07/01/2016 21:11 GMT+7

​Iran "cấm cửa" toàn bộ hàng hóa từ Saudi Arabia

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngày 7-1, Iran thông báo cấm nhập khẩu toàn bộ sản phẩm có nguồn gốc từ Saudi Arabia sau khi Riyadh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Teheran sau vụ Saudi Arabia hành quyết giáo sĩ Nimr al-Nimr.

Chính phủ Iran ngày 7-1 đã thông qua lệnh cấm toàn bộ hàng hóa từ Saudi Arabia - Ảnh: Press TV
Chính phủ Iran ngày 7-1 đã thông qua lệnh cấm toàn bộ hàng hóa từ Saudi Arabia - Ảnh: Press TV

Lệnh cấm được thông qua sau một cuộc họp nội các bất thường do Tổng thống Hassan Rouhani chủ trì. Theo đó, tất cả các mặt hàng của Saudi Arabia và xuất xứ từ Saudi Arabia đều không được phép nhập khẩu vào Iran.

Công dân Iran cũng tiếp tục bị cấm hành hương đến thánh địa Mecca ở Saudi Arabia "cho đến khi có thông báo mới".

Theo AFP, động thái này được đưa ra sau khi Riyadh hồi đầu tuần này một thông báo cắt đứt mọi quan hệ với Iran, theo sau các cuộc biểu tình dữ dội ở Iran phản đối việc Saudi Arabia xử tử giáo sĩ người Shiite Nimr al-Nimr

Kim ngạch thương mại giữa Iran và Saudi Arabia không đáng kể, chỉ ở mức vài trăm triệu USD/ năm. Tuy nhiên có nhiều công ty lớn của Saudi Arabia đang hoạt động tại Iran, và việc hai nước bất hòa có thể ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty này.

Saudi Arabia cũng sẽ bị thiệt hại khi Iran thực sự duy trì lệnh cấm hàng chục ngàn người Hồi giáo nước này hành hương đến Mecca - một nguồn thu lớn cho Saudi Arabia. 

Iran lần đầu tiên cấm công dân hành hương đến Mecca vào tháng 4-2015 sau khi hai người đàn ông Iran tố cáo họ bị các bảo vệ sân bay Saudi Arabia tấn công tình dục.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên