06/01/2016 22:01 GMT+7

​Iraq tìm cách hòa giải Saudi và Iran

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-1, chính quyền Iraq cử Ngoại trưởng Ibrahim al-Jaafari tới Tehran với đề nghị đứng ra làm trung gian giúp Iran và Saudi Arabia giải tỏa xung đột đang leo thang nghiêm trọng giữa hai nước.

Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari cảnh báo xung đột Iran - Saudi sẽ ảnh hưởng tới cả khu vực - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari cảnh báo xung đột Iran - Saudi sẽ ảnh hưởng tới cả khu vực - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, gặp gỡ Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, ông Jaafari cảnh báo cuộc đối đầu Saudi - Iran sau vụ chính quyền Riyadh tử hình giáo sĩ Hồi giáo Shiite Nimr al-Nimr có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực trên quy mô lớn toàn Trung Đông.

“Chúng tôi có quan hệ tốt với Iran và cũng hòa thuận với anh em Ả Rập. Do đó chúng tôi không thể yên lặng trong cuộc khủng hoảng này” - ông Jaafari nhấn mạnh. Vẫn chưa rõ Iran và Saudi có đồng ý với đề nghị của Iraq hay không.

Tại cuộc họp báo chung với ông Jaafari, ông Zarif cáo buộc Saudi từ chối đề nghị hợp tác của Iran trong nỗ lực chống khủng bố. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng chỉ trích chính quyền Riyadh cố tình leo thang căng thẳng khu vực để che đậy các vấn đề trong nước.

Vụ vương quốc Hồi giáo Saudi xử tử giáo sĩ Shiite Nimr đang đe dọa thổi bùng xung đột Sunni - Shiite tại Iraq.  Những ngày qua một số thánh đường Hồi giáo Sunni ở Iraq đã bị người Shiite đốt phá. Nguy cơ bạo lực ở Iraq là rất lớn.

Hiện chính quyền Shiite ở Iraq đang nỗ lực hòa giải với người thiểu số Sunni để chung tay chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Bất cứ xung đột giáo phái nào dù lớn hay nhỏ cũng đe dọa đẩy Iraq vào khủng hoảng và sẽ bị IS lợi dụng.

Ngoài Iraq, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đang liên tục kêu gọi Iran và Saudi kiềm chế, không leo thang xung đột. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq hòa giải Iran Saudi