04/08/2015 15:33 GMT+7

Siêu bão Soudelor hướng tới Nhật Bản, Trung Quốc, gió giật 354km/h

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Được đánh giá là cơn bão mạnh nhất thế giới kể từ đầu năm đến nay, siêu bão Soudelor đang hướng tới Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc sau khi hoành hành ở quần đảo Northern Marianas.

Cột điện ngã, ôtô lật... ở Saipan (Northern Marianas) do ảnh hưởng của siêu bão Soudelor - Ảnh: Pacific Daily News

Siêu bão Soudelor hiện đang tràn qua tây Thái Bình Dương với gió giật lên đến 354km/h, theo Trung tâm cảnh báo bão khu vực. Nó mạnh hơn cơn bão Pam, trước đây được cho là mạnh nhất năm 2015.

Trước đó, siêu bão Soudelor đã tràn vào quần đảo Northern Marianas, tàn phá nặng nề nơi đây khiến chính quyền phải ban bố tình trạng khẩn cấp, rất may không có người chết. 

Các quan chức Northern Marianas cho biết 400 người đã phải chạy tới các khu tránh bão khẩn cấp sau khi bão xé toạc hàng loạt mái nhà dân và gây mất điện, nước trên diện rộng. 

"Cột điện ngã đổ, ôtô lật nhào trên đường, rất nhiều mái nhà bị xé toạc" - John Hirsh - giám đốc điều hành Hội Chữ thập đỏ Mỹ ở Saipan (Northern Marianas) - nói với Pacific Daily News.

Ông cho biết thiệt hại xảy ra diện rộng trên khắp hòn đảo, cơ sở hạ tầng công cộng cũng hư hại nghiêm trọng.

Tại Saipan - trung tâm kinh tế, hành chính của Northern Marianas - nhiều con đường không thể đi lại trong khi ít nhất ba tàu lớn bị gió giằng đứt neo. Tại Hagatna, nằm gần đảo Guam, cơ quan thời tiết cảnh báo tàu thuyền tránh xa các bãi san hô và bãi biển do sóng lớn và nước xoáy nguy hiểm...

Như vậy đến thời điểm này Soudelor là cơn bão mạnh nhất thế giới, hơn cả bão Pam với sức gió 270km/h quét qua đảo quốc Vanuatu (Thái Bình Dương) hồi tháng 3-2015.

Cơn bão này đã cướp đi mạng sống của ít nhất 24 người Vanuatu và khiến 75.000 người phải sống trong các trại lánh nạn. Các nhân viên chữ thập đỏ mô tả tại nhiều nơi bão đã xóa sạch nhiều làng mạc, riêng ở thủ đô Port Vila gần 90% nhà cửa bị phá hủy.

Myanmar thừa nhận "yếu kém" trong ứng phó với lũ

Chính phủ Myanmar ngày 4-8 thừa nhận đã phản ứng "yếu kém" trước tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở nước này, đồng thời cảnh báo nước sông dâng đang đe dọa các khu vực mới.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh mưa lớn bất thường những ngày qua gây lở đất và lũ lớn nhấn chìm nhiều khu vực rộng lớn ở Myanmar, cướp đi mạng sống của ít nhất 46 người và ảnh hưởng khoảng 215.000 người khác.

Dự kiến số người chết do lũ còn tăng lên do nhiều người vẫn đang mất tích và nhà chức trách vẫn chưa nắm được tình hình ở những nơi bị nước lũ cô lập.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên