24/09/2014 14:00 GMT+7

Sinh viên Hong Kong ra tối hậu thư cho đặc khu trưởng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Trung Quốc hôm 24-9 cho biết chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ không thay đổi phương châm “một nước hai chế độ” đối với Hong Kong.

Các sinh viên biểu tình trước quận trung tâm thương mại của Hong Kong hôm 23-9 - Ảnh: Reuters
Các sinh viên biểu tình trước quận trung tâm thương mại của Hong Kong hôm 23-9 - Ảnh: Reuters

* Sinh viên Hong Kong ra tối hậu thư 48 giờ cho đặc khu trưởng

Nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy sự phát triển dân chủ của đặc khu này theo cách của Trung Quốc. Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp với giới doanh nghiệp Hong Kong hôm 22-9. 

Theo Nhân Dân nhật báo, nền dân chủ được ông Tập đề cập đến là “dân chủ hiệp thương” xã hội chủ nghĩa, khác với định nghĩa dân chủ của phương Tây.  

Hôm 23-9, các sinh viên biểu tình ra tối hậu thư cho lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh. Theo đó, ông Lương sẽ có 48 giờ để thực hiện lời hứa và lắng nghe người dân. Nếu chính quyền Hong Kong không đáp ứng các đòi hỏi dân chủ cao hơn, các sinh viên sẽ bao vây và làm tê liệt tòa nhà chính phủ.

Tối hậu thư được đưa ra sau khi các cuộc ẩu đả bùng phát trước tòa nhà chính phủ. Họ hất tung các rào chắn để đòi gặp đặc khu trưởng Lương Chấn Anh. 

Ông Lương Chấn Anh không nói gì với các sinh viên, nhưng tuyên bố với báo giới rằng Bắc Kinh nắm mọi quyết định về chính trị.

Tờ Nhật Báo Kinh Tế của Hong Kong ngày 23-9 dẫn lời một quan chức cấp cao của Hong Kong cho biết ông Tập Cận Bình đã bình luận Bắc Kinh tin tưởng đặc khu có đủ năng lực để bảo vệ sử ổn định ở Hong Kong, điều này ám chỉ ông Tập sẽ không điều động quân đội đến đặc khu này.

Sinh viên Hong Kong dọa làm tê liệt tòa nhà chính phủ - Ảnh: AFP

Hồi cuối tháng 8, Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc tuyên bố một hội đồng 1.200 thành viên sẽ chỉ định 2 hoặc 3 ứng cử viên cho cuộc bầu cử đặc khu trưởng ở Hong Kong vào năm 2017. Người dân Hong Kong sẽ bỏ phiếu chọn người đứng đầu trong số các ứng cử viên được Bắc Kinh chỉ định.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lại nguồn tin của Đại Công Báo cho biết ông Tập tuyên bố đặc khu trưởng phải là người yêu nước, yêu Hong Kong và được sự tín nhiệm của trung ương. Người được chọn phải có lợi cho việc bảo vệ mối quan hệ theo hiến pháp giữa trung ương và đặc khu, có lợi cho chủ quyền quốc gia…

Ngày 21-9, khoảng 13.000 học sinh sinh viên Hong Kong đã đổ ra đường bãi khóa nhằm phản đối việc Bắc Kinh chỉ định các ứng cử viên cho cuộc bầu cử đặc khu trưởng Hong Kong vào năm 2017.

 

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên