06/08/2014 15:39 GMT+7

Rớt đại học, em ơi đừng tuyệt vọng!

CM
CM

TTO - Câu chuyện "Con rớt đại học rồi mẹ ơi" đã nhận được nhiều chia sẻ của bạn đọc. Ấy là lời động viên dành cho người con, và cả chia sẻ chuyện dạy con với bậc làm cha, làm mẹ.

VoSdXAR4.jpgPhóng to
Các phụ huynh đợi con làm bài thi trong mùa thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013. Sự kỳ vọng của cha mẹ phần nào tạo áp lực với các thí sinh. Cũng vì vậy mà nỗi buồn rớt đại học càng thêm nặng trĩu - Ảnh tư liệu

Con rớt đại học rồi mẹ ơi”

Mình đã rơi vào hoàn cảnh y như thế. Mình là niềm tự hào của gia đình, mình luôn nhận được những lời khen tặng của thầy cô bạn bè, học tốt, lớp trưởng giỏi... Đó là thất bại đắng cay của tuổi 18. Không phải người lớn nào cũng hiểu được.

Thậm chí có người, sau bao nhiêu năm, vẫn đem điều đó ra để cười vào mặt mình. Nhẫn tâm và vô cảm.

+ 31 năm về trước, tôi cũng trong tâm trạng như vậy. Đau khổ hơn, tôi là học sinh giỏi quốc gia, được tuyển thẳng vào khối C, nhưng gia đình bắt tôi theo khối B (truyền thống nhà tôi). 17 năm sau đó, tôi bắt đầu lại ước mơ dang dở của mình.

Quan trọng nhất của đời người không phải dằn vặt, sụp đổ khi rớt Đại học. Hãy dám làm lại bằng tất cả nghị lực của mình.

+ Mình không rớt đại học nhưng mình vẵn phải thi lại bạn ạ... Cuộc đời không ai biết được tương lai, khi mình cũng đậu đại học, trường cũng thuộc top trên... hẳn nhiều người nghĩ mình điên rồ khi quyết định nghĩ học ở nhà ôn thi lại ngành khác...

Lúc mình đi thi, người ta thua mình tới 2 tuổi đó bạn ạ... Nhiều lúc mặc cảm vì sợ họ nghĩ mình thi ĐH 2 lần đều rớt hay sao?

Mình nói ra điều này vì nghĩ bạn cũng như mình lúc đó, lúc mà mình phát hiện ra rằng mình không hợp với ngành...

Với năng lực của bạn, bạn có thể vừa nạp nguyện vọng 2 vừa ôn thi lại. Người xưa từng nói... quân tử báo thù mười năm chưa muộn mà... huống chi...1 năm.. Bạn hãy lựa chọn ngành nghề cho đúng... Đừng lãng phí thời gian như mình.

Bạn bè mình nhiều người học rất giỏi như bạn vậy, nhưng họ cũng rớt đại học hoặc cũng thi lại vì không hợp với ngành...

Chúc bạn thành công theo đuổi ước mơ. Không phải cứ rớt đại học là tuyệt vọng như vậy..

Chỉ cần nghĩ học tài thi phận thôi.

+ Trước hết tôi chia sẻ với cháu về những lo lắng sau kì thi ĐH. Nhưng cháu à, cháu đã làm bài hết mình rồi chứ. Cháu đã cố gắng hoàn thành kì thi này - một kì thi rất khó trong cuộc đời! Hãy bình tâm và xem xét xem nếu mình cố gắng thêm thì sẽ đạt bao nhiêu điể, rồi cháu sẽ quyết định mình sẽ thi tiếp vào kì thi sau hay không?

Nếu không cháu vẫn còn nhiều lựa chọn khác: NV2, học cao đẳng, học cử nhân...

Hãy cố lên cháu nhé, sau sự cố này cháu sẽ mạnh mẽ hơn và trưởng thành hơn. Chúc cháu thành coong!

+ Đậu Đại học, thì một cánh cửa mới mở ra với các em học sinh, nhưng không đậu đại học thì một cánh cửa vào đời khác cũng được mở ra một cách trang trọng. Các bậc cha mẹ có bao giờ thử thống kê bao nhiêu người đậu đại học thành công và bao nhiêu người không đậu đại học thành công khi vào đời không?

Nếu trẻ không đậu đại học, đừng la mắng, các em có thể đi làm sớm, có thể học Cao đẳng, Trung cấp, hoặc ôn lại bài năm sau thi.

La mắng nhiều quá, trẻ mất phương hướng khi vào đời.

+ Đọc bài viết, từ đầu bài đến cuối bài mình đều đặt câu hỏi "sao mẹ lại không gần con được, không nói chuyện tâm tình với con, không làm bạn với con được?..." Nếu làm được thì không đến nổi con thu mình lại thi rớt Đại học như vậy.

Tuổi Trẻ Online mời bạn xem lại hai clip "Trượt đại học - đời còn nhiều đường" thuộc dự án "Tháo gỡ chuyện khó đỡ" do thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM phụ trách - Nguồn: YouTuibe

Clip "Trượt đại học - đời còn nhiều đường" thuộc dự án "Tháo gỡ chuyện khó đỡ" do thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM phụ trách - đang thu hút cư dân mạng - Nguồn: YouTuibe

Clip '"Tôi... rớt đại học" đang thu hút nhiều chú ý trên cộng đồng mạng. Clip như lời động viên những ai rớt đại học rằng hãy đứng lên vượt qua cú sốc này vì sẽ có nhiều cánh cửa đang chờ bạn - Nguồn: YouTube

Mời xem thêm:

Rớt đại học: không đứng dậy sẽ chẳng biết phía trước có gìThành công không đến từ giảng đườngRớt đại học: cuộc sống còn mãi ngoài kiaKhi giảng đường trở nên xa vời

CM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên