Đi học sớm, dành 15 phút đọc báo

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Đó là một hoạt động mới của Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM). Trong 15 phút ấy, giáo viên phát báo và đánh dấu sẵn những bài nên đọc. Nội dung còn lại học sinh có thể đọc vào giờ ra chơi.

Giờ ra chơi, các bạn học sinh khối 10 đang tranh thủ trao đổi sách cho nhau - Ảnh: H.HG.
Giờ ra chơi, các bạn học sinh khối 10 đang tranh thủ trao đổi sách cho nhau - Ảnh: H.HG.

Trước thực trạng giới trẻ ngày nay chuộng văn hóa nghe - nhìn hơn văn hóa đọc, từ năm học 2015 - 2016 ban giám hiệu Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM đã thực hiện chuỗi hoạt động “Rèn luyện văn hóa đọc cho học sinh”. 

Mở đầu hoạt động trên, nhà trường đã khuyến khích học sinh đi học sớm 15 phút để đọc báo Tuổi Trẻ.

Cô Bùi Minh Tâm, hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: “Giáo viên sẽ phát báo cho các lớp và đánh dấu sẵn những nội dung chính học sinh cần đọc. Vì trong 15 phút ấy, các em không thể đọc hết 20 trang báo Tuổi Trẻ. Những nội dung còn lại học sinh có thể đọc trong giờ ra chơi. Thời gian tới, nếu hoạt động này đạt hiệu quả cao, nhà trường sẽ mở rộng cho học sinh đọc thêm các báo khác nữa”.

Bên cạnh đó, thư viện của trường cũng được sửa chữa, cải tạo, gắn máy lạnh cho khang trang, bổ sung nhiều đầu sách theo nguyện vọng của học sinh. Sách cũng được trình bày theo hướng “mở” để học sinh dễ lấy, dễ đọc chứ không cần thông qua thủ thư.

Đặc biệt, thư viện còn chuẩn bị cả những trailer chiếu thường xuyên để giới thiệu những đầu sách hay, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Học sinh lớp 10A7 cùng đọc báo Tuổi Trẻ dưới sự định hướng nội dung của giáo viên - Ảnh: H.HG.
Học sinh lớp 10A7 cùng đọc báo Tuổi Trẻ dưới sự định hướng nội dung của giáo viên - Ảnh: H.Hg.

Cũng theo cô Minh Tâm, trong các tiết dạy văn, giáo viên sẽ yêu cầu học sinh đọc một câu chuyện, một cuốn sách... để viết bài cảm nhận (hoặc làm văn nghị luận xã hội) về một vấn đề nóng bỏng nào đó của xã hội.

Trường THPT Lương Thế Vinh cũng đã tổ chức ngày hội “Lớn lên cùng sách” với các nội dung hấp dẫn như giao lưu cùng nhà văn trẻ Anh Khang, vẽ tranh theo sách, thiết kế bìa sách, trao đổi sách giữa các học sinh...

Ban giám hiệu nhà trường cho biết những hoạt động tương tự sẽ được tổ chức thường xuyên nhằm khuyến khích học sinh phải đọc sách, báo nhiều hơn.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên