27/09/2010 07:54 GMT+7

Sài Gòn... nhậu sớm

NGỌC KHẢI - ĐỨC THANH
NGỌC KHẢI - ĐỨC THANH

TT - Hừng sáng, khi đường phố Sài Gòn nhộn nhịp hẳn lên bởi dòng người, xe cộ ngược xuôi tất tả cho một ngày làm việc mới thì cũng là lúc nhiều người bắt đầu một thú tiêu khiển kiểu rất “độc”: nhậu sớm.

4sBesNqc.jpgPhóng to
Một bàn nhậu sáng tại một quán nhậu trên đường Bùi Hữu Nghĩa, Q.5, TP.HCM - Ảnh: ĐỨC THANH

Gần 5g30. Trời tờ mờ sáng, quán nhậu NL trên đường Xuyên Á, quận 12 đã rôm rả tiếng nói cười xen lẫn tiếng cụng ly của các “tửu đồ”. Quán bài trí khá lịch thiệp với những bàn nhậu được trải khăn phẳng phiu, các nữ tiếp viên duyên dáng tất tả đi lại phục vụ.

Nhậu sớm cũng nghe ca cổ

“Nhậu trưa, nhậu chiều là xưa rồi. Thú vui bây giờ phải là nhậu sớm mới độc. Thay vì ngồi cà phê, mình làm vài chai bia bàn công việc với các chiến hữu rồi tí vào công ty làm việc” - một ông khách quần áo phẳng phiu, đem cả laptop vào bàn nhậu, cười khà khà lý giải cho việc nhậu sớm của mình. Nữ nhân viên phục vụ bàn cho biết ông ấy là giám đốc một công ty xây dựng ở gần ngã tư Quang Trung. Mỗi sáng, cuộc nhậu của ông này và nhóm bạn 6-7 người, đều là những “đại gia” trong lĩnh vực kinh doanh, bắt đầu từ 5g30-6g và kết thúc muộn nhất không quá 8g30.

Những người uống nhiều rượu bia, uống thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, bao tử, gan mật... Sử dụng nhiều rượu bia vào sáng sớm, đồng thời ăn ít thức ăn thì lượng đường huyết sẽ tụt giảm. Nếu đường huyết quá thấp, cơ thể thiếu năng lượng gây nên tình trạng mệt lả, chóng mặt, đột quỵ...

Bác sĩ Nguyễn Phước Bích Hạnh (phó trưởng khoa dự trữ máu ngân hàng máu, Bệnh viện Truyền máu - huyết học TP.HCM)

Quá 6g, quán đông hẳn lên với khoảng chục bàn nhậu đều có khách. Một nhóm bốn người vừa đi đánh cầu lông về gọi một chai Chivas 18 năm với vài con cua luộc. Trong khi một số bàn nhậu khách ngồi mặc đồ đồng phục công sở đang tranh thủ cụng ly lại nhìn đồng hồ, chắc canh cho kịp giờ vào cơ quan. 6g30, quán có cả một nhân viên đờn cổ và một nữ “nghệ sĩ” đi từng bàn hát ca cổ phục vụ.

“Uống chứ đại huynh. Tuy rượu quán nghèo mà nồng nàn hương vị. Xin kính cẩn tay nâng mời tri kỷ. Mượn chén rượu ngày xưa cho trọn vẹn thâm tình...”, một ông khách đã hơi ngà say vào lúc hơn 7g sáng vừa nâng ly rượu vừa ca mời người bạn nhậu ngồi cùng. “Lúc trước quán tôi chỉ mở cửa từ trưa cho đến khuya. Nhưng gần đây có nhiều khách quen yêu cầu mở sớm nên mình phải phục vụ.

Không ngờ sáng nào cũng có khách. Vậy là duy trì luôn” - ông Hùng, chủ quán, cho biết. Theo ông Hùng, khách tập trung vào lúc tờ mờ sáng, sau vài tiếng đồng hồ, chừng 8g-9g là vắng, quán lại chuẩn bị cho ca nhậu trưa và chiều. Do yêu cầu của khách muốn vui vẻ, “lấy khí thế buổi sáng” nên quán phải phục vụ luôn cả ca cổ như buổi trưa và chiều.

Khá nhiều khách nhậu sớm hiện nay có thú vui vừa nhậu vừa thưởng thức cải lương vì “nghe ca cổ buổi sáng cứ như đang sống giữa miền sông nước yên bình chứ không nhiễu tạp âm như buổi tối”. 7g30 ngày 21-9, chúng tôi có mặt tại quán BH, khu vực chợ Bùi Môn (H.Hóc Môn). Ông M.N., một khách quen nhậu sớm tại quán này, nói: “Nhậu sớm thì phải nghe cải lương mới sướng. Để tui alô một tiếng là có mấy anh nghệ sĩ từng phục vụ trong các đoàn cải lương đến hát liền”.

rcKPMk3t.jpgPhóng to
Cảnh ăn nhậu khá xôm tụ vào buổi sáng tại một quán nhậu trên đường Bùi Hữu Nghĩa, Q.5 - Ảnh: N.K.

Lát sau, một “nghệ sĩ” có nghệ danh Q.D., quê ở An Giang, tự giới thiệu từng đoạt giải những cuộc thi ca cổ ở địa phương, đến. Q.D. nhấp một ngụm bia lấy giọng và góp vui với trích đoạn Lan và Điệp. Quán nhậu sớm đang ồn ào với tiếng cười nói, cụng ly bỗng im bặt, chỉ còn giọng ca cổ trữ tình. “Nghệ sĩ” này cho biết ông thường xuyên đi ca cho dân nhậu tại các quán, không kể sáng sớm hay đêm khuya. Nhưng thời gian gần đây nhiều khách gọi điện kêu đi phục vụ các bàn nhậu vào sáng sớm. “Buổi sáng khó lên giọng và kéo hơi ngân dài hơn buổi chiều, tối. Nhưng được cái nhiều khách sộp thưởng thức, cho tiền kha khá nên cũng ráng” - ông D. thổ lộ.

CaIiVLOy.jpgPhóng to
“Nghệ sĩ” Q.D. (trái) phục vụ ca cổ cho khách nhậu sớm tại một quán nhậu trên quốc lộ 22 (Hóc Môn) - Ảnh: NGỌC KHẢI

Cụng ly trước khi làm việc

Tờ mờ sáng, một số quán nhậu trên đường Bùi Hữu Nghĩa, Q.5 đã mở cửa và có khá nhiều khách ghé vào. Đoạn đường này khá nổi tiếng với dân nhậu sớm bởi giá rẻ và thức ăn ngon. Dân nhậu sáng đông nhất ở khu này là tài xế taxi, dân buôn bán, công nhân tan ca đêm và có cả một số nhân viên công sở... Nữ nhân viên một quán cho biết gần đây quán phải mở cửa sớm để cạnh tranh với các quán xung quanh.

Theo chủ một số quán trên đường này, cứ khoảng 5g sáng khách đã gõ cửa để nhậu. Quán nào mở cửa càng sớm, khách càng đông. Dũng, tài xế taxi, cùng các “chiến hữu” cụng ly côm cốp, khoe thành tích của cả nhóm mình vừa mới “đình công” với lãnh đạo hãng vì cách “ăn chia” huê hồng không đẹp. Cuối cùng, lãnh đạo hãng phải nhượng bộ nên hôm nay nhậu ăn mừng. Cánh tài xế này cho biết trong nhóm có người chạy xe vào ban đêm, có người chạy xe vào ban ngày, nhưng thống nhất nhau nhậu buổi sáng để “hưởng không khí trong lành của Sài Gòn”.

Vui lắm, hại nhiều

Ông N.L., nhân viên của một chi nhánh ngân hàng lớn trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, vừa bị cơ quan cho nghỉ việc vì sáng nào đến ngân hàng làm việc cũng có mùi rượu và đã quá ba lần mải vui với chầu nhậu sớm mà khi nhìn lại thì mặt trời đã đứng bóng. Cách đây hơn bốn tháng, các “chiến hữu” nhậu sớm ở khu vực gần cầu vượt An Sương phải chia tay một “đồng đội” vì do quá say đã tông thẳng vào xe ben.

Nhiều người buôn bán quanh chợ nông sản đầu mối ở Hóc Môn cũng không ít lần chứng kiến cảnh “huynh đệ tương tàn” của dân nhậu sớm vì sau khi có hơi men nảy sinh mâu thuẫn. “Biết chỉ là vui, sở thích của mỗi người, nếu không ảnh hưởng đến ai. Nhưng nhậu sớm để lại những hậu quả đáng buồn cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh thì là một tệ nạn nên tránh” - ông T.N.P., từng tham gia nhiều cuộc nhậu sớm ở quán NL, vừa giải nghệ sau lần bị tông xe, thừa nhận.

Tương tự, mới hơn 6g sáng, quán nhậu GB trên đường Tô Hiệu (Q.Tân Phú) đã rôm rả tiếng chào mời cụng ly. Khi chúng tôi bước vào, nhân viên phục vụ quán đon đả: “Vào quán em đi anh, quán em mở sớm nhất khu này, chuyên phục vụ sáng từ 5g-10g”.

Ở góc bàn phía trong cùng, bốn “chiến hữu” cởi trần phanh ngực đang dốc vội mấy ly rượu đế xem ai khỏe hơn và kêu thêm một xị nữa cho đủ “đô”. Ngồi bên cạnh chúng tôi là hai người đàn ông trung niên đã uống hết hơn nửa két bia. Một người mặt phừng phừng, nhìn đồng hồ đeo tay nói: “Uống nhanh đi, tí tao còn có cái hẹn lấy hàng may gia công về cho bả”. “Ừ, làm thêm mấy chai nữa. 7g30 là tao phải ra mở cửa hàng, coi tiệm cho chủ rồi” - người kia đáp.

Gần đây tại các diễn đàn trên mạng cũng rầm rộ thành lập nhiều “hội”, “câu lạc bộ” tập trung dân chuyên nhậu sớm như “Nhậu sớm Sài Gòn”, “Rượu sớm Sài Thành”... “Tụi tui thường bắt đầu nhậu khi bình minh sắp lên, gặp nhau ở quán C trên đường Lê Hồng Phong. Sau đó chọn điểm đến tiếp là các quán nhậu thuộc địa bàn quận 5, quận 6... Chi phí cho một “tour” nhậu sớm như vậy bèo lắm cũng phải lên đến 5 triệu đồng. Thành viên nào có bạn gái đi theo thì được miễn phí... một suất” - một thành viên hội “Tiểu lưu linh Sài Gòn” giới thiệu.

Ông N.P., chủ kinh doanh 20 phòng trọ ở P.15, Q.10, nói: “Sáng sớm tui cùng bạn bè trong xóm thường “luyện” tửu lượng bằng một chai rượu Chivas 12 năm ở các quán ăn khu Bắc Hải. Nhậu đến quá 9g là về phụ vợ lo việc nhà và trông coi khu nhà trọ. Nhậu sớm người hừng hừng đã lắm”.

Ông L.V.D., chủ một quán cà phê trên đường Bắc Hải, bạn nhậu ông P., cho biết hội nhậu của ông hơn chục người, đều thành đạt và công việc tự kinh doanh nên chủ động được. Mấy ông chuyển sang nhậu sớm khoảng nửa năm nay vì muốn khác với các nhóm nhậu khác.

Lai rai ở vỉa hè

5g45 ngày 17-9, ông Mến (quê ở Hậu Giang) cùng bốn “chiến hữu” đã ngồi quây quần quanh xe hủ tiếu lề đường Tân Hòa Đông (Q.Bình Tân), chuyền nhau ly rượu đế. Ông niềm nở: “Bọn tui toàn dân miền Tây lên Sài Gòn mần ăn, sáng nào cũng tập trung tại vỉa hè làm vài chung cho vui”. Ông Lý (quê ở Cần Thơ) ngồi cùng bàn tếu táo: “Bọn tui bị lệch múi giờ ăn nhậu hết rồi, phần lớn chạy xe ba gác vận chuyển hàng ở các chợ đầu mối, giờ này mới rảnh để lai rai đến trưa thì nghỉ”.

Dọc quốc lộ 22, 1A, đại lộ Nguyễn Văn Linh... và quanh các khu chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền có hàng trăm quán bia hơi, rượu đế bắt đầu hoạt động từ tinh mơ để phục vụ công nhân bốc xếp, người chạy xe ôm, xe ba gác... Bà Hoa, chủ một quán nhậu lề đường gần chợ nông sản tại Q.Thủ Đức, nói: “Buổi sáng bán được lắm. Mấy nhóm nhậu ở đây cứ khoảng 5g là tụ lại, chỉ cần vài con khô mực, đĩa gỏi vịt... là uống đến 8g-9g, có nhóm nhậu đến hơn 10g cũng là lúc tui dọn quán”.

Các tuyến đường khu vực phường Trung Mỹ Tây (Q.12) có đến hàng chục quán nhậu mở từ 6g với đủ các món nhậu bình dân, chủ yếu phục vụ công nhân làm ca đêm tại các công ty của quận 12, huyện Hóc Môn. “Nhậu một tăng, ngủ một giấc đến chiều lại chuẩn bị đi làm” là phương châm của các nhóm công nhân tan ca đêm chuyên nhậu sớm ở khu vực này. Anh Lê Văn Liêm, thợ xây dựng, nói: “Thay vì làm ly cà phê thì sáng sớm tụi tui tụ lại làm vài xị rượu, đĩa bò xào... đến 7g là giải tán. Sáng hôm sau lại tụ tiếp. Nhậu sớm bừng bừng trong người thấy hưng phấn hẳn”.

NGỌC KHẢI - ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên