18/09/2013 09:37 GMT+7

Sẽ kỷ luật nếu làm sai quy chế phát ngôn báo chí

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Phát biểu tại buổi họp sáng 17-9 triển khai quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí do UBND TP.HCM ban hành (có hiệu lực từ ngày 3-9), Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Luận nhấn mạnh: so với quy chế trước đây, quy chế mới có những điểm mới, bổ sung và khắc phục được hạn chế của quy chế cũ.

Ai có quyền phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí?Cung cấp thông tin cho báo chí: Không nhất thiết phải là người phát ngônĐã có quy định xử lý vi phạm Quy chế phát ngônQuy chế mới để lấp “khoảng trống thông tin”

Theo ông Luận, quy chế mới cho phép các cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước được cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật. Quy chế mới đã khắc phục được việc cho rằng trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí chỉ là của người phát ngôn. Ông Luận khẳng định quy chế mới sẽ tạo điều kiện để các cơ quan hành chính nhà nước cung cấp thông tin chính thống, công khai...

Theo đánh giá của ông Luận, qua năm năm thực hiện, quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí (theo quy chế cũ) đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính thống, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân... Tuy nhiên, ông Luận nhìn nhận thời gian qua vẫn còn tình trạng một số nơi cố tình né tránh không cung cấp thông tin kịp thời khiến báo chí gặp khó khăn.

Quy chế mới quy định cụ thể ít nhất ba tháng một lần, các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND TP tổ chức họp báo để cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí. Quy chế cũng quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường. Theo đó, trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là một ngày kể từ khi vụ việc xảy ra (quy định trước đây là ba ngày).

Một điểm mới là quy chế quy định rõ cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định của quy chế thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, trường hợp cơ quan báo chí đăng, phát đúng nội dung thông tin mà người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.

Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP Võ Văn Long cho biết người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước được quy định ở quy chế lần này gồm: người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, người được người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (gọi chung là người phát ngôn). Trong trường hợp cần thiết, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước có thể ủy quyền cho người có trách nhiệm thuộc cơ quan mình phát ngôn.

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Luận yêu cầu trong trường hợp cả người đứng đầu và người phát ngôn đều đi vắng thì phải ủy quyền cho người khác. Ông Luận đề nghị các sở ngành TP, các quận huyện không cần ban hành thêm quy chế nào khác mà phải khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các quy định tại quy chế của TP. Đồng thời mở các lớp tập huấn kỹ năng cho người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. “Việc cung cấp thông tin cho báo chí là rất cần thiết. Có những thông tin các cơ quan hành chính nhà nước rất cần báo chí thông tin nên đừng ngần ngại cung cấp thông tin cho báo chí” - ông Luận nói, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng TP nhanh chóng ổn định nhân sự người phát ngôn của mỗi cơ quan.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên