Sài Gòn học, ăn, ngủ...ngoài đường!

THÁI HOÀNG
THÁI HOÀNG

TTO - Sài Gòn ngày càng văn minh, hiện đại, nhưng mỗi ngày ra đường phố, chúng ta thấy gì? Không khó để bắt gặp những mầm non tương lai của đất nước đang oằn mình trong vòng xoáy của điểm số, mụ người vì bệnh thành tích của người lớn, nhất là các bậc phụ huynh.

*** Error ***
Hình ảnh các học sinh không kịp ăn sáng ở nhà, mà vội vã ngồi ăn ở gốc cây ngoài cổng trường - Ảnh: Như Hùng

Không ít học sinh đã trở thành cái máy học để trở thành niềm tự hào của cha mẹ... Hình ảnh này ít nhiều trái ngược với sự văn minh.

Bọn trẻ học, và học suốt ngày. Học đến mụ cả người, miễn sao có những tấm giấy khen để cha mẹ khoe với người ta.

Trên các nẻo đường Sài Gòn, chúng ta thường dễ nhìn thấy hình ảnh các em học sinh ngủ gật, học và ăn vội vã sau lưng phụ huynh. Chiếc xe của phụ huynh bỗng trở thành “chiếc bàn đa năng” cho con em mình học, ăn và ngủ trên đó. Chiếc bàn “tiện lợi” này bấy lâu nay trở thành hình ảnh quen thuộc ở những thành phố lớn nói chung và Sài Gòn nói riêng.

Về việc học... đường, đầu buổi sáng hay đầu buổi chiều dễ thấy hình ảnh các em cầm sách vở học khi ngồi sau xe cha mẹ đến trường.

Về việc ăn... đường, hình ảnh này dễ thấy vào buổi sáng - khi các em đến trường, và buổi chiều - khi các em tan trường. Buổi sáng, cha mẹ có nhiều lý do khiến cho các em phải ăn bánh mì, ăn cơm hộp trong quá trình ngồi trên xe di chuyển đến trường. Buổi chiều, lúc tan trường, chúng ta dễ thấy các em ăn vội bánh mì, cơm hộp để chạy sô ca học thêm tiếp theo vào buổi tối.

Về việc ngủ... đường, những đứa trẻ thường gật gù sau lưng cha mẹ khi các em đi học buổi sáng. Thương vô cùng! Các em ngủ gật sau lưng cha mẹ do nhiều nguyên nhân, nhưng phổ biến vì bài vở quá nhiều, vì chạy đua theo điểm số mà nhiều em phải thức khuya dậy sớm... nên thiếu ngủ là điều dễ hiểu.

Mới đây, xem clip “23 giây trên đường khiến nhiều người phải giật mình thảng thốt” trên mạng xã hội, về cảnh hai học sinh vừa ngồi sau xe máy đi học vừa ăn cơm hộp, khiến nhiều người giật mình. Nhìn hình ảnh ấy, ai mà chẳng thương cho những cô cậu học trò phải chạy sô học hành...

Tình trạng học sinh học ngoài đường, ăn trên đường, ngủ trên đường ngày càng nhiều trên đường phố Sài Gòn. Việc học sinh vất vả như vậy ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe các em từ đôi mắt, dạ dày, cột sống đến chất lượng đời sống tinh thần... Ai cũng biết rành rành những tác hại ấy, nhưng rồi chuyện chỉ để... thở dài với nhau, rồi đâu lại vào đó.

THÁI HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên