10/04/2014 06:00 GMT+7

Sang nhượng một phần thửa đất phải làm 2 thủ tục

Bạn đọc tên NGÂN (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Bạn đọc tên NGÂN (Q.Bình Tân, TP.HCM)

TT - Vợ tôi sang tên một phần miếng đất tại đường Nguyễn Thị Tú, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân (TP.HCM) cho người chị.

Người chị này nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên đất tại UBND Q.Bình Tân, nhưng khi nhận kết quả thì cán bộ Q.Bình Tân yêu cầu vợ tôi phải có mặt để nhận chứ không cho người chị nhận. Vợ tôi mới sinh, tôi muốn đi nhận hồ sơ thay cũng không được. Cán bộ trả hồ sơ nói nếu vợ tôi mới sinh chưa đi được thì chờ khi nào khỏe đi nhận. Trong khi biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả của UBND Q.Bình Tân không ghi chú yêu cầu chủ đất cũ phải đi nhận hồ sơ.

Tôi mua thêm 2m2 đất của nhà phía sau nhà tôi để mở rộng diện tích nhà. Sau khi làm hợp đồng xong, tôi nộp hồ sơ đăng ký tại UBND Q.Bình Tân (TP.HCM). Đến khi tôi nhận kết quả, cán bộ yêu cầu phải có người chủ nhà phía sau mới cho nhận. Xin hỏi yêu cầu của cán bộ Q.Bình Tân có đúng quy định không?

* BàLÊ THỊ HỒNG (phó chánh văn phòng UBND Q.Bình Tân) trả lời:

- Việc tặng, cho hoặc chuyển nhượng một phần thửa đất như những người dân phản ảnh trên phát sinh cùng lúc hai thủ tục: đăng bộ phần đất được tặng, cho, chuyển nhượng cho người mua (hoặc người nhận) và điều chỉnh giảm diện tích trên giấy chủ quyền nhà, đất của người bán (hoặc người cho, tặng). Để đơn giản thủ tục, UBND Q.Bình Tân chỉ yêu cầu người dân nộp một bộ hồ sơ cho cả hai thủ tục trên và chỉ cần một trong hai bên (bên chuyển nhượng hoặc bên nhận chuyển nhượng) nộp hồ sơ.

Sau khi người dân nộp hồ sơ, bộ phận nhận và trả kết quả sẽ ghi hai biên nhận: một biên nhận cho hồ sơ làm thủ tục đăng bộ đứng tên người nhận chuyển nhượng và một biên nhận cho hồ sơ làm thủ tục cập nhật biến động trên đất cho người chuyển nhượng. Như vậy khi trả kết quả, căn cứ vào biên nhận thì người nhận chuyển nhượng sẽ nhận giấy chủ quyền nhà, đất mới đăng bộ, còn người chuyển nhượng sẽ nhận giấy chủ quyền nhà, đất vừa được điều chỉnh giảm diện tích. Nếu người chuyển nhượng muốn ủy quyền cho người nhận chuyển nhượng hoặc người khác đi nhận giấy chủ quyền thì phải có văn bản ủy quyền.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Sao không nhận hồ sơ chuyển đổi cây trồng?
Đổi giấy phép lái ôtô thế nào?
Sao đang khỏe mạnh, mổ xong lại chết?
Vì sao cấm xe máy vào bến xe miền Tây?
Lý do xây sân bay Long Thành

Bạn đọc tên NGÂN (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên