25/06/2012 10:50 GMT+7

Rùa khổng lồ trăm tuổi cuối cùng qua đời

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Lonesome George, được cho là con cuối cùng của một giống rùa khổng lồ ở quần đảo Galapagos, đã qua đời. Các nhà khoa học ước tính nó sống được 100 năm. Xác của nó có thể sẽ được ướp để bảo tồn.

hP4kBjlE.jpgPhóng to
Lonesome George, con rùa Chelonoidis nigra abingdoni cuối cùng, đã qua đời - Ảnh: AFP

Theo các quan chức tại công viên quốc gia Galapagos - nơi George sinh sống, họ sẽ tiến hành khám nghiệm để xác định nguyên nhân George qua đời. Họ cũng cho biết xác của nó có thể sẽ được ướp giữ lại để bảo tồn cho các thế hệ sau.

Lonesome George thuộc phân loài Chelonoidis nigra abingdoni, được một nhà khoa học Hungary tìm thấy vào năm 1972 trên đảo Pinta thuộc quần đảo Galapagos. Nó được biết đến là sinh vật hiếm nhất thế giới do không sinh sản và cũng không có con nào khác trong phân loài của nó được tìm thấy.

Sau khi được phát hiện, George trở thành một biểu tượng của quần đảo Galapagos, thu hút khoảng 180.000 du khách mỗi năm. Trong hàng thập kỷ, các nhà bảo vệ môi trường đã nỗ lực gây giống cho George bằng cách cho nó kết đôi với các con cái của những phân loài tương tự trên quần đảo Galapagos nhưng bất thành.

Nó từng được cho sống chung với một con rùa cái bắt từ núi lửa Wolf gần đó. Sau 15 năm nó mới giao phối với con rùa này, nhưng trứng nở ra lại không có phôi. Nó cũng được “ghép đôi” với một con rùa cái từ đảo Espanola nhưng lại không chịu giao phối.

Sau cái chết của George, các nhà bảo vệ môi trường tin rằng loài Chelonoidis nigra abingdoni - có thể sống tới 200 năm, đã hoàn toàn tuyệt chủng.

Hiện có khoảng 20.000 con rùa thuộc nhiều phân loài khác nhau đang sống ở Galapagos. Trước đó nhà bác học Charles Darwin đã dựa trên sự khác biệt của các loài rùa trên quần đảo này để xây dựng thuyết tiến hóa nổi tiếng.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên