26/12/2012 16:17 GMT+7

Samsung đòi cấm bán nhiều sản phẩm Ericsson

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Samsung Electronics vừa đệ đơn lên Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ yêu cầu áp đặt lệnh cấm nhập khẩu và bán ra thị trường một số sản phẩm của Ericsson do vi phạm bảy bằng phát minh của Samsung.

uMdkCT51.jpgPhóng to
Cuộc chiến bản quyền của ngành công nghệ toàn cầu tiếp tục leo thang với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lớn - Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, Ericsson cũng gửi yêu cầu lên ITC với mong muốn cấm nhập khẩu và tiêu thụ một số dòng thiết bị của Samsung, đồng thời kiện hãng điện tử Hàn Quốc với cáo buộc vi phạm bản quyền (xem "Ericsson bắt Samsung nộp phí bản quyền").

Tờ Reuters nhận xét trong bối cảnh tổng doanh thu của Ericsson sụt giảm 17% trong quý 3 vừa qua, việc sử dụng kho bản quyền phát minh để buộc các đối thủ trả tiền bản quyền được xem như một “phương án kinh doanh” quan trọng.

Đây cũng đang là xu hướng nóng của giới công nghệ trong vài năm trở lại đây, khi các công ty công nghệ đang ra sức bảo vệ những bằng sáng chế của mình bằng phương án pháp lý, trong bối cảnh thị trường điện thoại và máy tính bảng toàn cầu đang tăng trưởng phi mã.

Trước vụ tố tụng với Ericsson, Hãng điện tử Hàn Quốc Samsung cũng đang “mắc kẹt” trong trận chiến kiện tụng với Apple tại hơn 10 quốc gia trên khắp thế giới.

* Apple và Samsung tiếp tục kiện nhau

Liên minh châu Âu điều tra Samsung theo cáo buộc độc quyền

0ZK2dVnK.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

“Quyền sở hữu tài sản trí tuệ là nền tảng quan trọng của một thị trường thống nhất. Tuy nhiên, không được lạm dụng quyền này nếu tài sản trí tuệ được đề cập đóng vai trò then chốt đối với tiêu chuẩn công nghiệp của lĩnh vực đó, vốn đem lại lợi ích to lớn cho khối doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng” - ủy viên Joaquin Almunia viết trong văn bản gửi đến Samsung.

Hội đồng châu Âu (EU) đã gửi một văn bản đến Samsung Electronics, nội dung chủ yếu cáo buộc hãng điện tử Hàn Quốc đã lạm dụng vị thế của mình để tiến hành việc cạnh tranh không lành mạnh, qua đó vi phạm Đạo luật chống độc quyền của tổ chức này.

Sau khi gửi văn bản thông báo viết tay đến Samsung, công ty này sẽ có cơ hội được phản hồi cũng như yêu cầu một buổi điều trần với sự tham dự của giới làm luật châu Âu.

Nếu bị kết luận vi phạm đạo luật chống độc quyền, Ủy ban châu Âu có thể áp dụng mức phạt lên đến 10% tổng thu nhập hằng năm của Tập đoàn Samsung.

Những bản quyền phát minh trong vụ việc của Samsung liên quan đến chuẩn 3G UMTS của EU. Khi đó, Samsung đã cam kết sẽ chia sẻ bằng phát minh này với các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, khi hãng điện tử Hàn Quốc bắt đầu đệ đơn kiện Apple với cáo buộc xâm phạm bản quyền các bằng phát minh trên vào năm 2011, EU đã mở cuộc điều tra trong tháng 1-2012.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên