06/01/2014 13:28 GMT+7

Sắc màu lễ hội "da đen và da trắng"

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Không khí lễ hội “Những người da đen và những người da trắng” (The Carnival of Blacks and Whites) đã và đang diễn ra tưng bừng trong “cơn lốc” sắc màu hóa trang trên các tuyến đường thành phố Pasto (thủ phủ của tỉnh Nariño, tây nam Columbia), đem lại sức sống đầu năm mới cho người dân nơi đây.

123cUJgx.jpgPhóng to
Lễ hội “Những người da đen và những người da trắng” đầy sắc màu tại thành phố Pasto, Columbia - Ảnh: colombiareports.co

Lễ hội này được tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là kiệt tác di sản truyền miệng và phi vật thể của nhân loại vào năm 2009. Năm nay, lễ hội được tổ chức từ ngày 2 đến 7-1-2014 với nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm truyền thống văn hóa dân tộc Columbia.

Theo trang colombiareports.co, hôm 3-1, bầu không khí lễ hội được “đốt cháy” với màn trình diễn điệu nhảy truyền thống Carnavalito do trẻ em Columbia thực hiện. Tâm điểm lễ hội là ngày 5 và 6-1 dành cho những người da đen và những người da trắng.

Những người da đen mang hàm ý là tất cả người dân và du khách tham gia diễu hành hôm 5-1 được sơn, vẽ bôi đen lên khuôn mặt - tượng trưng cho “nô lệ” trong văn hóa Columbia.

Ngày 6-1 là ngày dành cho những người da trắng khi khuôn mặt đen đúa ngày hôm qua của họ được rửa sạch hoàn toàn, sau đó bôi bột trắng pha với nước lên khuôn mặt để mong năm mới được hưởng phước bình an, tương lai tươi sáng.

“Văn hóa trét bột, vẽ hoặc sơn lên khuôn mặt trong thời gian diễn ra lễ hội này không phân biệt bất kể ai, nam hay nữ, hay giữ địa vị nào trong xã hội. Mọi người cùng hòa nhập tham gia và tạo nên sự đoàn kết, thống nhất”, bà Gisela Checa - giám đốc điều hành tổ chức lễ hội - nói với colombiareports.co.

Ngày cuối cùng của lễ hội 7-1 dành cho nông dân trổ tài thực hiện các món ăn truyền thống, trong đó nổi bật là món chuột lang quay của Columbia.

Pasto được biết đến là “thành phố ngạc nhiên của Columbia” với lễ hội “Những người da đen và những người da trắng” đầy sắc màu diễn ra vào đầu tháng giêng hàng năm đem lại sức sống mới cho hơn 300.000 người dân và khách phương xa.

gZlBk0R8.jpg
Những hình nộm nhiều sắc màu được chuẩn bị cho lễ hội. Ảnh: Xinhua
6nNJ3XN4.jpg
Trẻ em diễu hành trên đường phố thành phố Pasto hôm 3-1
iuhNogK8.jpg
Một cậu bé thể hiện điệu nhảy truyền thống trên đường phố Pasto hôm 3-1
iTOQ1WBw.jpg
Một thiếu nữ tươi cười trong ngày hội hóa trang tại Pasto hôm 3-1
lx6yNzg3.jpg
Trong khi đó, đám đông đàn ông thổi kèn rộn ràng
Eiz8zIGB.jpg
Khuôn mặt rạng ngời của người phụ nữ trong ngày hội hóa trang
H7SiXNYe.jpg
Tập thể nhảy múa tưng bừng
GxKKdGe4.jpg
Đem lại sức sống mới cho người dân trong những ngày đầu năm mới
THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên