Cao hứng, cô hát một đoạn về miền Tây: "Có chiếc xuồng ba lá chở đầy tôm cá thật ngon. Có lúa chín vàng tươi...".
Kiếm thêm từ mạng xã hội, tại sao không?
Đó là cuộc sống sôi động của Kim Cương trên mạng sau những giờ làm việc tại một công ty về linh kiện ở TP Thủ Đức (TP.HCM). Một số người xem gửi biểu tượng quà tặng, quy ra tiền vào tài khoản từ 6.000 đồng/biểu tượng.
Hơn 111.000 người theo dõi, kênh Kim Cương đăng các chủ đề: công việc, bữa tối... Cô tạo kênh từ 2020 để "giải trí là chủ yếu" và chừng nửa năm nay chăm chút hơn. Cô thêm những video nấu ăn, tập thể hình trong phòng trọ nhỏ.
Ở cô gái này có nét tự nhiên, gần gũi và hút người xem. Khi cô phát trực tiếp, một bạn tên Chiến cho biết ngày mai mình đi phỏng vấn. "Chúc anh phỏng vấn tốt, ngủ sớm nghe", cô động viên.
22h30, cô đi ngủ để sáng mai bắt đầu một ngày làm việc có khi lên đến 12 tiếng.
Kể về kênh, cô vui vẻ chia sẻ: "Gần đây tôi giới thiệu một số mặt hàng theo hình thức tiếp thị liên kết, tức là hưởng hoa hồng nếu có người nhấn vào link mua. Có ngày tôi kiếm được mấy trăm ngàn đồng, có ngày chỉ mười mấy ngàn". Dù ít hay nhiều, cô cũng bỏ ống số tiền này.
Cô giới thiệu những sản phẩm phù hợp như thảm tập gym, quần áo thể thao, hạt dinh dưỡng... Cô xác định đây là một công việc tạo thu nhập, nhờ đó không phải làm việc khác ngoài công nhân, có thời gian chăm lo bản thân hơn.
Trước đó, cuộc sống của cô khá buồn tẻ. Giờ đây, cô bận rộn nhưng cảm thấy tích cực hơn hẳn. "Tôi có thêm nhiều bạn. Một số bạn vào hỏi kinh nghiệm làm video, tôi nhiệt tình chia sẻ...", cô hào hứng nói.
Chỉ có mỗi chiếc điện thoại và giá đỡ, thế nên video của Kim Cương mang nét mộc mạc. Cô dùng một ứng dụng phổ biến để ghép các đoạn clip. Cũng có khi bị flop (mất tương tác) nhưng cô không nản vì cho rằng sẽ có lúc này lúc nọ.
Dương Văn Xuân Lộc (ngụ Bình Dương) cũng bắt đầu livestream khi trời sập tối. Tròng cái áo chỉnh tề, chàng trai quê Bảy Núi (An Giang) cài điện thoại, máy tính đúng vị trí quen thuộc. Rồi anh cười tươi, rôm rả giới thiệu từng món hàng. Thời gian chờ chốt đơn, anh chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề... để kéo người xem ở lại.
Ít ai biết chỉ vài tháng trước, người đàn ông U40 được nhiều người chơi TikTok gọi là "idol" vẫn cố tăng ca kiếm thêm vài đồng đóng tiền trọ. Giờ anh đã chuyển sang phòng khác rộng rãi hơn, không còn phải đắn đo quá nhiều về thu nhập.
Lên Bình Dương từ năm 2012, anh kinh qua nhiều việc như phụ hồ, xe ôm công nghệ, công nhân cơ khí... Đến giờ, anh vẫn chưa dám tin mình có bước ngoặt như vậy.
"Dù làm công việc gì cũng mệt, nhưng ngồi một chỗ livestream bán hàng vẫn tốt hơn nhiều so với việc ngồi lì mỗi ngày bên cái máy sơn thời còn làm công nhân", anh nói với vẻ mặt rạng rỡ.
Đằng sau là nghị lực
Trong giỏ hàng trên kênh của Lộc, các sản phẩm bán ra lên đến con số hàng chục ngàn. Nếu bán nhiều và lên clip đều, mỗi tháng anh thu về ít nhất khoảng 20 triệu đồng.
Về bí quyết bán hàng, anh cho rằng chủ yếu là cái duyên khi giới thiệu sản phẩm. Anh biến tấu những clip trải nghiệm sản phẩm trở nên hài hước hơn.
Việc phân phối hợp lý sản phẩm trên giỏ hàng cũng là công đoạn mà anh trau dồi nhiều. Khi có lượt view cao, anh đẩy những sản phẩm giá rẻ để bán lấy số lượng. Còn những người trụ lại xem lâu phần lớn cân nhắc những sản phẩm có giá cao hơn.
Cuộc sống trong các clip của anh cũng như của Kim Cương và một số TikToker công nhân chứa đầy sự lạc quan. Để có được điều đó, họ đã tập lướt qua những nhọc nhằn thường ngày.
Sáu năm lên thành phố, Kim Cương vừa làm công ty vừa đi làm thêm, chẳng hạn chạy bàn vào cuối tuần. Cô gái có gương mặt vô tư nhưng tính toán chu toàn: "Hồi đó nhà tôi mắc nợ mấy trăm triệu. Tôi là chị lớn, coi như là trụ cột. Tôi làm ngày làm đêm để trả nợ. Giờ nhà tôi hết nợ rồi, tôi ráng làm để gửi về cho cha mẹ vì nhà ở dưới đang xây dở. Và lo cho em tôi".
"Vừa đi làm vừa xây kênh có đủ thời gian không?". Cô bộc bạch: "Tôi vẫn làm thật tốt công việc ở công ty. Chiều về tôi nấu ăn đơn giản, hôm nào hứng thú thì tôi quay clip".
Thường buổi trưa lúc giải lao, cô tranh thủ nghĩ tối sẽ mua gì nấu và chủ đề để nói. Cô còn cho chúng tôi xem mấy tờ giấy vở dùng viết "kịch bản" bằng nét chữ tim tím chân phương.
Với Lộc, trong buổi livestream, đôi lần chúng tôi thấy anh sượng mặt lại khi đọc các bình luận khiếm nhã. Anh tâm sự: "Nhiều người chê tôi lắm, bởi thường livestream bán hàng đều là người sáng sủa đẹp trai... Thậm chí nhiều lúc tôi muốn tắt ngang khi có người lục lại chuyện mình bị vợ bỏ để trêu ghẹo".
Ngày đó, anh đứt ruột để lại đứa con gái nhỏ cho bà nội nuôi rồi đi tìm việc. Căn nhà xập xệ dưới quê là nỗi đau đáu của anh khi còn làm công ty. Sau vài tháng gắn bó mạng xã hội, anh sửa nhà và mua nhiều quà cho con gái hơn mỗi khi về thăm.
Từ 600.000 đồng tiền làm clip ban đầu, hành trình của anh cứ thế tiến triển. Chỉ học hết lớp 5 nhưng sức sáng tạo của anh đáng ngưỡng mộ khi luôn tìm cách đổi mới những clip. Nhìn cách anh chăm chút từng khung hình, người lạ sẽ ngỡ là dân quay phim chuyên nghiệp.
Gần đây, anh đi quay theo đặt hàng của một số quán ăn trong khu vực. Với những clip được chủ quán đánh giá cao, anh thu về khoảng 10 triệu đồng.
Không phải ai cũng thành công, nhưng hành trình của những người công nhân này đúng là có sự khác biệt. Họ là những người trẻ dám thay đổi bản thân và cổ vũ người xung quanh đừng bao giờ nản lòng.
"Trước đây, em xin làm cả ca ngày và đêm để thêm lương, nhưng giờ em chỉ làm ca ngày, để đêm chăm sóc kênh bán mỹ phẩm trên mạng của mình. Có ngày em kiếm được kha khá, có ngày rất ít, thậm chí không có gì, nhưng từ Tết đến giờ trung bình mỗi tháng bán thêm được 7-8 triệu đồng", Trang kể đó là số tiền gần gấp rưỡi đi phụ quán ăn và cô đang hy vọng sẽ còn tăng thêm.
Xu hướng hiện đại, nhưng không phải tất cả đều màu hồng
Một số kênh của công nhân sau khi có lượng "fan" ổn định đã bán hàng khá thành công hoặc giới thiệu sản phẩm hưởng hoa hồng. Quá trình này không dễ dàng, bởi nhiều khi họ phải dùng thử sản phẩm và phản hồi một cách chân thật.
Theo chuyên gia đào tạo kinh doanh trên TikTok Cấn Mạnh Linh, xu hướng bạn trẻ - nhất là các bạn công nhân - sáng tạo nội dung trên nền tảng này là việc làm rất đáng khích lệ.
"Và nếu tận dụng tốt cơ hội, các bạn hoàn toàn có thể chuyển sang một ngành nghề mới là kinh doanh online. Vì không giống với các nền tảng cũ, TikTok là một nền tảng phi tập trung, nơi mà ai cũng có cơ hội để nổi tiếng và kiếm tiền", anh nói.
Tuy nhiên, làm nội dung giải trí rất đơn giản, còn để kiếm tiền là câu chuyện hoàn toàn khác. Anh nhắn nhủ các bạn trẻ:
- Không mơ mộng, ảo tưởng về một con đường kiếm tiền nhanh, đổi đời nhanh.
- Học hỏi thêm kiến thức từ những người đi trước, từ YouTube, TikTok hoặc từ các nhà đào tạo.
- Đi lên từ những kỹ năng nhỏ nhất, hạn chế đầu tư tiền nhập hàng hoặc đầu tư trang thiết bị quay dựng, máy móc khi chưa hiểu biết. Điều này để tránh tình trạng "kiếm củi ba năm thiêu một giờ".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận