đề này phải có sự chấp thuận của các lãnh đạo đảng tại nghị viện châu Âu và sau đó phải đưa ra biểu quyết tại Nghị viện trong tuần tới.

Dù thế nào thì vấn đề đảo ngược quyết định Brexit là một tiến trình pháp lý hết sức phức tạp. Thêm nữa, điều đó cũng đi ngược với quan điểm của Thủ tướng Anh khi bà khẳng định không thể dừng lại quá trình này.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk từng cho rằng 27 quốc gia thành viên còn lại của EU sẽ chấp nhận để nước Anh ở lại nếu họ đổi ý. Nhưng khi nhận bức thư chính thức thông báo kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon của bà May trong hôm nay (29-3), ông Tusk hẳn sẽ không còn đề cập tới câu chuyện này một lần nữa.

Ngay cả những chính phủ miễn cưỡng nhất trước việc Anh rời khối cũng sẽ không còn muốn mất thêm thời gian cho những mệt mỏi và tình trạng không chắc chắn kéo dài nữa.

Theo kết quả thăm dò dư luận của kênh truyền hình Sky, một nửa người dân Anh cảm thấy hạnh phúc khi quá trình rời khỏi EU bắt đầu khởi động chính thức. Trong khi đó 36% người dân cảm thấy buồn vì phải chia tay với Liên minh châu Âu.

Thực tế này cho thấy, không có quá nhiều người tỏ ra tiếc nuối với quyết định họ đã đưa ra trong cuộc trưng cầu ý dân tháng 6 năm ngoái, khi đó 52% người chọn ra đi và 48% muốn ở lại.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên