27/10/2014 10:40 GMT+7

​Rút ngắn thời gian điều trị ung thư vú

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế vừa ứng dụng thành công kỹ thuật mới “xạ trị đích trong mổ với hệ thống Intrabeam” để điều trị ung thư vú.

Xạ trị đích trong mổ với hệ thống Intrabeam cho bệnh nhân ung thư vú tại Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh: Nguyên Linh
Xạ trị đích trong mổ với hệ thống Intrabeam cho bệnh nhân ung thư vú tại Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh: Nguyên Linh

Đây là kết quả của TS Nguyễn Đình Tùng, phó giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế, và các cộng sự đã nghiên cứu, ứng dụng trong suốt hai năm qua. TS Tùng nói việc áp dụng thành công kỹ thuật mới này đã mở ra một hướng đi mới cho điều trị ung thư vú giai đoạn sớm tại VN.

Khác với các hệ thống xạ trị trong mô trước đây không thể cơ động được, hệ thống Intrabeam có thể di chuyển từ phòng mổ này sang phòng mổ khác sau khi kết thúc phát tia. Xạ trị trong mổ với hệ thống Intrabeam vừa cắt bỏ khối u có thể tiêu diệt những tế bào ung thư rơi vãi trong quá trình phẫu thuật, đồng thời hạn chế tới mức thấp nhất sự phát tán của tế bào ung thư đi đến những cơ quan khác.

Theo TS Tùng, qua nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm kỹ thuật mới đối với 25 trường hợp ung thư vú giai đoạn 1-2, kết quả có 19 bệnh nhân chỉ sử dụng liều xạ trị duy nhất, sáu bệnh nhân bổ sung xạ trị ngoài, đặc biệt 100% bệnh nhân đều an toàn, không có trường hợp nào tái phát tại chỗ hoặc xuất hiện di căn.

Kỹ thuật mới này đã rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm, với những bệnh nhân thuận lợi sẽ chỉ phải điều trị liều duy nhất khoảng 11-42 phút (thay vì phải mất thời gian 5-6 tuần xạ trị ngoài).

Kỹ thuật này đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ, bảo tồn được toàn bộ tuyến vú, người bệnh khi xạ trị không bị rụng tóc. Ông Tùng nói kỹ thuật này mới nên hiện vẫn chưa có mức chi phí chung áp dụng trong điều trị.

Tuy nhiên tại Bệnh viện Trung ương Huế đang thu mức 10 triệu đồng/ca so với 10.000 USD/ca điều trị ở nước ngoài.

Tiến sĩ Tùng cũng cho biết kỹ thuật xạ trị đích trong mổ đòi hỏi sự phối hợp của nhiều chuyên khoa bao gồm các kỹ sư vật lý, vận hành viên và bác sĩ xạ trị, phẫu thuật, giải phẫu bệnh, gây mê hồi sức.

Kỹ thuật này được áp dụng thành công đầu tiên ở Đại học London và các đại học tại Đức cách đây gần 15 năm. Hiện kỹ thuật này đã có mặt ở hơn 50 nước trên thế giới cùng hàng ngàn bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật này với kết quả an toàn về phương diện ung thư lẫn thẩm mỹ.

GS.TS Mai Trọng Khoa, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, kiêm giám đốc Trung tâm Ung bướu bệnh viện này, nói rằng kỹ thuật xạ trị đích trong mổ với hệ thống Intrabeam mang lại hiệu quả rất tốt trong điều trị ung thư vú.

“Ngoài hiệu quả, an toàn trong điều trị, kỹ thuật xạ trị đích trong mổ với hệ thống Intrabeam còn mang lại chất lượng sống tốt cho người bệnh sau phẫu thuật” - giáo sư Khoa đánh giá. Giáo sư Khoa cho biết Bệnh viện Bạch Mai đang trong quá trình chuẩn bị thực hiện kỹ thuật mới này để điều trị bệnh nhân ung thư vú.

TS Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cũng cho biết kỹ thuật xạ trị đích trong mổ với hệ thống Intrabeam có nhiều ưu điểm: đạt hiệu quả, bảo tồn được tuyến vú, rút ngắn thời gian điều trị, đạt được yêu cầu về mặt thẩm mỹ.

Tuy nhiên, TS Thịnh cho rằng đây chưa được coi là kỹ thuật xạ trị kinh điển cho bệnh nhân ung thư vú, bởi kỹ thuật này chỉ áp dụng cho những trường hợp ung thư vú rất chọn lọc, đòi hỏi bệnh nhân ung thư vú phát hiện rất sớm.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên