15/02/2017 01:18 GMT+7

Một năm có 400 người chết vì thuốc Paraquat ở một bệnh viện

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, riêng ngày 14-2 trung tâm này có 3 trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

Hai người là nam giới 24 tuổi ở Quảng Ninh và 35 tuổi ở Bắc Giang, đều uống lượng Paraquat khoảng 1 ngụm vào các ngày 12 và 13-2, thuốc đã vào cơ thể, người bệnh có đau rát miệng họng nhưng chưa khó thở, cả hai người đều uống lượng Paraquat được coi là nhiều, nếu may mắn trong vòng 3 tháng tới chưa có biểu hiện khó thở thì mới có thể cứu sống.

Trường hợp còn lại là nữ giới ở Đông Anh, Hà Nội, bệnh biến chuyển nặng, gia đình xin về ngày 14-2.

Theo bác sĩ Nguyên, năm 2016 trung tâm này tiếp nhận trên 450 bệnh nhân ngộ độc Paraquat, khoảng 400 người trong đó đã tử vong. Số người ngộ độc Paraquat vào điều trị ngày càng tăng, năm 2015 có trên 300 ca vào viện, 2016 tăng lên trên 450 ca. Tính chung toàn quốc ước tính có tới 1.000 trường hợp tử vong do ngộ độc Paraquat.

Bác sĩ Nguyên hướng dẫn những người uống phải thuốc bảo vệ thực vật là chất lỏng màu xanh lam hoặc lục, sau uống vẫn tỉnh táo nhưng có đau rát miệng và họng thì nên nghĩ đến ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

“Với ngộ độc Paraquat thì chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp và thuốc nhưng tỉ lệ tử vong tới 70-90%. Tuy nhiên những người đã uống nên phối hợp với thầy thuốc, áp dụng các biện pháp điều trị để tăng cơ hội sống” - bác sĩ Nguyên cho hay.

Về quyết định mới đây của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho phép sử dụng 50 sản phẩm chứa 2,4D và Paraquat thêm 2 năm sau khi đã loại hai chất này khỏi danh mục được phép sử dụng, bác sĩ Nguyên cho rằng nên ngưng sử dụng sớm ngày nào hay ngày ấy, nếu ngưng sớm một ngày cứu được ít nhất 3 mạng người.

Về nguy cơ với người phun thuốc chứa chất này, bác sĩ Nguyên cho biết nếu không đủ đồ bảo hộ lao động thì các hạt thuốc bảo vệ thực vật có thể ảnh hưởng đường hô hấp trên, nếu bị dính vào da ở diện tích rộng cũng sẽ ảnh hưởng.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên