04/09/2010 16:03 GMT+7

Rừng Na Uy ra mắt tại Venice

THÚY QUỲNH tổng hợp
THÚY QUỲNH tổng hợp

TTO - Tác phẩm điện ảnh có nội dung chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami đã được đạo diễn Trần Anh Hùng ra mắt tại liên hoan phim Venice (Ý) ngày 2-9.

Đây được xem là một trong những ứng viên tiềm năng cho giải Sư Tử Vàng.

ub27CaNg.jpgPhóng to
Êkip diễn viên và đạo diễn thực hiện bộ phim Rừng Na Uy. Từ trái sang: diễn viên Kenichi Matsuyama (Watanabe), đạo diễn Trần Anh Hùng, hai nữ diễn viên Rinko Kikuchi (Naoko) và Kiko Mizuhara (Midori) - Ảnh: Getty Images

Hãng tin AP nhận định vị đạo diễn Pháp gốc Việt đã “vượt qua những khuôn khổ thường thấy của các nền văn hóa và hệ ngôn ngữ để dành trọn tâm huyết cho tác phẩm mới nhất của mình”. Trần Anh Hùng đã dựng nên câu chuyện tình bằng hình ảnh với dàn diễn viên toàn người Nhật.

Khi được phỏng vấn, Anh Hùng cho biết mình không có ý định thực hiện một bộ phim mang phong cách “Nhật”, nói đúng hơn là ông tìm cách tạo lập một hình mẫu hoàn toàn không quen thuộc với khán giả Nhật từ trước tới giờ. “Tôi muốn khán giả Nhật được thưởng thức một hương vị khác cũng như nhìn ngắm tác phẩm của đất nước họ theo một cách khác, vừa lạ lẫm lại vừa quyến rũ”.

Được biết, ông đã mời những chuyên viên thiết kế sân khấu từng cộng tác trong những phim trước của mình để thực hiện Rừng Na Uy.

Điểm nhấn của bộ phim còn ở những khung hình tuyệt đẹp tạo bởi nhà quay phim tài danh Mark Lee Ping Bin, người từng cộng tác với đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ trong Tâm trạng khi yêu. Đó có thể là thế giới thiên nhiên kỳ vĩ tại Kyoto hoặc những cơn sóng biển đầy giận dữ, tất cả sẽ đưa người xem lạc vào ma trận của những xúc cảm thị giác song hành với diễn biến nội tâm phức tạp của các nhân vật trong phim.

lHQeotgh.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Rừng Na Uy - Ảnh: Obsessed With Film

Tác phẩm lấy bối cảnh tại Tokyo vào cuối những năm 1960. Vai Toru Watanabe được giao cho Kenichi Matsuyama, một sinh viên đại học trẻ tuổi phải đấu tranh để lựa chọn giữa hai phụ nữ, một người từng là bạn gái của người bạn thân đã tự sát, còn người kia là một phụ nữ độc lập và rất tự tin, tượng trưng cho tương lai.

W12uWLDh.jpgPhóng to
Nữ diễn viên Kiko Mizuhara - Ảnh: Internet

Đây là cuốn tiểu thuyết đã mang lại cho Murakami danh tiếng trên toàn thế giới, và đã có rất nhiều đạo diễn đã tìm cách tiếp cận với Murakami này để xin phép được chuyển thể cuốn sách lên màn ảnh rộng.

Hơn mười triệu bản sách đã được tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản, con số này trên phạm vì toàn thế giới là 2.6 triệu và được dịch ra 33 thứ tiếng.

Đạo diễn họ Trần tâm sự ông không biết tại sao mình được chọn, nhưng nhà sản xuất Shinji Ogawa thì nói rằng đích thân đạo diễn Murakami muốn cuốn sách của mình khi lên phim phải được nhào nặn bằng đôi tay của một đạo diễn châu Á, nhằm “Gìn giữ giá trị nghệ thuật và bầu không khí Á Đông của tác phẩm”.

Trần Anh Hùng đã gặp tác giả Murakami không chỉ một lần, chính nhà văn đã trực tiếp chỉnh sửa nhiều chỗ trên bản thảo kịch bản. Và sau nhiều cuộc nói chuyện và trao đổi về kịch bản, Murakami đã nói với vị đạo diễn gốc Việt: “Anh hãy làm bộ phim đang hình thành trong đầu óc mình đi. Hãy tạo nên một tác phẩm đẹp nhất có thể.”

jTafEAog.jpgPhóng to
Đạo diễn Trần Anh Hùng - Ảnh: Internet

Rừng Na Uy sẽ cùng với 22 tác phẩm điện ảnh khác tranh giải Sư tử vàng (Golden Lion), sẽ sẽ được trao vào ngày 11-9 tới đây.

Năm 1995, Trần Anh Hùng từng đoạt giải Sư tử vàng cho phim Xích Lô (Cyclo) và giải Camera Vàng của liên hoan phim Cannes cho Mùa đu đủ xanh (The Scent of Green Papaya).

Rừng Na Uy là bộ phim thứ năm trong sự nghiệp của người đàn ông gốc Việt này.

------------

Mời xem thêm:

Phim châu Á tranh giải Sư tử vàng 2010Black swan được chọn chiếu khai mạc LHP VenicePhim của Lưu Vĩ Cường được chọn chiếu khai mạc LHP VeniceLiên hoan phim Venice 2010 với nhiều đổi mớiRừng Na Uy sẽ ra mắt ở LHP TorontoCa khúc Norwegian Wood: mất một năm để lên phimHé lộ thêm về phim Rừng Na UyTìm được diễn viên đóng vai chính trong phim Rừng Na UyĐạo diễn Trần Anh Hùng: Chắc chắn làm được phim hay với ít tiền!Đạo diễn Trần Anh Hùng làm phim Rừng Na Uy

THÚY QUỲNH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên