UBND TP.HCM vừa có quyết định điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm - metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) - chủ đầu tư - phải phân tích đầy đủ các rủi ro, đề xuất giải pháp và có thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ, chịu trách nhiệm trong trường hợp dự án chậm trễ.
Bên cạnh đó MAUR đánh giá rút kinh nghiệm từ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong các công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp đồng, xử lý phát sinh, tranh chấp hợp đồng, việc sử dụng vốn vay ODA của các nhà tài trợ để metro 2 về đích đúng tiến độ.
UBND TP.HCM yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM để được hướng dẫn thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án đảm bảo theo quy định.
Đồng thời cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Sở Tài chính TP.HCM bảo đảm việc bố trí vốn theo nhu cầu, kế hoạch, đề xuất giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng.
Các đơn vị chủ động làm việc với sở ngành, địa phương trong quá trình giải phóng mặt bằng, khẩn trương tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ dự án được duyệt.
Ban phải thường xuyên báo cáo UBND TP.HCM theo dõi, chỉ đạo kịp thời các sở ngành liên quan giải quyết các vấn đề của dự án. Khẩn trương phối hợp Sở Giao thông vận tải TP.HCM hoàn tất lập báo cáo đề xuất chủ trương dự án kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành.
Trước đó phó thủ tướng phê duyệt chủ trương điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 2 TP.HCM (Bến Thành - Tham Lương). Trong đó điều chỉnh thời gian hoàn thành đưa vào khai thác đến năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến năm 2032).
Phó thủ tướng giao UBND TP.HCM tiếp thu ý kiến các cơ quan, thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án. Tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiến độ.
Metro số 2 triển khai chậm, gây lãng phí rất lớn
Metro số 2 được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng. Toàn tuyến dài hơn 11km đi qua sáu quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 nhưng kéo dài đến năm 2030.
Theo Bộ Tài chính, kể từ thời điểm triển khai dự án (năm 2010) đến khi kết thúc giải ngân các hiệp định vay vốn (năm 2020), dự án metro Bến Thành - Tham Lương mới giải ngân được 20,13 triệu USD phần vốn vay và 18,52 triệu EUR phần vốn viện trợ.
Dự án triển khai rất chậm, không đúng kế hoạch, gây lãng phí rất lớn.
Mới đây, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM chủ trì, phối hợp Sở Tài chính TP.HCM và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP.HCM bố trí đủ nguồn vốn cho dự án phù hợp tiến độ.
Báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và dự kiến cho giai đoạn 2026-2030 còn lại của dự án.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận