08/12/2025 08:10 GMT+7

Sài Gòn xưa trong tranh vang bóng một thời

Những tác phẩm đầy hoài niệm đang thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật đến với triển lãm 'Tác phẩm Vang bóng một thời Sài Gòn xưa II' tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Sài Gòn - Ảnh 1.

Khán giả xúng xính áo dài đến xem và chụp ảnh kỷ niệm cùng các tác phẩm Sài Gòn xưa - Ảnh: H.VY

Diễn ra từ nay đến 12-12 tại Hội Mỹ Thuật TP.HCM (218A Pasteur, P. Xuân Hòa), Tác phẩm Vang bóng một thời Sài Gòn xưa II giới thiệu 90 tác phẩm của 48 họa sĩ là những gương mặt tiêu biểu của hội họa miền Nam trước năm 1975.

Được truyền cảm hứng từ triển lãm đầu tiên vào tháng 6 vừa qua của anh Vũ Đình Hải, 8 nhà sưu tập còn lại thuộc Nhóm tranh Gia Định đã tiếp tục trưng bày các tác phẩm mình săn lùng được trong nhiều năm qua.

Không gian hội họa đa sắc, đậm chất miền Nam

Triển lãm mở ra một không gian hội họa đa màu sắc, phong phú về phong cách và chất liệu, phản ánh tinh thần cởi mở và dung nạp văn hóa đặc trưng của Sài Gòn - Gia Định.

Các tác phẩm thuộc nhiều trường phái từ hiện thực, ấn tượng, lãng mạn đến lập thể, trừu tượng, mang đến cái nhìn sâu sắc và đa diện về một giai đoạn quan trọng của lịch sử mỹ thuật Việt Nam.

Bên cạnh những bức tranh mang giá trị truyền thống, tính tiên phong của mỹ thuật Sài Gòn nửa thế kỷ trước cũng được thể hiện rõ qua tranh Trừu tượng (thập niên 60) của Tạ Tỵ, hay tranh cắt dán giấy Nông thôn (1972) của Hồ Hoàng Đài,

Sài Gòn - Ảnh 2.

Công chúng có dịp khám phá bút pháp tinh tế và cách xử lý ánh sáng, màu sắc điêu luyện gợi vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính trong tranh "Cầu ngói thanh toàn" của họa sĩ Văn Đen.

Sài Gòn - Ảnh 3.

Bên cạnh đó là những bức tranh lụa thanh tao, bay bổng với kỹ thuật thủ ấn họa kết hợp nét vẽ mềm mại đậm chất Á Đông của họa sĩ Tú Duyên như: Áo dài, Thiếu nữ, Sen.

Sài Gòn - Ảnh 4.

Tác phẩm "Trừu tượng" của họa sĩ Tạ Tỵ cho thấy mỹ thuật Sài Gòn sớm bắt nhịp trào lưu hiện đại của thế giới ở thập niên 60 của thế kỷ trước.

Sài Gòn - Ảnh 5.

Bức tranh cắt dán giấy Nông thôn của Hồ Hoàng Đài thể hiện sự sáng tác tạo về chất liệu và hiệu ứng thị giác phân mảnh khá thú vị.

Những tấm lòng lưu giữ ký ức Sài Gòn xưa

Triển lãm Tác phẩm Vang bóng một thời Sài Gòn xưa II không chỉ kể câu chuyện từ tác phẩm mà còn thể hiện hành trình gìn giữ và gu thẩm mỹ của những người giữ gìn ký ức.

Là người bén duyên với hội họa từ những trang tạp chí xưa, nhà sưu tập Nguyễn Quốc Tuấn dành trọn tình yêu cho những sắc màu rực rỡ và không khí tươi vui trong tranh xuân của họa sĩ Nguyễn Văn Phương.

Nhà sưu tập Phạm Thành Tâm lại chọn nâng niu ký ức đô thị qua tranh vẽ Sài Gòn của họa sĩ Lê Minh. Mỗi bức tranh với ông như thước phim quay chậm lưu lại những góc phố, con đường ngày nào nay đã đổi thay, chỉ còn lại kho tư liệu kiến trúc và đời sống quý giá.

Sài Gòn - Ảnh 6.

Từ trái sang: Thiếu nữDu xuân của Nguyễn Văn Phương

Sài Gòn - Ảnh 7.

Mùa phượng của họa sĩ Lê Minh

Nhà sưu tập Nguyễn Tài tìm thấy bình yên với những bức tranh lụa thanh tao, uyển chuyển của Tú Duyên, còn nhà sưu tập Trần Anh Tuấn lại chọn lưu giữ những tranh trừu tượng, lập thể đầy thách thức.

Sự khác biệt trong gu thưởng lãm cho thấy tư duy cởi mở của Nhóm tranh Gia Định. Dù mỗi người mỗi ý, họ vẫn cùng nhau tạo nên một diện mạo toàn cảnh, đa nguyên về mỹ thuật Sài Gòn trước 1975.

Điều đáng quý là toàn bộ tác phẩm đều đến từ các bộ sưu tập tư nhân, kết quả của nhiều năm săn tìm, bảo quản trong thầm lặng của những cá nhân tâm huyết.

Nhờ những nỗ lực giữ gìn, công bố và giới thiệu rộng rãi qua triển lãm, công chúng mới có cơ hội xem tận mắt những tác phẩm trước đây chỉ biết qua sách báo và từng có lúc bị lãng quên.

Đó cũng là tôn chỉ xuyên suốt của Nhóm tranh Gia Định: gìn giữ hồn xưa, ưu tiên các sáng tác trước 1975 để định hình một bộ sưu tập có tính thống nhất cao.

Sài Gòn - Ảnh 8.

Người xem chăm chú tìm hiểu thông tin từng tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Sài Gòn - Ảnh 9.

Một góc không gian đầy hoài niệm với những ký ức Sài Gòn xưa

Từ Mỹ trở về dự triển lãm, nhà sưu tập Vũ Đình Hải chia sẻ hội họa miền Nam trước 1975 là một dòng chảy bị gián đoạn, rất may vẫn có những anh em kiên trì lưu giữ để dòng chảy ấy được tiếp tục kể câu chuyện của thời đại mình cho thế hệ tiếp nối.

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, qua triển lãm, có thể thấy rõ sự khác biệt giữa tranh của các họa sĩ mỹ thuật Đông Dương và mỹ thuật Gia Định. Sự mộc mạc, hồn nhiên, chân chất của người miền Nam được bộc lộ rất rõ trong tranh, từ nét bút đến tư tưởng đều phản ánh sâu sắc tâm hồn của họ.

"Nếu không có những triển lãm thế này, nhiều tác phẩm có thể vĩnh viễn nằm sau cánh cửa nhà sưu tập, và thế hệ trẻ, các bạn sinh viên, công chúng hay người nghiên cứu đều khó có cơ hội tiếp cận trực tiếp. Không gì bằng được ngắm tranh tận mắt, đó là điều tốt đẹp nhất," nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi nhấn mạnh.

Sài Gòn - Ảnh 10.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi bên tác phẩm Bắc Bộ của họa sĩ Trần Quang Hiếu

Sài Gòn - Ảnh 11.

Họa sĩ Lê Triều Điển (trái) chụp ảnh kỷ niệm bên tác phẩm của mình tại triển lãm

Sài Gòn - Ảnh 12.

Triển lãm trưng bày đến 12-12 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM

Sài Gòn xưa trong tranh vang bóng một thời - Ảnh 13.Cơ hội hiếm có chiêm ngưỡng những tác phẩm vang bóng một thời Sài Gòn xưa

Triển lãm 'Tác phẩm vang bóng một thời Sài Gòn xưa' là cơ hội hiếm có để công chúng chiêm ngưỡng một phần trong bộ sưu tập hơn 300 tác phẩm của nhà sưu tập Vũ Đình Hải, trước khi ông mang hết sang Mỹ để bảo quản.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất