31/05/2017 14:21 GMT+7

Robert Doisneau và bức ảnh nổi tiếng về Paris

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Bức ảnh mang tên The Kiss by the Hôtel de Ville là một trong những tác phẩm mang tính biểu tượng của thế kỷ 20, thể hiện tình yêu và nét đẹp của Paris - thành phố lãng mạn.

Bức ảnh nổi tiếng The Kiss by the Hôtel de Ville và tác giả Robert Doisneau - Ảnh: Getty Images
Bức ảnh nổi tiếng The Kiss by the Hôtel de Ville và tác giả Robert Doisneau - Ảnh: Getty Images

Tác phẩm này hiện đang được triển lãm tại Bảo tàng Martin-Gropius-Bau (Đức) cùng với hàng trăm bức ảnh khác do nhiếp ảnh gia người Pháp Robert Doisneau chụp.

Francine Deroudille - con gái của Robert Doisneau, đồng thời là người đồng tổ chức triển lãm - chia sẻ với BBC Culture câu chuyện đằng sau bức ảnh nổi tiếng: “Bức ảnh được chụp vào mùa xuân năm 1950”.

Vào thời điểm đó, bản quyền hình ảnh đã được pháp luật bảo vệ. Vốn tính cẩn thận, Robert quyết định mời bạn bè hoặc các nghệ sĩ trẻ tham gia các buổi chụp hình để tránh các vấn đề pháp lý. 

Một buổi chiều tháng 3-1950, Doisneau đưa các nghệ sĩ trẻ ra phố và để họ làm bất cứ những gì mình thích: dạo bộ, nắm tay, trò chuyện và trao nhau những nụ hôn, còn bản thân chọn một vị trí thích hợp để quan sát và chụp ảnh.

“Những người mẫu không cần phải tạo dáng để chụp. Cha tôi bắt được những khoảnh khắc họ âu yếm và hôn nhau một cách rất tự nhiên” - Deroudille nói. Kết quả là Doisneau đã chụp được ảnh nụ hôn tuyệt đẹp ở góc đường Renard và đường Rivoli.

Tuy nhiên, sau khi ảnh được đăng tải trên tạp chí Life, bức ảnh nhanh chóng bị lãng quên trong số khoảng 450.000 tác phẩm khác của Doisneau.

Bản thân Doisneau cũng không nghĩ tác phẩm của mình lại tuyệt vời đến vậy. “Ông ấy chỉ cho rằng bức ảnh có bố cục đẹp” - con gái ông nói.

Và rồi 30 năm sau, vào đầu những năm 1980, một nhà xuất bản đề nghị in tấm ảnh thêm một lần nữa dưới dạng apphich.

Ngay sau khi được in ấn, bức ảnh đã gặt hái được thành công nhanh chóng ở phạm vi toàn cầu.

“Chúng tôi hiểu rằng bức ảnh gói gọn quan điểm của thế giới dành cho Paris - một thành phố của tình yêu và sự tự do” - cô Francine Deroudille nhận định.

Thường được mệnh danh là “nhiếp ảnh gia nhân văn”, các tác phẩm của Doisneau chủ yếu xoay quanh con người.

Các bức ảnh của ông có liên quan mật thiết đến Paris vào đúng thời điểm thành phố này là trung tâm nghệ thuật và văn hóa của thế giới.

Tình yêu của ông dành cho Paris chưa bao giờ phai màu, cho đến tận khi ông trút hơi thở cuối cùng vào một ngày mùa hạ năm 1994.

The Kiss by the Hôtel de Ville
The Kiss by the Hôtel de Ville
BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên