30/03/2014 08:31 GMT+7

Lý do xây sân bay Long Thành

TUẤN PHÙNG ghi
TUẤN PHÙNG ghi

TT - Cử tri Q.Tân Bình (TP.HCM) cho rằng không nên xây dựng sân bay Long Thành vì đất nước hiện còn nghèo.

Sớm trình Quốc hội dự án sân bay Long ThànhPhó thủ tướng thị sát khu vực xây dựng sân bay Long Thành4.100 tỉ đồng tái định cư dự án sân bay Long Thành

Theo người dân ở đây, không nên vay vốn ODA để xây sân bay Long Thành trong khi sân bay Tân Sơn Nhất chưa sử dụng hết tiềm năng.

Trả lời kiến nghị nói trên, Bộ GTVT cho rằng vùng kinh tế trọng điểm TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu hiện là thị trường vận tải hàng không lớn nhất cả nước, nằm trên trục giao thông hàng không đông đúc của khu vực Đông Nam Á. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực kinh tế đầu tàu cả nước và tạo cơ hội thu hút các hãng hàng không quốc tế, đòi hỏi phải có một cảng hàng không trung chuyển quốc tế lớn. Để xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế lớn thì Long Thành có lợi thế hơn các cảng hàng không khác trong khu vực.

Với Tân Sơn Nhất, theo quy hoạch chung xây dựng TP.HCM được Thủ tướng phê duyệt thì sân bay này xác định khai thác mức 20 triệu khách/năm (cuối 2013 đã đạt hơn 20,028 triệu khách); công suất đường băng, sân đỗ, nhà ga hành khách, hệ thống giao thông ra vào Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa 25 triệu khách/năm.

Để khai thác được 40-45 triệu khách vào năm 2030 thì phải mở rộng Tân Sơn Nhất. Nhưng việc mở rộng rất tốn kém và không khả thi vì Tân Sơn Nhất nằm cách trung tâm TP.HCM 7km, trong khu vực dân cư có mật độ cao, quỹ đất mở rộng không còn, hệ thống giao thông tiếp cận tương ứng không có, không thể xây dựng thêm đường cất hạ cánh theo giãn cách tối thiểu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế là 1.340m. Bên cạnh đó, Tân Sơn Nhất gần sân bay Biên Hòa nên bị hạn chế bởi năng lực vùng trời khi tần suất khai thác ngày càng cao (đường không lưu, phương thức bay, tổ chức vùng trời đến Tân Sơn Nhất bị nghẽn). Cảng hàng không Long Thành sẽ có lợi thế hơn để triển khai các luồng đi, đến độc lập, đảm bảo năng lực vùng trời.

Theo Bộ GTVT, việc xây cảng hàng không Long Thành sẽ khắc phục những hạn chế mà Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng được trong điều kiện hành khách ngày càng tăng...

Về việc cử tri Q.Tân Bình kiến nghị giải tỏa sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cho biết việc xây dựng sân golf này được xây dựng trên cơ sở đề nghị của Bộ Quốc phòng và Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã thẩm định dự án trên cơ sở ý kiến các bộ ngành liên quan.

TUẤN PHÙNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên