21/03/2014 09:52 GMT+7

S&P giảm tín nhiệm tín dụng của Nga xuống "tiêu cực"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Triển vọng tín nhiệm tín dụng của Nga đã bị Hãng Standard & Poor’s hạ từ mức “ổn định” xuống còn “tiêu cực”.

Hãng tin Bloomberg ngày 21-3 dẫn lời S&P nói nền kinh tế Nga có thể bị đe dọa vì các lệnh cấm vận của phương Tây liên quan tới việc Nga sáp nhập vùng lãnh thổ Crimea thuộc Ukraine.

7t5MdH6g.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Bloomberg

Crimea thả tư lệnh hải quân UkraineUkraine giảm quan hệ ngoại giao với NgaTổng thống Putin: Nga hành động theo luật pháp quốc tế

Như vậy, tín nhiệm tín dụng của Nga hiện là BBB, mức thấp thứ hai để đầu tư. “Rủi ro địa chính trị gia tăng và khả năng Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh cấm vận sau khi Nga sáp nhập Crimea có thể làm giảm dòng vốn đầu tư đổ vào nước này, gây ra tình trạng tháo chạy vốn và làm tổn hại hơn cho nền kinh tế Nga vốn đã gặp khó khăn”, các nhà phân tích của S&P viết trong một thông báo qua thư điện tử.

Việc hạ hạn mức tín dụng diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama áp đặt các lệnh cấm vận tài chính rộng hơn với các quan chức và nhà tài phiệt Nga được coi là thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Obama cũng đã úp mở về các lệnh trừng phạt trực tiếp nhắm vào nền kinh tế Nga.

Kinh tế Nga chỉ tăng trưởng 1,3% năm ngoái, mức tăng thấp nhất kể từ khi kinh tế nước này tăng trưởng âm vào năm 2009. Ngay cả trước các lệnh cấm vận của Mỹ và EU, nền kinh tế Nga đã có những dấu hiệu “khủng hoảng”, theo lời Thứ trưởng kinh tế Sergei Belyakov nói ngày 17-3. S&P cũng hạ dự báo tăng trưởng của Nga năm nay xuống còn 1,2%.

Trái phiếu chính phủ bằng tiền USD của Nga mất giá 0,4% ở thị trường New York, tức trong cả năm nay đã mất giá 3,5%, theo một báo cáo của JPMorgan Chase. Giá trái phiếu chính phủ bằng đồng rúp đáo hạn năm 2023 cũng giảm.

Bộ trưởng tài chính Nga đã hủy việc phát hành trái phiếu lần thứ sáu trong năm nay, lẽ ra diễn ra ngày 18-3 vì chi phí để vay qua lãi suất tăng mạnh do cuộc khủng hoảng Ukraine. Tỉ giá hối đoái của đồng rúp với đồng USD đã giảm 9,1% trong năm nay, là đồng tiền mất giá nhiều thứ hai trong số 31 đồng tiền lớn được Bloomberg theo dõi, chỉ sau đồng peso của Argentina.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên