04/07/2017 11:54 GMT+7

Sắp có tuyên bố chấn động: tên lửa Triều Tiên vươn tới Mỹ?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 4-7 dẫn truyền thông nhà nước Triều Tiên nói Bình Nhưỡng sắp có tuyên bố chấn động trong ngày hôm nay (4-7).

Tên lửa đẩy Unha-3 của Triều Tiên trong lần phóng vệ tinh năm 2016. Biến thể quân sự của nó là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Taepodong 2 - Ảnh: CSIS

Cách thông báo úp mở của Triều Tiên dễ khiến nhiều người suy đoán trong bối cảnh nước này vừa phóng một tên lửa đạn đạo hướng ra biển Nhật Bản sáng 4-7. 

Tên lửa đã bay được khoảng 930km trước khi rơi xuống biển, truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngay sau đó đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc. 

Hiện vẫn chưa rõ chủng loại và định danh của loại tên lửa được sử dụng lần này. Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin xác nhận ông Moon cho biết đã yêu cầu phân tích dữ liệu, nhiều khả năng có thể là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ không tha thứ cho hành động mà ông gọi là "khiêu khích" của Triều Tiên.

Tiến sĩ David Wright, một chuyên gia về vũ khí, nhận định Triều Tiên đã cố tình bắn tên lửa ở góc cao để hạn chế tầm xa. Nếu được bắn theo quỹ đạo chuẩn, theo ông Wright, tên lửa được sử dụng lần này của Triều Tiên có thể vươn tới bang Alaska của nước Mỹ.

"Với hành trình bay khoảng 950km và mất 37 phút để đạt tới độ cao tối đa hơn 2.800km, nếu các thông số trên là chính xác, tên lửa của Triều Tiên có thể đạt tới tầm xa hơn 6.700km nếu được bắn theo quỹ đạo chuẩn" - Yonhap dẫn lời chuyên gia Wright.

Tầm bắn các loại tên lửa đạn đạo hiện có của Triều Tiên và khu vực có thể bị ảnh hưởng. Trong số này, Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa Taepodong-2 đã đủ sức vươn tới bang Alaska của Mỹ - Ảnh: CSIS
Tầm bắn các loại tên lửa đạn đạo hiện có của Triều Tiên và khu vực có thể bị ảnh hưởng. Trong số này, Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa Taepodong-2 đã đủ sức vươn tới bang Alaska của Mỹ - Ảnh: CSIS

Nếu những thông tin trên đây hoàn toàn chính xác, rằng Triều Tiên đã bắn ICBM trong sáng hôm nay và tên lửa có khả năng vươn tới bang Alaska, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về Mỹ chứ không phải Bình Nhưỡng. Không thể phủ nhận sự việc lần này sẽ là một bước tiến vượt bậc của chương trình tên lửa Triều Tiên (nếu được xác nhận), song điều đáng lo hơn cả là phản ứng tiếp theo của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã lên Twitter chỉ trích lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên và kêu gọi có các bước đi mạnh mẽ nhằm chấm dứt "thứ vô nghĩa này một lần và mãi mãi".

Tuy nhiên, điều đáng lo hơn cả là động thái tiếp theo từ Washington. Hồi tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster xác nhận các biện pháp đáp trả, bao gồm cả giải pháp quân sự đã được chuẩn bị sẵn trong trường hợp Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 hoặc bắn thử ICBM. Tất cả sẽ biện pháp đáp trả sẽ được trình lên tổng thống xem xét và lựa chọn.

"Tổng thống đã nói rõ rằng ông không muốn thấy một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, không chấp nhận một mối đe dọa nhắm vào nước Mỹ và người dân Mỹ" - CNN dẫn lời ông McMaster ngày 28-6.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên