11/01/2016 08:47 GMT+7

Saudi Arabia- Iran căng thẳng không ảnh hưởng đến đàm phán Syria

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Saudi Arabia và Iran hôm qua đảm bảo tình trạng tranh chấp ngoại giao đang leo thang giữa hai nước sẽ không gây ảnh hưởng đến các nỗ lực quốc tế về  cuộc đàm phán hòa bình đối với Syria.

Một người Bamang ảnh chân dung của Sheikh Nimr al-Nimr trong các cuộc đụng độ với cảnh sát ở Sitra, Bahrain hồi cuối tuần qua - Ảnh: AP
Một người Bamang ảnh chân dung của Sheikh Nimr al-Nimr trong các cuộc đụng độ với cảnh sát ở Sitra, Bahrain hồi cuối tuần qua - Ảnh: AP

Sau cuộc gặp với Bộ trưởng ngoại giao Iran Javad Zarif ở Tehran, hãng tin Reuters dẫn lời đại sứ Syria ở Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura cho biết Iran đã đảm bảo với ông về điều này. Các cuộc đàm phán để chấm dứt chiến tranh ở Syria sẽ diễn ra vào ngày 25- 1-2016 ở Geneva, Thụy Sĩ.

Các cuộc đàm phán này nằm trong kế hoạch đã được Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc chấp thuận hồi tháng 12-2015, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria, làm chết 250.000 người và khiến hàng triệu người phải di cư sang các nước khác để lánh nạn.

Cùng ngày, bộ trưởng ngoại giao Saudi Arabia Adel al-Jubeir cũng nói rằng ông không nghĩ vấn đề giữa nước của ông với Iran sẽ làm tổn hại đến tiến trình đàm phán. Chính phủ Iran hậu thuẫn cho chính phủ của tổng thống Syria Bashar al- Assad, trong khi Saudi Arabia ủng hộ lực lượng nổi dẫy dòng Sunni ở Syria.

Tuy nhiên, giới chức phe đối lập ở Syria tỏ vẻ nghi ngờ các  cuộc đàm phán hoàn bình này.Họ nhấn mạnh họ cần thấy được các biện pháp có thiện ý từ chính quyền tổng thống Assad. Trong đó có lệnh ngừng bắn, thả tù nhân và chấm dứt việc bao vây các khu vực trọng yếu ở Syria, trước khi các cuộc đàm phán diễn ra.

Căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran nổ ra và leo thang sau khi khi Saudi Arabia xử tử tu sĩ hồi giáo dòng Shi’ite Nimr al-Nimr  hôm 2-1-2016. Vụ việc đã gây làn sóng phản ứng khắp Trung Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên