Sawaco Chủ động trước mùa El Nino 2024
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, những năm qua, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo cấp nước sạch, an toàn cho hơn 10 triệu dân tại TP.HCM. Đây cũng là doanh nghiệp được giao nhiệm vụ quản lý hệ thống cấp nước 23/24 quận, huyện ở TP.HCM.
Theo dự báo, hiện tượng El Nino dự kiến tác động trực tiếp đến Việt Nam đến hết tháng 5-2024. Đánh giá cho thấy, khu vực Tây Nguyên và Nam bộ (có TP.HCM) là những vùng chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt El Nino này. Nguyên nhân xảy ra nắng nóng ngoài El Nino còn do khu vực Nam bộ liên tục chịu ảnh hưởng bởi áp cao cận nhiệt đới trên cao khiến trời không mưa, nắng mạnh.
Để hạn chế tối đa tác động của El Nino đến hệ thống cấp nước TP.HCM, Sawaco cho biết trong mùa khô, công ty luôn yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo cấp nước được ổn định, liên tục, đáp ứng nhu cầu dùng nước của người dân TP.HCM. Các đơn vị không để xảy ra sự cố lớn, gây yếu, thiếu nước trên diện rộng, ảnh hưởng chất lượng nước.
Song song đó, Sawaco kết hợp chặt chẽ cùng các đơn vị quản lý hồ chứa đầu nguồn để lên kế hoạch vận hành nước một cách hợp lý nhất. Đồng thời, diễn tập để mọi người thuần thục phương án ứng phó với El Nino.
Trong đó, các đơn vị chuẩn bị giải pháp sẵn sàng xử lý sự cố trên mạng lưới nước sạch. Đặc biệt là trên các tuyến ống chuyền tải chính, chuẩn bị nguồn dự phòng từ các nguồn nước khác, kiểm soát chất lượng nước.
Sawaco cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng để đảm bảo chất lượng nước nguồn tại trạm bơm nước thô và nhà máy xử lý nước, đảm bảo chất lượng nước sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn quy định của Nhà nước và của Sawaco.
Bên cạnh đó, Sawaco xác định việc giảm nước thất thoát nước cũng không kém phần quan trọng. Năm qua, tỉ lệ nước thất thoát bình quân năm đạt 13,05%, (giảm 4,85% so kế hoạch năm 2023 và đã giảm 5,19% so bình quân năm 2022).
Tiếp nối những thành công đó, Sawaco cho biết thêm sẽ tiếp tục đảm bảo cấp nước liên tục, an toàn cho người dân và tiến tới chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi sau năm 2025. Đồng thời, duy trì tỷ lệ 100% hộ dân TP.HCM đều được dùng nước sạch.
Tích cực ứng phó với xâm nhập mặn
Ông Nguyễn Đức Vũ, chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết qua kết quả khảo sát xâm nhập mặn được đo vào giữa tháng 3-2024 tại 7 trạm trên sông, rạch chính ở TP.HCM có thể thấy nồng độ mặn xâm nhập vào sâu hơn trên các sông chính.
Nguyên nhân của việc này là do ảnh hưởng của dòng triều và hiện đang trong cao điểm mùa khô nên nắng nóng, khô hạn. Các hồ chứa trên thượng lưu giảm lượng nước xả về hạ lưu.
Nhằm chủ động ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2024, Sở phối hợp và kịp thời khuyến cáo với Sawaco cân đối việc cấp nước phục vụ nhu cầu dùng nước của người dân, thứ tự ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp.
Sawaco cũng chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn bằng cách điều phối công suất cấp nước của các nhà máy nước phù hợp, cùng đơn vị quản lý hồ Dầu Tiếng, hồ Trị An sẽ xả nước đẩy mặn khi có hiện tượng xâm nhập mặn xảy ra trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai.
Để đảm bảo cấp nước an toàn và liên tục kể cả trong mùa khô, Sawaco yêu cầu các đơn vị cho người tuần tra, bảo vệ tuyến ống nước thô, tuyến ống truyền tải nước sạch. Đồng thời, kết hợp với chính quyền địa phương để di dời công trình lấn chiếm hành lang an toàn tuyến ống.
Liên quan đến việc đảm bảo cấp nước trong dịp Tết và mùa khô năm 2024, Sawaco đã áp dụng cơ chế giải quyết khẩn. Lãnh đạo thuộc các đơn vị phải để chế độ điện thoại 24/24 để kịp thời giải quyết nhanh nếu có sự cố. Bên cạnh đó, Sawaco phối hợp chặt chẽ với với các công ty liên quan để đảm bảo vận hành tốt nhất những tài nguyên nước tại hồ thủy lợi Dầu Tiếng và hồ thủy điện Trị An. Từ đó, ổn định chất lượng nước tại các điểm khai thác nước thô.
Đảm bảo thời gian ghi chỉ số nước không quá 30 ngày
Theo ông Lê Trọng Thuần - giám đốc kinh doanh tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco), hiện nay, việc ghi chỉ số đồng hồ nước vẫn còn làm thủ công. Do số lượng đồng hồ nước lớn nên cần phải chia thành nhiều đợt để ghi chỉ số nước tiêu thụ nhưng vẫn đảm bảo thời gian ghi là 30-31 ngày/tháng.
Đối với những nhà dân đóng cửa, Công ty cấp nước sẽ tạm tính tiêu thụ. Nếu tháng sau ghi nhận chỉ số có tăng đột biến thì công ty sẽ kiểm tra, xác nhận nguyên nhân và giải thích cho khách hàng. Nếu trong thời gian ghi chỉ số đồng nước, nhân viên sai sót dẫn đến vượt định mức thì Công ty cấp nước sẽ kiểm tra, điều chỉnh và cấp bù định mức theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận