Mùa Tết được xem là dịp "xôm tụ" của thị trường xuất bản. Các đơn vị làm sách luôn chú trọng vào dòng sách dành riêng cho mùa Tết bên cạnh các tựa khác.
Từ những cái tên lâu năm và có dấu ấn ít nhiều trong thị trường sách Tết như: Đông A Books, Nhà xuất bản Kim Đồng cho đến các đơn vị như Thái Hà Books, Đinh Tị Books, San Hô Books... đều nỗ lực ra mắt nhiều ấn phẩm Tết đẹp mắt, có nội dung chất lượng.
Món quà Tết bằng chữ nghĩa
Năm nay nhiều người làm sách cho rằng có một xu hướng thấy rõ là thị trường quà Tết có sự thay đổi khi ngày càng nhiều người chuyển từ các sản phẩm quà tặng vật chất truyền thống (như bánh kẹo, rượu, hoa quả...) sang những món quà mang giá trị tinh thần cao hơn.
Và sách, đặc biệt là sách Tết, trở thành một lựa chọn phổ biến bởi tính hữu dụng, lâu dài, khả năng truyền tải thông điệp ý nghĩa, tạo gắn kết cho dịp Tết cổ truyền.
"Nếu nhìn lại trong lịch sử, dịp Tết đến xuân về người dân ngoài việc phải lo ba ngày Tết thì họ cũng có nhiều hoạt động văn hóa tinh thần liên quan tới chữ nghĩa như: tục xin chữ đầu năm, xin câu đối từ các thầy đồ...
Nhiều năm gần đây, việc in sách Tết có mục đích làm "sống dậy" một thú chơi Tết với hình thức mới mẻ, phù hợp hơn với thời đại", bà Vũ Thủy - giám đốc khối hợp tác quốc tế, phụ trách bản quyền Công ty sách Thái Hà - cho biết.
Độc giả có thể thấy nhận định của bà Thủy khá xác đáng qua trường hợp của Công ty Đông A, một đơn vị tham gia thị trường sách Tết từ sớm.
Dù đã bước sang năm thứ bảy làm sách Tết, bắt đầu từ cuốn sách Tết Kỷ Hợi 2019 nhưng đầu sách này ở Đông A vẫn không hề giảm nhiệt.
"Năm nay sách Tết Ất Tỵ 2025 bán nhanh hơn so với các năm trước. Có doanh nghiệp mua khoảng 100 cuốn để làm quà tặng Tết. Đầu sách này chỉ phát hành với số lượng giới hạn gồm 2025 cuốn, chia hai phiên bản bìa cứng và bìa mềm.
Chỉ sau gần một tuần phát hành chính thức, Sách Tết bìa mềm đã hết hàng ở kho Đông A và chỉ còn một số ít ở các nhà sách đối tác.
Các đại lý phân phối ấn bản giới hạn sách Tết Ất Tỵ 2025 cũng cho biết sách đã được khách hàng đặt hết từ trước và nhu cầu của bạn đọc vẫn còn nhưng không đáp ứng được" - bà Trần Hoài Thu, biên tập viên Công ty cổ phần văn hóa Đông A, nói với Tuổi Trẻ.
Sách Tết cho thiếu nhi
Ghi dấu ấn trong thị trường sách Tết với series Nhâm nhi Tết, cho đến nay Nhà xuất bản Kim Đồng đã cho ra mắt sáu ấn phẩm, bắt đầu từ Nhâm nhi Tết Canh Tý 2020.
Những cuốn sách Tết của Kim Đồng có nhiều tranh minh họa với màu sắc nổi bật, có nội dung tươi sáng, câu từ trong trẻo, đặc biệt phù hợp với bạn đọc nhỏ tuổi. Ngoài ra, Nhà xuất bản Kim Đồng còn gắn liền với nhiều đầu sách nổi tiếng dành cho trẻ thơ như: Doraemon, Conan, One piece...
Bà Nhiên Hương, phụ trách truyền thông chi nhánh Nhà xuất bản Kim Đồng tại TP.HCM, cho biết: "Nhà xuất bản vẫn sẽ chú trọng làm những ấn phẩm xuân lan tỏa văn hóa Tết của nhiều vùng miền đến độc giả, nhất là trẻ em thời hiện đại".
Còn với Đinh Tị Books, công ty sách thiếu nhi có gần 20 năm phụng sự cho sự phát triển của trẻ em Việt Nam, sách Tết là một trong những cách mà đơn vị này sử dụng để truyền tải những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc đến các em nhỏ.
Năm nay, ấn phẩm Én bay khắp miền - Tết về bình yên thuộc series sách Tết "Đọc sách ngày xuân - Quây quần đón Tết" của Đinh Tị Books dẫn dắt các bạn nhỏ vào hành trình khám phá Tết Việt trên mọi miền Tổ quốc của bạn Én nhỏ với văn phong nhẹ nhàng, vui tươi, nhí nhảnh.
Tuy nhiên làm sách Tết cho thiếu nhi cũng có những khó khăn nhất định. Bà Trần Lệ Thu, phó tổng giám đốc Đinh Tị Books, chia sẻ với Tuổi Trẻ:
"Chúng tôi cho rằng điều khó nhất khi làm sách Tết là làm sao để truyền tải những giá trị văn hóa, truyền thống một cách khéo léo cho các em nhỏ dễ dàng tiếp nhận và cảm thấy hào hứng khi đọc sách. Bên cạnh đó, đặc thù của sách Tết là đề tài phải đổi mới qua từng năm đòi hỏi chúng tôi phải không ngừng sáng tạo và nỗ lực".
Ngoài Đinh Tị Books, năm nay cũng có thêm nhiều đơn vị tham gia làm sách Tết thiếu nhi như: Crabit Kidbooks với tựa Tết là nhất - 100 từ vựng đầu đời; San Hô Books với Muôn miền Tết; Lionbooks với Tết là gì hở mẹ?...
Quà Tết: chọn sách thay quà truyền thống
Theo bà Vũ Thủy, Thái Hà Books đang tập trung vào việc xây dựng hình ảnh sách như một "món quà tâm hồn", khuyến khích độc giả lựa chọn sách thay cho các loại quà tặng truyền thống.
Để hỗ trợ xu hướng này, Thái Hà cũng đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông nhấn mạnh vào ý nghĩa của việc tặng sách dịp Tết, đồng thời tạo ra các gói sản phẩm sách kèm quà (set quà tặng) hoặc thiết kế bìa sách mang phong cách Tết để tăng tính thẩm mỹ và giá trị của sách khi dùng làm quà.
Còn ở Nhà xuất bản Trẻ, concept "Sách vào giỏ quà Tết" với những tựa sách mang thông điệp tích cực, may mắn như: Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, Chúng ta sống để bước tiếp... tiếp tục được đưa ra.
Để phù hợp với xu hướng giỏ quà gọn gàng, tiện lợi, các tựa sách được chọn có độ dày xấp xỉ chỉ 200 trang, tiện lợi để đọc trong thời đại nhịp sống nhanh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận