07/05/2013 07:23 GMT+7

Cung cấp thông tin cho báo chí: Không nhất thiết phải là người phát ngôn

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy chế mới về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thay thế quy chế cũ ban hành từ năm 2007.

* Cung cấp thông tin cho báo chí chậm nhất 1 ngày

Quy chế mới quy định: “Các cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước được cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định pháp luật nhưng không được nhân danh cơ quan hành chính nhà nước để phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; không được tiết lộ bí mật điều tra, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật; trung thực khi cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp”.

Quy chế mới nêu rõ trường hợp xảy ra vụ việc cần ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời hạn chậm nhất là một ngày kể từ khi vụ việc xảy ra (quy chế cũ là hai ngày).

Quy chế mới cũng quy định cơ quan báo chí, nhà báo có trách nhiệm đăng, phát, phản ánh trung thực nội dung phát ngôn và thông tin do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp, đồng thời phải ghi rõ họ tên người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn. Trường hợp cơ quan báo chí đăng, phát đúng nội dung thông tin mà người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên