Xe
03/09/2025 07:34 GMT+7

Skoda Kodiaq chạy xuyên Việt: Khỏe người, đèn tốt, nhưng giá phụ tùng mới gây bất ngờ

Skoda Kodiaq thế hệ cũ được các biên tập viên đánh giá cao nhờ khung gầm vững chắc và động cơ 2.0L tăng áp mạnh mẽ, tuy nhiên việc thiếu vắng ADAS vẫn là điểm đáng tiếc.

Skoda Kodiaq - Ảnh 1.

Chiếc Skoda Kodiaq thế hệ cũ trong hành trình "Từ Độc Lập tới Thống Nhất" - Ảnh: HOÀNG VŨ - TIẾN TÙNG

Trong chương trình Trên Ghế ngày 2-9, anh Lê Hoàng và Việt Anh - biên tập viên AutoPro - đã đưa ra những nhận định sâu sắc về chiếc Skoda Kodiaq thế hệ thứ nhất, sau khi tham gia hành trình "Từ Độc Lập tới Thống Nhất" với tư cách sản xuất media cho chương trình.

Skoda Kodiaq đi "băm bổ" nhưng không mệt

* Anh nhận xét như thế nào về chiếc Skoda Kodiaq này?

- Lê Hoàng: Trong hành trình vừa rồi, tôi chủ yếu ngồi ghế phụ. Tôi cảm thấy rất thoải mái, ngồi êm, ghế ôm người.

Đặc biệt, tôi ấn tượng với hệ thống khung gầm. Dù phải đi qua những đoạn đường như đoạn xuyên rừng khi từ TP.HCM lên Buôn Ma Thuột, xe đi kiểu “băm bổ”, vượt nhiều nhưng tôi không cảm thấy bị xóc hay mệt.

Mời bạn đánh giá các loại xe tại link này.

Việt Anh: Đặc thù xe media thường xuyên phải vượt đoàn một đoạn dài để căn góc quay chụp, vì thế cần một chiếc xe mạnh mẽ.

Trong chuyến đi này, đội media được sử dụng 2 chiếc Kodiaq. Cá nhân tôi cũng thích nhất hệ thống khung gầm trên Kodiaq.

Lê Hoàng: Dù là thương hiệu Cộng hòa Séc, Skoda thuộc Tập đoàn Volkswagen. Mẫu xe được phát triển trên nền tảng khung gầm MQB. Không sai khi nói rằng Kodiaq mang chất Đức trong mình.

Mặc dù chiếc xe được sử dụng là Skoda Kodiaq thế hệ cũ, nhưng tôi nhận thấy hệ thống treo êm, có độ cứng vừa phải. Khi đi qua ổ gà, các mố cầu, ôm cua đường đèo, tôi không cảm thấy xe có hiện tượng lắc ngang, thân xe bị vặn xoắn. Vì thế, người ngồi bên trong cảm thấy thoải mái, không bị say xe.

Skoda Kodiaq - Ảnh 2.

Hệ thống treo của xe có độ cứng vừa phải.

* Cảm giác lái chiếc Kodiaq như thế nào?

- Việt Anh: Chúng tôi đã có gần 2.500km đi từ Dinh Độc Lập (TP.HCM) và kết thúc ở công viên Thống Nhất (Hà Nội) trong khoảng 7 ngày cầm lái liên tục. Có thể nói, khung gầm và hệ thống treo của xe rất tốt. Tuy nhiên, tôi chưa thích về cảm giác vô-lăng của xe vì hơi nhẹ.

Lê Hoàng: Sau khi đã cầm lái cả 2 mẫu Kodiaq thế hệ cũ và mới, tôi nhận thấy thế hệ cũ có độ siết, độ chi tiết tốt hơn so với thế hệ mới. Đối với tôi, vô-lăng trên đời mới hơi nhẹ, nên tôi thích thế hệ cũ hơn.

Tuy nhiên, cũng không thể kỳ vọng vô-lăng của Kodiaq cho cảm giác lái tốt ngang với các mẫu xe Đức khác như BMW, Porsche.

Skoda Kodiaq - Ảnh 3.

Nội thất Skoda Kodiaq thế hệ cũ.

Giá phụ tùng là điểm cộng

* Anh đánh giá như thế nào về ánh sáng trên Kodiaq?

- Lê Hoàng: Dù trong điều kiện thời tiết mưa lớn hay buổi tối, tôi nhận thấy đèn vẫn cho ánh sáng tốt, vùng sáng chiếu lên mặt đường rất dày, bao quát được không gian phía trước.

Công nghệ LED Matrix giúp tôi không phải lo ngại việc làm chói mắt xe đối diện. Xe cũng trang bị một số chi tiết khác như đèn sương mù phía trước và phía sau. Vì thế, chỉ cần bật hết tất cả các đèn, tôi hoàn toàn yên tâm khi sử dụng Kodiaq.

Quan trọng hơn, dù sử dụng công nghệ đèn hiện đại, giá bán cụm đèn trước của Kodiaq chỉ khoảng 30 triệu đồng.

Việt Anh: Tôi nghĩ đây cũng là một mẹo nhỏ cho các bạn tư vấn bán hàng. Các bạn có thể nói rằng dù là xe châu Âu, đậm chất Đức nhưng giá phụ tùng chính hãng của Skoda là điều không cần phải quá lo lắng. Điều này giúp mở ra nhiều cơ hội để người dùng tiếp cận một chiếc xe chất lượng tốt.

Skoda Kodiaq - Ảnh 4.

Skoda Kodiaq sử dụng đèn LED Matrix.

Độ "ăn xăng" tốt xét theo "tầm" động cơ

* Anh đánh giá như thế nào về động cơ và hộp số của Kodiaq?

- Việt Anh: Động cơ 2.0L tăng áp trên chiếc Kodiaq đủ dùng ở Việt Nam. Trên cung Vườn quốc gia Bù Gia Mập (khu vực Đồng Xoài, Đồng Nai, trước đây là tỉnh Bình Phước), trời tối, có mưa, đường trơn, nhưng tôi cầm lái vẫn rất tự tin. Khác biệt giữa chế độ D và S rõ ràng: D mượt nhưng chưa “bốc”, S nhạy ga, tăng tốc lanh lẹ.

Lê Hoàng: Tôi đồng ý với điều này. Khi chuyển sang chế độ S, xe vận hành khác biệt hoàn toàn. Chân ga nhạy hơn, chỉ hơi sâu ga là xe lập tức lao đi.

* Nhiều người thường lo ngại về mức tiêu hao nhiên liệu của xe châu Âu. Các anh nghĩ thế nào về Kodiaq?

- Lê Hoàng: Xe tôi đi đường hỗn hợp hết khoảng 11 lít/100km, đi đường cao tốc là 9 lít/100km. Với tôi đây là một con số hợp lý đối với một chiếc xe châu Âu sử dụng động cơ 2.0L tăng áp.

Việt Anh: Xe tôi cũng thế, sau gần 2.500km, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 9 lít/100km. Đây là con số rất tốt, bởi vì chúng tôi luôn đi một cách tự do, thường xuyên đạp thốc ga để vượt đoàn thay vì cố gắng căn ke cẩn thận.

Skoda Kodiaq - Ảnh 5.

Sau gần 2.500km, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Kodiaq thế hệ cũ là 9 lít/100km.

* Anh còn điều gì nuối tiếc đối với chiếc Kodiaq thế hệ cũ?

- Lê Hoàng: Tôi chưa thật sự hài lòng về khả năng tăng tốc của xe. Ở dải tốc độ thấp, xe cho cảm giác tăng tốc nhanh và mạnh, có độ bốc. Nhưng khi đạt tốc độ cao hơn, khả năng tăng tốc chưa đạt được kỳ vọng.

Skoda Kodiaq là chiếc xe "khỏe người"

* Với người dùng phổ thông, anh có nghĩ rằng Kodiaq là một chiếc xe phù hợp?

- Lê Hoàng: Đối với người dùng thông thường, tôi nghĩ rằng nếu lựa chọn Kodiaq để đi xa thì cảm giác nhận lại gói gọn trong 2 chữ “khỏe người”. Trong gần 2.500km, tôi thường trao đổi với những người bạn trong xe, ai cũng đồng ý rằng nếu đi xuyên Việt bằng chiếc xe này sẽ không thấy mệt.

Việt Anh: Đây đều là lần thứ 3 mà chúng tôi xuyên Việt. Mỗi chuyến đi sử dụng một dòng xe khác nhau, nhưng hành trình lần này không có cảm giác bồng bềnh như những chiếc xe trước đó.

Tuy nhiên, tôi hơi tiếc khi xe không có các tính năng ADAS như ga tự động thích ứng, không có hỗ trợ giữ làn… mà chỉ có ga tự động thông thường và giới hạn tốc độ. Đây là điều đáng tiếc khi chúng tôi đi qua rất nhiều đoạn cao tốc.

Skoda Kodiaq - Ảnh 6.

Skoda Kodiaq thế hệ này chưa có các tính năng ADAS.

* Với mức giá gần 1,5 tỉ đồng, anh có chọn Kodiaq cho xe gia đình hay không?

- Lê Hoàng: Thật sự là khó. Tuy nhiên, tôi bị thuyết phục với Kodiaq sau hành trình vừa rồi. Một điều bất ngờ là những ngày vừa qua, tôi vô tình nhìn thấy những bài đăng một vài chiếc Kodiaq thế hệ cũ đang được giảm giá chỉ còn dưới 1 tỉ đồng.

Việt Anh: Nếu điều này là thật, đây thật sự là món hời. Chúng ta từng biết mẫu Santa Fe có thời điểm giảm giá chỉ còn chưa đến 900 triệu đồng.

* Cảm ơn các anh rất nhiều.

Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

Ảnh: HOÀNG VŨ - TIẾN TÙNG

Cho Skoda Kodiaq chạy 'băm bổ': Xuyên Việt khỏe người, đèn tốt, nhưng giá phụ tùng mới gây bất ngờ - Ảnh 7.Xuyên Việt hơn 2.000km bằng Skoda Kodiaq: 'Xe chưa tới 2 tỉ nhưng lái hay như xe 4 tỉ'

Chuyên gia thử nghiệm xe Dương Quang nhận định, với mức giá chưa tới 2 tỉ đồng, Skoda Kodiaq mang lại trải nghiệm tiệm cận những mẫu xe sang tầm giá 4 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên