Rút gọn 5 bước thủ tục đăng ký nhà, đất tại quận 12

02/05/2019 10:04 GMT+7

TTO - Người dân làm thủ tục đăng ký nhà đất tại quận12 (TP.HCM) chỉ cần đi lại 3 lần thay vì 8 lần như trước.

Rút gọn 5 bước thủ tục đăng ký nhà, đất tại quận 12 - Ảnh 1.

Người dân nộp hồ sơ làm thủ tục đăng ký nhà, đất theo quy trình một cửa liên thông tại Q.12 - Ảnh: NGỌC HÀ

Người dân làm thủ tục đăng ký nhà, đất tại quận này đến UBND phường xác nhận vị trí nhà, đất một lần và đến UBND quận hai lần (nộp hồ sơ và nhận kết quả) là xong thủ tục.

Chỉ cần đến một nơi

Ông Đang, một người dân ở Q.Gò Vấp, mới mua một căn nhà ở P.Thạnh Xuân (Q.12). Sáng 29-3, ông đến theo giấy hẹn nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND Q.12. 

Nhận giấy báo nộp lệ phí trước bạ, lấy số thứ tự để chờ nộp lệ phí trước bạ tại quầy của Ngân hàng BIDV. 

Sau khi có biên nhận nộp tiền của ngân hàng, ông trở lại khu trả kết quả của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, nộp biên nhận và nhận giấy chứng nhận. 

Tất cả những việc trên chỉ cần hơn 30 phút tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Q.12. Bộ phận trả kết quả, quầy thu phí của ngân hàng chỉ cách nhau vài bước chân.

Cách làm liên thông giữa Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục Thuế của Q.12 có từ 2 năm nay. 

"Trước kia, đến ngày hẹn trả kết quả thì người dân phải liên hệ UBND quận hai lần, chi cục thuế 3 lần và một lần qua kho bạc mới lấy được giấy chủ quyền nhà. 

Đến chỗ nào cũng rất đông người, nộp hồ sơ vô có khi chờ vài tiếng đồng hồ mới đến lượt mình, mỗi nơi mất một buổi. 

Từ khi Q.12 triển khai chương trình liên thông giữa các cơ quan, người dân chỉ liên hệ một chỗ là xong tất cả. 

Những trường hợp nhà, đất đã chuyển nhượng, mua bán trước đó hơn 6 tháng thì mới phải về UBND phường để xác nhận vị trí nhà, đất, còn việc chuyển nhượng, mua bán trong vòng 6 tháng thì không cần" - ông Hiếu, một người chuyên làm thủ tục nhà, đất tại Q.12, cho biết.

Rút gọn 5 bước thủ tục đăng ký nhà, đất tại quận 12 - Ảnh 2.

Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Giảm người chờ ở chi cục thuế

Ông Trần Thanh Ngoan, giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Q.12, cho biết từ năm 2017, cơ quan này và Chi cục Thuế Q.12 đã áp dụng quy trình liên thông trong xử lý và luân chuyển hồ sơ đăng ký đất đai của người dân. 

Người dân sẽ nộp hồ sơ làm thủ tục đăng ký và khai thuế một lần. Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế sẽ tự đối chiếu và chuyển hồ sơ cho nhau làm tất cả các thủ tục. 

Việc nộp thuế cũng được thực hiện qua ngân hàng có quầy thu trực tiếp tại UBND quận nên người dân không phải đi lại giữa các cơ quan. 

"Trước khi thực hiện quy trình liên thông, người dân làm các thủ tục đăng ký nhà, đất và nộp thuế phải trải qua 8 bước và liên hệ 4 cơ quan nhà nước. Với quy trình này, người dân chỉ liên hệ 2 cơ quan nhà nước và 3 bước thủ tục là xong việc" - ông Ngoan phân tích.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, đội trưởng đội thuế trước bạ và thu khác (Chi cục Thuế Q.12), cho biết khi chưa thực hiện liên thông thủ tục, bộ phận tiếp nhận hồ sơ luôn trong tình trạng quá tải, người dân nộp hồ sơ, chờ đợi thời gian lâu. 

"Có khi lượng hồ sơ quá nhiều, chi cục thuế phải ngưng nhận hồ sơ từ sớm, người dân phải quay về, hôm sau mới nộp được hồ sơ. 

Từ khi thực hiện liên thông điện tử, số lượng người dân nộp hồ sơ trực tiếp ở chi cục thuế giảm hơn 90%". 

Cũng theo ông Sơn, việc liên thông thủ tục giữa Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế đã giảm phiền hà cho người nộp thuế, góp phần khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp (chánh Văn phòng UBND Q.12):

Tiết kiệm thời gian, công sức

Việc áp dụng quy trình liên thông điện tử giữa Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục Thuế Q.12 tiết kiệm được thời gian và công sức của cán bộ và người dân.

Không còn tình trạng người dân xếp hàng trước 6h sáng để lấy số thứ tự, thời gian chờ nộp hồ sơ cũng ngắn hơn.

Từ khi thực hiện quy trình liên thông điện tử, gần như quận không nhận được khiếu nại của người dân về thủ tục hành chính. Người dân đánh giá cao về quy trình này.

Đánh giá sự hài lòng của người dân về thủ tục này có hơn 89% nhận xét rất tốt, hơn 7% nhận xét tốt. UBND quận đang nghiên cứu để tiếp tục cải tiến quy trình để phục vụ tốt hơn nữa.

Hài lòng 99% nhưng dân vẫn than phiền vì thủ tục rườm rà Hài lòng 99% nhưng dân vẫn than phiền vì thủ tục rườm rà

TTO - Thủ tục rườm rà, chưa công khai, thời gian xử lý hồ sơ kéo dài mà không giải thích thỏa đáng khiến người dân không hài lòng.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận