
App công nghệ giờ không chỉ chở khách, mà còn là “trợ thủ” hằng ngày của nhiều người dân từ giao hàng, đi lại đến những dịch vụ đời sống khác - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo ghi nhận, người dùng mở ứng dụng gọi xe không chỉ để đặt một chuyến xe máy hay ô tô, các nền tảng như Grab, Be và Xanh SM đã mở rộng đáng kể danh mục dịch vụ, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau, từ gọi xe tiết kiệm, gọi nhanh, đặt trước, đi chung, thuê tài xế hộ, giao hàng cồng kềnh, đến đặt vé máy bay, mua bảo hiểm, thậm chí cả dịch vụ giúp việc theo giờ.
Từ gọi xe đến... gọi giúp việc
Mỗi lần đi làm hay đưa con đi học, anh Trường Duy (phường Bình Thạnh, TP.HCM) mở cả ba ứng dụng Grab, Be và Xanh SM để so sánh. "Có hôm Xanh SM rẻ hơn 10.000 - 15.000 đồng nhưng chờ lâu, tôi chọn Grab. Có hôm Be khuyến mãi nên giá tốt nhất. Đặt xe giờ giống như đi chợ, phải so sánh để chọn cái phù hợp nhất", anh Duy nói.
Với nhiều bà nội trợ, ứng dụng gọi xe còn trở thành "trợ thủ" đắc lực cuối tuần. Chị Thùy Dương (phường Đức Nhuận, TP.HCM) thường xuyên dùng Be để đặt dịch vụ beGiúpviệc thay vì gọi xe hay giao đồ ăn.
Ứng dụng này cho phép chọn gói theo thời gian và diện tích: 2 giờ tối đa 55m², 3 giờ tối đa 85m², 4 giờ tối đa 105m², kèm tùy chọn nấu ăn, ủi đồ, vệ sinh quạt, tủ lạnh. Giá thị trường dao động 70.000 - 100.000 đồng/giờ tùy công việc và khu vực, với be Giúp việc mức giá tối thiểu khoảng 222.000 đồng/lần.
"Đặt trên ứng dụng, chọn khung giờ, vài phút là có người nhận. Họ đến đúng giờ, làm việc chuyên nghiệp. Trước đây, tìm người giúp việc theo giờ rất khó, giờ chỉ cần vài cú chạm là xong", chị Dương nói.
Những khách hàng thường xuyên di chuyển bằng hàng không cũng được hưởng lợi từ tính năng đặt trước xe sân bay của Grab và Xanh SM. Một khách hàng chia sẻ trước đây xuống sân bay thường lo không có xe hoặc bị hét giá.
Giờ đặt trước, xe đã chờ sẵn. Dù giá đôi khi nhỉnh hơn, nhưng sự chủ động rất đáng giá. Ngoài ra, các dịch vụ gọi xe tiết kiệm tuy sử dụng xe cũ hơn và thời gian chờ lâu hơn nhưng giá rẻ hơn 5 - 10% cũng đang thu hút lượng lớn người dùng.
Theo ghi nhận, Grab triển khai chương trình Grab Tiết kiệm cho GrabBike và GrabCar với giá thấp hơn 5 - 10% so với dịch vụ thường, đồng thời bổ sung các tính năng như đặt trước xe sân bay, "đặt chung ship rẻ" và giải pháp dành cho doanh nghiệp như Grab for Business, GrabAds, GrabGifts, GrabMaps.
Be cung cấp 12 dịch vụ, trong đó một nửa không liên quan trực tiếp đến vận chuyển, bao gồm BeBike, BeCar Plus, be Đi chung 4, giao đồ ăn, vé máy bay, bảo hiểm và nổi bật là beGiúpviệc dịch vụ đặt người dọn dẹp theo giờ, tiện lợi như gọi xe.
Trong khi đó, Xanh SM, dưới sự dẫn dắt của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, xây dựng hệ sinh thái "di chuyển xanh" với ô tô, xe máy điện, giao hàng, Xanh Tour và dịch vụ ăn uống Xanh Ngon.
Các app tăng hỗ trợ chuyển đổi xe điện
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện nhiều ứng dụng gọi xe thừa nhận cạnh tranh trên thị trường công nghệ gọi xe đang ngày càng gay gắt, nhưng áp lực lớn nhất sắp tới không phải từ đổi mới công nghệ mà từ nguồn lực đối tác tài xế.
Trong đó, Xanh SM đang chiếm lợi thế khi áp dụng chiến lược thu hút tài xế bằng cách cung cấp ô tô lẫn xe máy điện hoặc thu hút tham gia chạy xe ăn chia hoa hồng. Ngược lại, Grab và Be vẫn duy trì mô hình coi tài xế là đối tác độc lập, tự cung cấp phương tiện.
Với lộ trình thay thế 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ sang xe điện từ đầu năm 2026 được TP.HCM áp dụng, nếu không nhanh chóng chuyển đổi, các app sẽ gặp nhiều khó khăn khi số lượng đối tác sụt giảm hoặc giảm thị phần vì phần lớn đối tác của các app đều chạy xe xăng.
Trong đó, theo một số chuyên gia công nghệ, trong 6 - 12 tháng tới, Xanh SM có cơ hội củng cố vị thế tại các đô thị lớn nhờ độ phủ xe điện và thông điệp xanh, miễn là giải quyết tốt bài toán chi phí pin, hạ tầng sạc.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc toàn cầu Xanh SM, khẳng định Xanh SM không chỉ chở khách mà còn thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh, góp phần giảm phát thải carbon.
Để không bị chậm chân, một app gọi xe quy mô lớn tại Việt Nam cho biết đang nỗ lực xây dựng nhiều chương trình để tài xế tham gia chuyển đổi. Trước mắt, các ứng dụng hợp tác với tổ chức tài chính, ngân hàng và nhà cung cấp xe để kết nối, giúp tài xế vay vốn, thuê xe với mức phí phù hợp.
Chẳng hạn, Grab đang phối hợp với một hãng xe điện Trung Quốc, hỗ trợ tài xế GrabCar chuyển sang xe điện, với loạt ưu đãi ban đầu như thu nhập cam kết đến 25 triệu đồng/tháng khi tham gia dịch vụ GrabCar Plus, cùng chính sách bảo hành pin 8 năm hoặc 500.000km.
Với xe máy điện, app liên kết với doanh nghiệp xe máy điện như DatBike, Selex... giới thiệu đến tài xế. Trao đổi với chúng tôi, ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, nhấn mạnh lợi thế của Grab là hệ sinh thái siêu ứng dụng, tối ưu chi phí, vận hành hiệu quả và tận dụng sức mạnh tương hỗ giữa các mảng.
Ông Hoàng Công Huấn, Giám đốc phát triển kinh doanh của ứng dụng Be, cho biết tận dụng lợi thế hiểu thị trường nội địa để phát triển các dịch vụ đời sống. "Khách hàng gọi xe rồi có thể đặt bảo hiểm, vé tàu xe, thuê người giúp việc... tất cả trong một ứng dụng", ông Huấn nói.

Khách hàng mở ứng dụng gọi xe phủ đầy nhiều dịch vụ giao hàng, đặt xe… đáp ứng nhu cầu sử dụng - Ảnh: Q.ĐỊNH
* Thêm nhiều tân binh tham gia thị trường
Ngoài "bộ ba" Grab, Be và Xanh SM đang chiếm lĩnh thị phần lớn, thị trường gọi xe - giao hàng Việt Nam bắt đầu xuất hiện thêm nhiều tân binh. Lalamove từ mảng giao hàng mở rộng sang chở khách; TADA (không thu hoa hồng) và Maxim nỗ lực mở rộng địa bàn nhưng quy mô vẫn còn khiêm tốn.
Đáng chú ý nhất là Bolt - "ông lớn" châu Âu với doanh thu hơn 2 tỉ USD năm ngoái - cũng đã có mặt tại TP.HCM với lợi thế trí tuệ nhân tạo (AI) tối ưu lộ trình và dự báo nhu cầu theo thời gian thực. Theo các chuyên gia, sự góp mặt của các ứng dụng mới sẽ khiến cuộc chơi thêm phần khốc liệt, người dùng hưởng lợi vì có thêm lựa chọn.
Tuy nhiên, các tân binh muốn trụ lại phải chứng minh được khả năng thích ứng địa phương từ hạ tầng hẻm nhỏ, giờ cao điểm cho tới thói quen "đặt gấp" vốn là những bài toán mà Grab, Be và Xanh SM đã phải giải suốt nhiều năm.
* Chất lượng, giá cả, tốc độ, an toàn và xanh
Ngoài việc mở rộng "siêu menu" trong app, các doanh nghiệp còn tính đến việc người dùng ngày càng cài nhiều app, so sánh giá, thời gian chờ, độ tiện lợi và chọn theo tình huống. Khách hàng sẽ không dùng một app nhưng vẫn sẵn sàng gắn bó sử dụng nhiều lần nếu hệ sinh thái của app đó đủ liền mạch và an toàn, giá cả phải chăng...
Trong đó, Grab cho biết sẽ tận dụng công nghệ cùng khối B2B và gói gia đình để giữ chân khách doanh nghiệp, hộ gia đình, giảm phụ thuộc vào ưu đãi. Be phát huy lợi thế bản địa, tối ưu hóa các điểm chạm đặc thù như ngõ hẻm, chợ, bệnh viện, trường học, đồng thời dùng dịch vụ đời sống làm "tấm lưới" giữ chân khách.
Theo các chuyên gia, việc cạnh tranh sắp tới sẽ xoay quanh chất lượng, giá cả, tốc độ, an toàn và xanh.
Nhiều app vẫn "đốt tiền" để mở rộng thị phần
Theo các chuyên gia công nghệ, các nền tảng ngày càng na ná nhau về dịch vụ bản lề nhưng cách ráp miếng ghép mỗi bên một khác. Grab nhấn vào hệ sinh thái "siêu ứng dụng", không chỉ phục vụ cá nhân mà còn mở rộng sang khách hàng doanh nghiệp và gia đình, với gói Grab cho cả nhà nhằm khóa trải nghiệm liền mạch.
Xanh SM chọn định vị "di chuyển xanh", vừa là chiến lược phát triển xe điện. Trong khi đó, Be theo đuổi mô hình "siêu ứng dụng bản địa" tận dụng hiểu biết thói quen người Việt để mở rộng từ vận tải sang dịch vụ đời sống. Dù các app cạnh tranh sôi động nhưng nhiều khách hàng cho biết mức ưu đãi giữa các app đang "đảo chiều".
Thay vì thực hiện nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như trước, Grab có xu hướng giảm khuyến mãi, tập trung vào hiệu quả và lợi nhuận. Ngược lại, Xanh SM và Be vẫn chi mạnh, thậm chí "đốt tiền" để mở rộng thị phần. Tuy nhiên, các app cho rằng việc điều chỉnh khuyến mãi phù hợp với từng giai đoạn và định hướng phát triển.
Không còn dồi dào ưu đãi nhưng các app gọi xe xây dựng mạng lưới dịch vụ mạnh hơn, thậm chí tăng việc ghép chuyến để có mức giá hợp lý thu hút khách hàng và tài xế. Anh Ngọc Minh, tài xế BeCar ở TP Thủ Đức, cho biết nhờ Be mở rộng thêm dịch vụ giao hàng mà thu nhập anh đều hơn. "Buổi trưa khách ít, tôi nhận đơn giao hàng. Có hôm vừa chở khách vừa ship đồ ăn, thu nhập tăng 20 - 30% so với trước".
Một tài xế GrabBike khác cũng nhận xét có nhiều gói dịch vụ giúp anh linh hoạt hơn. Khách chọn tiết kiệm, anh vẫn chạy như thường, đơn nhiều hơn nhưng ít khi chờ lâu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận