Lý do sân bay Vinh được mở cửa khai thác trở lại sau khi đóng cửa tạm thời đường băng từ 10h50 ngày 3-7 là cơ sở hạ tầng của sân bay đã đảm bảo các điều kiện phục vụ khai thác bình thường.
Sân bay Vinh hoạt động trở lại sau khi sửa chữa mặt đường băng
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương đề nghị Cảng hàng không quốc tế Vinh có trách nhiệm cập nhật và thông báo các nội dung trên đến các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp triển khai thực hiện.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế phù hợp theo quy định hiện hành; chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức điều hành bay đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Trước đó vào lúc 9h35 sáng 3-7, Cảng hàng không Vinh nhận được thông tin từ Đài kiểm soát không lưu về việc phát hiện các mảng bê tông nhựa bong tróc tại vị trí đầu đường băng 17. Thời điểm đó, sân bay Vinh đã khai thác 4 chuyến bay.
Cảng hàng không Vinh tổ chức kiểm tra tình trạng đường băng và phát hiện đầu đường băng 17 có khu vực bong tróc bề mặt bê tông nhựa rộng khoảng 40m2.
Cảng hàng không Vinh đã báo Trung tâm thông báo tin tức hàng không phát thông báo đóng cửa tạm thời đường băng sân bay Vinh từ 10h50 ngày 3-7; báo cáo đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc ban hành quyết định đóng tạm thời Cảng hàng không Vinh từ 10h50 ngày 3-7 đến 10h50 ngày 4-7-2023 để khắc phục hư hỏng mặt đường băng.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam chiều 3-7 cho biết theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường băng.
Sự cố mặt đường băng sân bay Vinh đã khiến 21 chuyến bay khai thác tại sân bay Vinh ngày 3-7 phải hủy, hàng loạt chuyến bay phải chuyển hướng đến sân bay Thọ Xuân ở Thanh Hóa, cả ngàn hành khách bị xáo trộn kế hoạch đi lại.
Ngày 3-7, Cục Hàng không đã tổ chức đoàn công tác do một phó cục trưởng làm trưởng đoàn cùng đại diện các phòng chuyên môn đến sân bay Vinh để kiểm tra tình hình và chỉ đạo, đôn đốc việc khắc phục hư hỏng đường băng. Đồng thời Cục Hàng không đã triển khai điều phối các chuyến bay bị ảnh hưởng, cấp phép cho các chuyến bay đột xuất để vận chuyển hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố tại sân bay Vinh.
Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đường băng sân bay Vinh được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2003, đến nay cần phải nâng cấp sửa chữa sau 20 năm khai thác.
Trong chiều và đêm 3-7, đơn vị thi công đã cào bóc lớp bê tông nhựa bị bong khỏi nền bê tông xi măng của đường băng sân bay Vinh. Từ phạm vi 41m2 bê tông nhựa bị bong bật, đã cào bóc diện tích bê tông nhựa còn lại khoảng 1.000m2 để thảm lại bê tông nhựa nhằm đảm bảo tính ổn định trong khai thác.
Sáng 4-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Văn Thư - giám đốc Cảng hànhg không quốc tế Vinh, Nghệ An - cho biết sau hơn 12 giờ đồng hồ khắc phục sự cố bong tróc lớp bê tông nhựa bề mặt đường băng, sân bay Vinh đã khai thác trở lại từ sáng 4-7.
“Sau khi phát hiện đường băng ở sân bay gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn, chúng tôi đã xin ý kiến tạm thời đóng cửa sân bay trong 24 giờ đồng hồ. Từ 14h chiều 3-7, chúng tôi đã triển khai khắc phục khu vực bị bong”, ông Thư nói.
Theo ông Thư, qua khảo sát hiện trường ban đầu, diện tích bị hư hỏng chỉ khoảng 40m2 nhưng phía đơn vị đã mở rộng diện tích sửa chữa lên 1.000m2.
“Chúng tôi thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì đường băng tuy nhiên việc đường băng gặp sự cố khi lớp bê tông bong như hôm qua là lần đầu tiên.
Đến khoảng 5h50 sáng nay, việc khắc phục đoạn hư hỏng đã thực hiện xong và đường băng có thể khai thác trở lại chuyến bay đầu tiên chặng từ Hà Nội - Vinh lúc 8h20 sáng”, ông Thư nói.
Sáng 4-7, có 7 chuyến bay bù của các hãng Bamboo (một chuyến), Vietnam Airlines (hai chuyến), VietJet Air (ba chuyến) và một chuyến bay quốc tế Vinh - Đài Loan.
Máy bay lăn chuẩn bị cất cánh thì cơ trưởng phát hiện đường băng sân bay Vinh hỏng
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, lúc 9h33 sáng 3-7, máy bay thực hiện chuyến bay VN 1261 từ Vinh đi TP.HCM lăn ra đầu 17 của đường băng sân bay Vinh thì cơ trưởng phát hiện các mảng bê tông nhựa tại đầu đường băng bị nứt vỡ. Do vậy, cơ trưởng dừng máy bay và báo với Đài kiểm soát không lưu Vinh.
Nhận được thông tin, Cảng hàng không Vinh lập tức tổ chức kiểm tra và ghi nhận đầu 17 của đường băng có khu vực bong bật bề mặt bê tông nhựa cách mép đầu 17 khoảng 98,4m. Diện tích bê tông nhựa bong bật 41,6m2 (rộng 5,2m, dài 8m).
Do sự cố trên, máy bay thực hiện chuyến bay VN1261 được xe kéo đẩy quay lại sân đỗ của sân bay Vinh lúc 9h58 ngày 3-7.
Sự cố khiến Cảng hàng không Vinh đóng cửa tạm thời đường băng từ 10h50 ngày 3-7, khiến 21 chuyến bay khai thác tại sân bay Vinh từ sau 10h ngày 3-7 bị hủy.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận