03/03/2017 11:30 GMT+7

​Sẽ rút ngắn thời gian cho nhập 2 chất độc Paraquat và 2,4D

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Quy định này của Bộ NN&PTNT nên bộ sẽ sửa, không phải là dung túng. Cụ thể sẽ sửa quy định để có thể rút ngắn thời gian tiếp tục cho phép nhập khẩu, sử dụng 2,4D và Paraquat.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn thông báo như vậy trước nhiều ý kiến cho rằng Bộ NN&PTNT cho nhập khẩu 2,4D và Paraquat thêm 1 năm, cho sử dụng thêm 2 năm tính từ ngày 8-2-2017 (thời điểm bộ này loại Paraquat và 2,4D khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng).

Theo đó, tại cuộc họp báo sáng 3-3 tại Bộ NN&PTNT, thứ trưởng Tuấn cho biết chỉ cho phép nhập khẩu 2 hóa chất này ở các đơn hàng đã ký kết, không được phép ký hợp đồng mới, đồng thời vận động người dân chuyển sang dùng các thuốc trừ cỏ thay thế.

"Trong thời gian này bộ sẽ sửa quy định để có thể rút ngắn thời gian tiếp tục cho phép nhập khẩu, sử dụng 2,4D và Paraquat. Quy định hiện hành như vậy nên cho phép nhập khẩu thêm 1 năm, sử dụng thêm 2 năm, nhưng quy định này của bộ nên bộ sẽ sửa, không phải là dung túng" - ông Tuấn nói.

2,4D và Paraquat là 2 hoạt chất có tác dụng trừ cỏ, hiện thị trường có 50 sản phẩm thương mại có chứa hoạt chất này. Cả 2 hoạt chất đều có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường.

Riêng Paraquat còn bị dùng để tự tử, trung bình mỗi năm gần đây có tới 1.000 người tử vong do dùng Paraquat để tự tử.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên