15/06/2011 11:12 GMT+7

Rừng Na Uy qua kiểm duyệt của Trung Quốc

LÊ THƯƠNG (Theo AP)
LÊ THƯƠNG (Theo AP)

TTO - Rừng Na Uy - bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami - đã vượt qua được khâu kiểm duyệt của cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc để có thể công chiếu tại một trong những thị trường điện ảnh phát triển nhanh nhất thế giới này.

2JbBeNcg.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Rừng Na Uy - Ảnh: Netkushi.com

Trần Anh Hùng đã mô tả tâm trạng của mình khi thực hiện từng cảnh quay: "Bạn phải thật tỉnh táo, chờ đợi thời điểm để có thể làm một cái gì đó trong quá trình quay phim mà không có sẵn trong kịch bản. Đây là điều đặc biệt của điện ảnh, mang lại cho khán giả những điều mà họ chỉ có thể cảm nhận qua bộ phim chứ không phải một loại hình nghệ thuật nào khác".

Ví dụ như sau khi Naoko tự sát, Reiko rời khỏi bệnh viện tâm thần đến thăm Watanabe và muốn Watanabe quan hệ tình dục với mình. Miễn cưỡng, Watanabe đồng ý. Động thái này là một điểm then chốt bởi vì nó giải thoát cho cả ba nhân vật - Reiko tìm lại được bản năng tình dục của mình sau khi điều trị một thời gian dài và giúp Watanabe cảm thấy nhẹ nhõm hơn sau cái chết của Naoko để anh có thể xây dựng một mối quan hệ với Midori. Sau đoạn đó là cảnh nơi Naoko, Reiko và Watanabe cùng đứng dưới một cái cây bên hồ nước, gợi cảm giác kết thúc thanh bình. Âm nhạc trong phim rất ít, u sầu nhưng "mang vẻ đẹp từ trong bóng tối".

Bộ phim sẽ được công chiếu tại LHP quốc tế Thượng Hải diễn ra từ ngày 11 đến 19-6, nơi đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đang tham gia với vai trò thành viên ban giám khảo.

Hãng AP dẫn lời đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết bộ phim sẽ mở đường cho những câu chuyện "coming-of-age" (khi một người trẻ tuổi chuyển từ niên thiếu sang tuổi trưởng thành) đến với khán giả Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc, nổi tiếng là nghiêm ngặt, đã yêu cầu một vài thay đổi trong phim. Những chi tiết đặc trưng của Rừng Na Uy là cảnh tình dục và hai vụ tự tử bị coi là “có vấn đề” đối với các cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc. Đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết thay đổi trên chỉ là những chi tiết nhỏ, không thật sự quan trọng.

Nhà văn Murakami có một lượng người hâm mộ khá lớn ở Trung Quốc. Vì thế, Trần Anh Hùng có thể trông đợi thêm một sự thành công đáng kể sau khi bộ phim đã đạt được 17 triệu USD doanh thu phòng vé trên toàn cầu kể từ khi phát hành vào tháng 9 năm ngoái (theo số liệu của trang thống kê Box Office Mojo).

2W52wRHQ.jpgPhóng to
Đạo diễn Trần Anh Hùng đang làm giám khảo tại LHP quốc tế Thượng Hải - Ảnh: AFP

Rừng Na Uy là câu chuyện về quãng đời tuổi trẻ đầy băn khoăn, nghi hoặc, chán chường và hi vọng của chàng sinh viên Toru Wanatabe trong cuộc sống xã hội Nhật Bản những năm 1960. Trong đó nổi bật là những mối tình của anh với ba người phụ nữ: Naoko - cô gái sống với nhiều mặc cảm sinh lý và tinh thần mà đến chết vẫn khó giải thoát; Midori - cô bạn cùng lớp tươi tắn, cá tính và Reiko - đàn chị lớn tuổi cùng chữa bệnh với Naoko.

Đạo diễn Trần Anh Hùng đã khởi nghiệp với bộ phim đầu tay Scent of the Green Papaya (Mùi đu đủ xanh) vào năm 1993 và được đề cử giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất. Tiếp theo đó, đạo diễn này ra mắt tác phẩm Cyclo (Xích lô) năm 1995 và giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice. Hiện tại, anh đang xem xét các dự án làm phim tại Việt Nam, Pháp và Nhật Bản. Mặc dù vậy, ít có khả năng Trần Anh Hùng sẽ làm phim tại Việt Nam. Đạo diễn cho biết: "Tôi cảm thấy ít cần thiết để làm phim Việt Nam hiện nay vì tôi biết thế hệ trẻ - họ sẽ làm điều đó thay tôi".

__________

Tin bài liên quan:

Về lại rừng Na UyNhững hình ảnh hé lộ về Rừng Na Uy4 năm thuyết phục đưa Rừng Na Uy lên màn ảnh“Tôi không đeo kính chống nắng ở Việt Nam...”

LÊ THƯƠNG (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên