11/01/2016 09:48 GMT+7

​San sẻ sắc xuân

PHƯỚC TUẦN (phuoctuan@tuoitre.com.vn)
PHƯỚC TUẦN (phuoctuan@tuoitre.com.vn)

TT - Ngày 10-1, chiến dịch “Xuân tình nguyện” lần thứ 8 năm 2016 do Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức chính thức xuất quân tại Nhà văn hóa Thanh niên với hơn 3.000 sinh viên tham dự. Tất cả đã sẵn sàng san sẻ sắc xuân cho cộng đồng.

Hai bạn Darya và Victoria (Belarus) theo học ngành Việt Nam học tại Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) gói bánh chưng cùng các tình nguyện viên sau lễ xuất quân chiến dịch
Hai bạn Darya và Victoria (Belarus) theo học ngành Việt Nam học tại Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) gói bánh chưng cùng các tình nguyện viên sau lễ xuất quân chiến dịch "Xuân tình nguyện" 2016 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Chiến dịch diễn ra từ ngày 10-1 (1-12 âm lịch) đến 6-2 (28-12 âm lịch) dự kiến thu hút hơn 31.000 lượt học sinh, sinh viên, du học sinh, sinh viên nước ngoài đang học tập tại VN tham gia với địa bàn hoạt động tập trung tại năm huyện ngoại thành; các địa bàn tại biên giới, hải đảo; các bệnh viện, mái ấm, nhà mở, các trường chuyên biệt, cơ sở xã hội trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.

“Chiến dịch Xuân tình nguyện là hoạt động rất ý nghĩa trong những ngày đầu năm 2016 của tuổi trẻ TP nhằm chăm lo những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó trên địa bàn TP với rất nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Chiến dịch còn là cơ hội để sinh viên rèn luyện, trải nghiệm để trưởng thành
Bà Trần Kim Yến (phó trưởng ban thường trực Ban dân vận Thành ủy)

Xuân hội nhập

Anh Phạm Văn Linh - phó chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM, chỉ huy trưởng chiến dịch - cho biết điểm mới của chiến dịch năm nay là các hoạt động chủ đề “Xuân hội nhập” khi tổ chức các chương trình tìm hiểu, giao lưu văn hóa các nước ASEAN, vận động hơn 200 sinh viên nước ngoài đang học tập tại VN cùng tham gia hoạt động tình nguyện.

Năm nay, hai sinh viên Darya và Victoria (Belarus), đang theo học ngành VN học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cùng các bạn tham gia chiến dịch để có thể hiểu thêm về đất nước VN.

Sau lễ ra quân, Darya và Victoria xắn tay cùng các chiến sĩ Xuân tình nguyện tập gói bánh chưng trong hoạt động “Nghìn bánh chưng xanh”.

Được các chiến sĩ hướng dẫn cách gói, hai cô gái Đông Âu này rất thích thú. “Mình không biết gói bánh. Được các bạn chỉ dẫn nhiệt tình, mình cũng đã phụ giúp được mọi người. Các bạn còn giới thiệu cho mình bánh chưng là nét văn hóa truyền thống của đất nước các bạn mỗi dịp đón tết cổ truyền. Hi vọng mình sẽ thưởng thức món ăn này trong dịp gần nhất để cảm nhận được hương vị của bánh” - Victoria chia sẻ.

Sau hoạt động này, cả hai bạn sẽ còn đồng hành với chiến sĩ ĐH Khoa học xã hội và nhân văn trong nhiều hoạt động trong một tháng tới.

Trong lúc đó, hơn 40 sinh viên Lào, Campuchia đang theo học tại TP.HCM cũng đã có chuyến đi đặc biệt đến Trường Giáo dục chuyên biệt Hi Vọng (Q.8) trong chương trình “Tết trẻ thơ”. Đây là ngôi trường dạy 43 học sinh khiếm thính ở độ tuổi tiểu học.

Dù khả năng nghe hạn chế, trong những cuộc trò chuyện thường được thầy cô phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu bằng tay nhưng không khí của buổi giao lưu luôn ngập tràn nụ cười.

Hầu hết các bạn du học sinh Lào và Campuchia tham gia chuyến đi chỉ mới qua VN vài tháng, giao tiếp tiếng Việt còn bập bẹ nhưng các bạn cảm thấy rất vui. Những tiếng cười, những tràng vỗ tay liên tục vang lên khi những bài hát ba nước xen kẽ được các chiến sĩ cất lên.

Không chỉ vui chơi, chụp hình với những học sinh đặc biệt ở đây, các bạn còn có dịp giao lưu, chia sẻ văn hóa với các sinh viên Việt và cùng nhau gửi tặng học sinh ở đây những món quà xuân.

Bạn Mockdavanh (tỉnh Champasak, Lào), đang học tiếng Việt tại Trường Dự bị đại học TP.HCM, thổ lộ: “Mình rất thích những chuyến đi tình nguyện, vui chơi, tặng quà cho trẻ em khuyết tật nên khi bạn chung ký túc xá rủ đi là mình đăng ký liền. Dù mình không nói chuyện được với các em nhưng nhìn các em ai cũng cười tươi, quấn quýt lấy tụi mình nên cả nhóm chiến sĩ vui lắm. Tham gia chương trình này cũng là cơ hội để mình giới thiệu những nét văn hóa, về tết cổ truyền của đất nước Lào cho các bạn VN và mình cũng biết thêm về văn hóa nước các bạn”.

Ở một góc sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên, không gian “Hội nhập” cũng thu hút rất đông các bạn chiến sĩ tham quan. Đó là gian hàng trưng bày, giới thiệu nét văn hóa, ẩm thực, trang phục, lễ hội... của các nước ASEAN. Các chiến sĩ còn có cơ hội tham gia các trò chơi dân gian như nhảy sạp, ô ăn quan, thi hóa trang, đố vui tìm hiểu về văn hóa các nước.

Tình nguyện viên chiến dịch
Tình nguyện viên chiến dịch "Xuân tình nguyện" tham gia hiến máu - Ảnh: Q.Định

Lan tỏa yêu thương

Những bản nhạc xuân rộn ràng hòa chung sắc vàng của màu áo chiến sĩ trong lễ xuất quân tạo nên một không khí tết rộn ràng, ngập tràn khắp nơi, làm cho không khí lễ ra quân thêm hừng hực khí thế trong mùa thứ tám của chiến dịch.

Cũng như mọi năm, trong ngày ra quân, sảnh lớn ở Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM tập trung đông đảo sinh viên đăng ký, tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo do Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp các chiến sĩ Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức.

Và trong buổi sáng, ban tổ chức đã thu được 210 đơn vị máu. “Hi vọng những đơn vị máu quý mà tụi mình hiến máu tình nguyện hôm nay sẽ giúp cứu thêm nhiều bệnh nhân trong dịp Tết Bính Thân sắp tới” - Nguyễn Thị Hoài Ny, sinh viên năm 2 ĐH Luật TP.HCM, nói.

Ở một không gian khác, hơn 100 chiến sĩ của nhiều trường cùng làm thiệp chúc tết gửi chiến sĩ biên giới, hải đảo. Những cô giáo mầm non tương lai đến từ Trường CĐ Sư phạm mẫu giáo trung ương 3 lại tỉ mỉ làm những chậu mai bằng chất liệu vải voan và thép. Những chậu mai nhỏ nhắn, khoe sắc này sẽ được gửi tặng các bạn sinh viên nghèo về quê ăn tết và bán gây quỹ mua quà tặng bà con, trẻ em khó khăn.

Cũng ngay sau lễ ra quân, hơn 40 chiến sĩ ĐH Văn hóa TP.HCM đã đến thăm, tặng 200 suất cơm trưa cho người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Toàn bộ số cơm được các chiến sĩ tự đi chợ mua nguyên liệu, chế biến, nấu tại trường trước khi mang tặng. Trong khi đó, các trường ĐH Luật, Ngoại thương... ra quân Xuân tình nguyện trước vài ngày đã cùng bắt tay vào nhiều hoạt động.

Ngoài mặt trận trọng tâm tại địa bàn năm huyện ngoại thành, các mái ấm, bệnh viện, khu dân cư nghèo ở TP.HCM, chiến dịch Xuân tình nguyện năm nay nhiều trường đã tổ chức các chuyến đi tình nguyện xa, tổ chức thăm, tặng quà, khám bệnh cho bà con nghèo, vui chơi với trẻ em, giao lưu với chiến sĩ bộ đội biên phòng ở các tỉnh.

Theo bạn Trương Văn An - chỉ huy trưởng chiến dịch Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, năm nay đội hình các khoa của trường sẽ chia nhau về với bà con khó khăn vùng sâu vùng xa ở các tỉnh Cà Mau, Bến Tre, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước.

Chiến sĩ Xuân tình nguyện ĐH Y dược TP.HCM tổ chức hai chuyến tình nguyện xa tại An Giang và Tây Ninh.

Trường ĐH Mở về tỉnh Long An, Đồng Nai; ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) thì tổ chức hoạt động tình nguyện tại Bình Dương, Tiền Giang, Long An...

5 chương trình trọng điểm

Chiến dịch Xuân tình nguyện lần thứ 8 có năm chương trình trọng điểm theo các chủ đề: “Tết bạn bè”, “Xuân sẻ chia”, “Xuân chiến sĩ”, “Tết trẻ thơ”, “Xuân hội nhập”.

Hoạt động cấp thành sẽ có các hoạt động “Nghìn bánh chưng xanh” tổ chức gói 1.000 bánh chưng, bánh tét tặng cơ sở xã hội; “Quà tết sinh viên” tổ chức cho học sinh sinh viên làm các món quà như bánh mứt, hoa mai vải, hoa kiểng... gửi tặng người nghèo trong dịp tết; “Nụ cười đón xuân” tổ chức chụp 1.000 ảnh miễn phí cho các gia đình lao động nghèo tại các khu chợ, khu lao động; “Quà xuân cho em” dành cho các bệnh nhi, trẻ em lang thang cơ nhỡ; “Hoạt động ngày cuối năm” dành cho những cô bác lao động tại các bến xe, nhà ga...

Ngoài ra, tổ chức các đội hình đặt bàn vận động, tiếp nhận 2.000 phần quà tết (trị giá 500.000 đồng/phần) từ các hộ gia đình, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP để tặng trẻ em, học sinh, sinh viên tại các mái ấm, nhà mở và có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống, học tập tại TP.HCM. 

 

PHƯỚC TUẦN (phuoctuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên