20/05/2013 07:37 GMT+7

Sân khấu thiếu nhi vào mùa

hongnhut-audio
hongnhut-audio

TT - Các sân khấu tại TP.HCM và Hà Nội đồng loạt chuẩn bị rôm rả cho mùa kịch thiếu nhi khi đồng hồ Ngày quốc tế thiếu nhi 1-6 đang được đếm ngược.

7blE0Xk7.jpgPhóng to
Vở Hoàng tử xấu xí và công chúa tóc vàng được đầu tư hấp dẫn về âm nhạc, vũ đạo, phục trang... - Ảnh: T.T.D.

TP.HCM: chờ đợi Ngày xửa ngày xưa

Như mọi năm, khai màn mau mắn và sớm sủa nhất vẫn là chương trình Ngày xửa ngày xưa của sân khấu kịch Idecaf. Ngày xửa ngày xưa lần 25 này ra mắt với vở kịch thiếu nhi Hoàng tử xấu xí và công chúa tóc vàng (tác giả: Minh Phương, đạo diễn: Vũ Minh).

Tại TP.HCM: vở Hoàng tử xấu xí và công chúa tóc vàng sẽ diễn thường xuyên tại nhà hát Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, Q.1) từ ngày 23-5 đến 7-7. Vở Ngàn lẻ hai đêm ra mắt ngày 31-5 tại 36 Lê Quý Đôn và diễn phục vụ suốt dịp hè vào những sáng chủ nhật. Vở Quái vật rừng xanhCô bé thần kỳ biểu diễn tại 142 Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh từ ngày 25-5 đến 2-6.

Nội dung câu chuyện là một cô công chúa tóc vàng xinh đẹp bị Chúa quỷ bắt giam với một bí mật khác người. Lấy bối cảnh là câu chuyện cổ tích ở đất nước Ấn Ðộ, vở kịch được dàn dựng với nhiều cảnh ca hát, nhảy múa, được đầu tư trang phục, cảnh trí... rực rỡ, bắt mắt, thu hút các khán giả nhí. Ðây vẫn là thế mạnh của các chương trình thiếu nhi ở sân khấu kịch Idecaf, khiến Ngày xửa ngày xưa luôn là chương trình được các bé thiếu nhi và phụ huynh chờ đợi nhất trong năm.

Phía sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, vì có trụ sở là Nhà Thiếu nhi TP nên kịch mục thiếu nhi cũng là chương trình không thể bỏ qua. Những ngày này, đạo diễn trẻ Lương Duyên cùng các diễn viên của sân khấu Hoàng Thái Thanh đang tất bật với vở kịch Ngàn lẻ hai đêm (tác giả: Trần Khiết, đạo diễn: Lương Duyên) trên sàn tập. "Tập kịch thiếu nhi tưởng vui nhưng mà cũng... cực. Bởi vì kịch thiếu nhi thường đông người, xử lý một cảnh như vậy cũng vất vả" - nữ đạo diễn trẻ Lương Duyên chia sẻ.

Ra mắt cuối năm ngoái tại Nhà văn hóa Bình Thạnh, đến nay kịch mục chính của sân khấu Lê Hay vẫn là sáu vở kịch thiếu nhi. Ðạo diễn Lê Hay cho biết vì khán giả yêu cầu nên sân khấu anh phải ra kịch mục mới liên tục. Ngày quốc tế thiếu nhi năm nay, sân khấu Lê Hay phục vụ hai vở: Quái vật rừng xanh (tác giả: Bảo Dung, đạo diễn: Lê Hay) và Cô bé thần kỳ (đạo diễn: Lê Hay).

Tuy nhiên, đối tượng phục vụ chính của sân khấu Lê Hay mùa quốc tế thiếu nhi vẫn là hợp đồng biểu diễn từ các cơ quan, đoàn thể. "Nhiều công ty trước đây có hình thức khen thưởng, nhưng giờ đây họ muốn cho các bé đi xem kịch. Nhiều bé trước kia chưa biết kịch là gì, giờ được xem kịch tỏ ra rất thích và bắt đầu làm quen với sân khấu" - Lê Hay cho biết. Những tín hiệu từ kịch thiếu nhi rất khích lệ, điều đó giúp Lê Hay khẳng định sân khấu anh vẫn tiếp tục hướng đi này.

Hà Nội: rôm rả ảo thuật, xiếc, rối...

Tại Hà Nội, gần như là một cuộc "chạy đua thị trường" khi một số chương trình cho thiếu nhi được mở cửa sớm từ ngày 20-5.

Nhà hát Tuổi Trẻ có ba chương trình của ba đoàn: Cổ tích cười (Ðoàn kịch 1 - rạp Hồng Hà), Câu chuyện thiên nga (Ðoàn kịch 2 - rạp Công Nhân), Trái đất là của chúng mình (Ðoàn ca múa nhạc - rạp Tuổi Trẻ). Trong khi đó, Liên đoàn Xiếc Việt Nam năm nay chỉ dựng chính thức một chương trình tại sân khấu tròn là Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung.

Ở nghệ thuật múa rối, Nhà hát Múa rối Thăng Long ngoài các trò diễn cổ truyền đã dựng thêm vở mới: Khúc hát ao làng. Ðây là vở rối nước đầu tiên được dựng để kể những câu chuyện của trẻ con. Còn Nhà hát Múa rối Việt Nam ngoài việc diễn lại vở rối cạn Alađanh và cây đèn thần (tại Nhà hát lớn) và chương trình rối nước Hồn quê, nhà hát cũng dựng thêm chương trình rối cạn Gala phù thủy tại rạp 361 Trường Chinh.

Sân khấu cho thiếu nhi phía Bắc năm nay rôm rả hơn khi có sự góp mặt của nghệ thuật chèo và tuồng. Nhà hát Chèo Việt Nam kết hợp với Liên đoàn Xiếc Việt Nam dựng chương trình Gala ảo thuật phương Ðông huyền ảo. Chương trình có sự kết hợp của âm nhạc dân gian, nghệ thuật chèo và 10 tiết mục ảo thuật. Dịp này, NSND Vũ Ngoạn Hợp sẽ "tái xuất" sau 10 năm vắng bóng trên sân khấu, còn NSƯT Thanh Ngoan ngoài hát xẩm, hát văn, hát dân ca còn trở thành "ảo thuật gia".

Ðối với nghệ thuật tuồng, hai năm trước Nhà hát Tuồng Việt Nam đã dựng chương trình cho thiếu nhi song vì "độc hành" nên chỉ... hòa vốn. Năm nay, nhà hát cũng kết hợp với Liên đoàn Xiếc Việt Nam cùng dàn dựng chương trình nghệ thuật tổng hợp biểu diễn tại rạp Hồng Hà với hi vọng vừa thu hút được thiếu nhi vừa có lãi. Chương trình gồm múa lân, múa rối bụng, kể chuyện Thỏ xám dũng cảm, Thạch Sanh chém chằn tinh và các trò ảo thuật, tung hứng, xiếc hài, xiếc thú...

Ngoài các nhà hát, những nhóm hài cũng dàn dựng chương trình riêng như Nụ cười thiên thần (nhóm Vân Dung - Hồng Kỳ biểu diễn tại Nhà hát lớn), Bí mật chuyện kể Cười tặng bé (nhóm Xuân Bắc - Tự Long biểu diễn tại rạp Âu Cơ và Cung Thiếu nhi Hà Nội). Chương trình "hot" nhất năm nay tại Hà Nội (Cung văn hóa Hữu nghị) là Huyền thoại ảo thuật Erix Logan - nhà ảo thuật nổi tiếng thế giới lần đầu tiên đến VN.

Bầu show "ôm" nhiều chương trình cho thiếu nhi năm nay vẫn là Ðông Ðô Show với sáu chương trình. "Làm sô cho thiếu nhi bán vé dễ và tốt hơn nhiều so với làm sô cho người lớn" - nghệ sĩ Hoài Oanh, giám đốc Ðông Ðô Show, tiết lộ.

Q.THI - ĐỨC TRIẾT

ArhQEYFh.jpgPhóng to
Cảnh trong vở chèo Ăn khế trả vàng - Ảnh: Bá Lục

1 tháng diễn chèo phục vụ trẻ em

Phần đông các chương trình tại Hà Nội đều công diễn từ ngày 25-5 đến 2-6. Riêng Nhà hát Chèo Hà Nội lần đầu tiên sẽ trình diễn nguyên một tháng phục vụ đối tượng khán giả trẻ em ba vở: Ăn khế trả vàng, Khắc nhập khắc xuấtCây đàn thần, bắt đầu từ ngày 25-5 đến 30-6. Trong tuần chào mừng Ngày quốc tế thiếu nhi, nhà hát sẽ trình diễn mỗi ngày ba suất tại rạp Đại Nam, 89 Phố Huế và số 4 Phùng Hưng, Q.Hà Đông.

Các vở diễn đều có kịch bản từ truyện cổ tích VN và tăng cường tính tương tác với khán giả nhí.

Giá vé của các vở diễn này là 50.000-100.000 đồng/vé. Giá vé của các chương trình khác năm nay không tăng so với các năm trước, dao động 150.000-350.000 đồng/vé.

V.H.

hongnhut-audio
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên