
Chiếc Skoda Superb sử dụng động cơ diesel 2.0 TDI đã lập nên kỷ lục thế giới mới về tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh: Skoda
Trong bối cảnh động cơ diesel đang dần bị thay thế trên toàn cầu, tay đua vô địch Rally châu Âu 2025 Miko Marczyk mới đây đã lập nên một kỳ tích đáng chú ý khi lái chiếc Skoda Superb vượt quãng đường 2.831km mà không cần tiếp thêm nhiên liệu.
Thành tích này giúp anh xác lập kỷ lục Guinness thế giới, đồng thời cho thấy động cơ diesel vẫn giữ được lợi thế về hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên những hành trình dài.
Chiếc xe được Marczyk sử dụng là Skoda Superb Sportline thông thường, chỉ được tinh chỉnh nhẹ với bộ lốp ma sát thấp và hệ thống treo hạ thấp để cải thiện tính khí động học.
Trước khi xuất phát, Marczyk đổ đầy bình nhiên liệu 66 lít, duy trì tốc độ trung bình khoảng 80km/h và sử dụng chế độ Eco trong suốt hành trình. Anh không khai thác toàn bộ sức mạnh của động cơ diesel 2.0 TDI, công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 360Nm, nhằm tối ưu hóa quãng đường.

Với việc duy trì tốc độ trung bình khoảng 80km/h, chiếc xe chỉ tiêu thụ 2,61 lít nhiên liệu cho mỗi 100km, một con số thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ tiêu chuẩn là 4,8 lít - Ảnh: Skoda
Lộ trình xuất phát từ Łódź (Ba Lan), đi qua Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ rồi quay trở lại Đức, cho thấy sự kiên trì và kiểm soát ấn tượng của Marczyk - một tay đua vốn quen với tốc độ cao trong các giải rally.
Kết quả, chiếc Superb chỉ tiêu thụ trung bình 2,61 lít/100km, thấp hơn nhiều so với mức 4,8 lít/100km do nhà sản xuất công bố.
Đặc biệt, khi đi qua lãnh thổ Pháp, nhờ điều kiện gió thuận lợi, xe chỉ tiêu thụ 2,2 lít/100km trên quãng đường khoảng 200km - tương đương mức tiêu hao nhiên liệu của một chiếc xe máy Honda SH (tùy phiên bản mà có mức tiêu thụ 2,126 - 2,425 lít/100km).
Thành công này còn nhờ bộ mâm 16 inch nhỏ gọn và trọng lượng 1.590kg của chiếc Skoda Superb, giúp giảm lực cản và cải thiện hiệu suất nhiên liệu.

Skoda Superb đã xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) - Ảnh: AP Team
Sau khi lập kỷ lục, Marczyk cho biết anh sẽ tiếp tục thử thách bản thân với mục tiêu vượt 3.000km chỉ với một bình nhiên liệu. Anh tin rằng điều này hoàn toàn khả thi vì hành trình trên đã đi qua những đoạn dốc dài và lái xe vào ban đêm ở nhiệt độ lạnh chỉ 1°C tại Đức. Marczyk cũng cho rằng việc sử dụng diesel cao cấp có thể giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.
Tuy vậy, trong khi những kỷ lục như trên khẳng định tiềm năng của công nghệ diesel, Tập đoàn Volkswagen - công ty mẹ của Skoda - vẫn đang từng bước loại bỏ động cơ diesel khỏi các dòng xe cỡ nhỏ như Polo và Fabia, chỉ duy trì ở những mẫu lớn hơn như Golf và Octavia.
Nếu Liên minh châu Âu (EU) giữ nguyên kế hoạch ngừng bán xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035, công nghệ diesel nhiều khả năng sẽ biến mất hoàn toàn khỏi thị trường ô tô mới tại châu Âu - khép lại loại động cơ từng làm nên tên tuổi ngành xe Đức.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận