14/04/2012 11:29 GMT+7

Google vinh danh tác giả Nụ hôn cạnh tòa thị chính

CÔNG KHANH (Theo Evene)
CÔNG KHANH (Theo Evene)

TTO - Hôm nay 14-4, Google khoác áo mới kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Robert Doisneau - một nhiếp ảnh gia người Pháp nổi tiếng sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ông là tác giả bức ảnh Le baiser de l’hôtel de ville (Nụ hôn cạnh tòa thị chính).

glUtcW9U.jpgPhóng to
Bức ảnh Enfants à bicyclette à la tour Eiffel (Trẻ em đi xe đạp tại tháp Eiffel)

Robert Doisneau sinh ngày 14-4-1912 tại Gentilly, Pháp. Ông từng nhận nhiều giải thưởng về nhiếp ảnh: giải Kodak 1947, giải Niepce 1956. Năm 1960, ông có tác phẩm được triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Chicago (Mỹ). Năm 1975, ông là khách mời danh dự tại Festival Rencontres d’Arles (Pháp). Ông cũng nhận nhiều giải thưởng khác về ảnh minh họa cho sách.

BGNze0Kd.jpgPhóng to
Google vinh danh Robert Doisneau
J8KqB47W.jpgPhóng to
Bức ảnh Le baiser de l’hôtel de ville (Theo allposter.fr)
rFUJxzhD.jpgPhóng to
Bức ảnh Les amoureux (Những người đang yêu)

Doisneau đã dành một nửa thế kỷ để ghi lại hàng nghìn bức ảnh đen trắng về Paris, về vùng ngoại ô và những nhân vật rất bình thường của kinh đô ánh sáng: thợ thủ công, quán rượu, kẻ lang thang, trẻ em đường phố và những cặp tình nhân.

Theo đánh giá của các nhà phê bình nghệ thuật, Doisneau là một “người khách qua đường kiên nhẫn” biết giữ lại một khoảng cách nhất định với đối tượng sáng tác của mình.

Qua ống kính của ông, những giai thoại, những câu chuyện đời thường nhưng không tầm thường bỗng trở nên phi thường. Sáng tác của ông tràn đầy sự lạc quan pha lẫn một chút nhớ nhung, châm biếm và dịu dàng.

Những tác phẩm nổi tiếng của ông gồm:

Le baiser de l'hôtel de ville - bức ảnh trắng đen chụp năm 1950, cạnh tòa thị chính Paris, thể hiện một người đàn ông và một phụ nữ ôm hôn nhau trong khi bước đi trên lề đường đầy khách bộ hành, trước một tiệm cà-phê...

Năm 1986, tác phẩm này đạt kỷ lục thế giới với 410.000 bản in khổ bưu thiếp được tiêu thụ.

CÔNG KHANH (Theo Evene)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên