19/06/2014 13:17 GMT+7

Ra tòa vì cái gốc cây

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Có lẽ chẳng bao giờ người dân xã Tân An Thạnh, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) giải thích được lý do hai người hàng xóm Lê Thị Sen và Trần Phú Lộc ở ấp An Thới lao vào đánh nhau náo loạn cả xóm rồi dắt nhau ra tòa.

Kỳ 1: Một con chim, 6 tháng tù Kỳ 2: Hai người đàn ông và con vịt giống Kỳ 3: Ở tù vì bị “xù lông nhím”

8hwyfDUy.jpgPhóng to
Gốc cây trứng cá ven đường là nguyên nhân gây ra vụ đánh nhau gần một năm trước - Ảnh: V.Tr

Một thành viên trong hội đồng xét xử vụ này lắc đầu ngao ngán sau khi nghe hai bên trình bày đầu đuôi câu chuyện. Thì ra họ đánh nhau sứt đầu mẻ trán vì một chuyện lãng nhách: một chiếc taxi vô tình đụng phải gốc cây bên vệ đường.

Hàng xóm “choảng” nhau

Nhà bà Lê Thị Sen ở cạnh quốc lộ 54 đi qua địa bàn huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Trước nhà có khoảng đất trống cho thuê làm bãi đỗ xe buýt. Phần đất ở góc bãi xe buýt được bà tận dụng cất cái chòi nhỏ bán nước giải khát. Ngay bên lề đường trước quán trước đây có một cây trứng cá khá to gây khuất tầm nhìn cho xe cộ qua lại. Hơn một năm trước bà Sen đã kêu người đốn bỏ cây này. Tuy nhiên thợ không dám đưa lưỡi cưa sát mặt đất vì sợ hỏng nên chỉ cưa phía trên, chừa lại phần gốc trên mặt đất khoảng 30cm.

Bản án của TAND huyện Bình Tân nhận định: “Trần Phú Lộc có đánh bà Sen. Bệnh viện chẩn đoán bà Sen bị tổn thương nông ở đầu do bị đánh. Như vậy bà Sen có bị thiệt hại về sức khỏe và thiệt hại này do hành vi trái pháp luật của Lộc gây ra một cách cố ý. Việc Lộc nại ra lý do để đánh bà Sen là không phù hợp và cũng không có căn cứ để xác định bà Sen có lỗi”.

Thẩm phán Nguyễn Văn Dũng, TAND huyện Bình Tân (Vĩnh Long), nói khi nghiên cứu hồ sơ vụ án này ông cứ cười hoài, không hiểu được vì sao hai gia đình hàng xóm xông ra đánh nhau ầm ầm chỉ vì gốc cây như vậy. Ai cũng thấy gốc cây này hoàn toàn không gây thiệt hại cho phía bị đơn Trần Phú Lộc nhưng cuối cùng họ phải bồi thường. Không chỉ vậy, từ chuyện này hai gia đình xích mích nhau. “Khi ra tòa tôi cũng đã giải thích rất nhiều và nói rằng lẽ ra tòa không phải xử một vụ vô duyên như thế này. Ban đầu gia đình Lộc không chấp nhận mức bồi thường mà bà Sen đưa ra, nhưng sau khi nghe tòa giải thích và tính toán mức bồi thường hợp lý thì họ đồng ý. Vấn đề còn lại là chính quyền địa phương và các đoàn thể cần họp dân để giảng hòa, hàn gắn hai gia đình với nhau. Và cũng cần thuyết phục bà Sen bứng gốc cây trứng cá để không gây nguy hiểm cho người và phương tiện” - ông Dũng nói.

Khoảng 19g ngày 2-12-2013 một chiếc taxi của Hãng Mai Linh đưa đón khách ở bãi đỗ xe buýt cạnh quán giải khát của bà Sen. Khi chiếc taxi này chạy trở ra đường thì vô tình đụng vào gốc cây trứng cá, bị móp méo thanh cản nhựa phía trước xe. Tài xế taxi biết lỗi do mình gây ra nên chỉ xuống xe xem xét và muốn nhờ những người dân ở đó làm chứng giùm để báo cáo công ty và làm thủ tục bảo hiểm. Anh này không đổ thừa ai, cũng không nói gì về cái gốc cây này.

Ở sát vách quán giải khát của bà Sen là nhà ông Trần Thanh Phú. Vào lúc xe taxi đâm gốc cây trứng cá thì ông Nguyễn Thanh Hiếu ở cùng ấp đến nhà ông Phú chơi. Trong lúc người dân đưa tài xế taxi đến UBND xã Tân An Thạnh làm thủ tục xác nhận vụ việc thì ông Hiếu bước qua khu vực quán bà Sen lớn tiếng: “Tại sao bà đốn cây mà chừa cái gốc để xe đụng hư rồi kìa. Bà phải thường người ta 10 triệu đồng”. Bà Sen tức mình: “Trời ơi, tự nhiên bắt tui thường, tiền đâu tui thường. Xe chạy có đèn thì phải nhìn thấy mà tránh chứ. Tự nhiên đụng rồi bắt tui thường là sao?”. Thế là ông Hiếu và bà Sen lao vào đấu khẩu kịch liệt. Ông Nguyễn Văn Tuấn (chồng bà Sen) đang ở trong nhà nghe ồn ào chạy ra xem chuyện gì. Ông Hiếu dọa ông Tuấn: “Không bồi thường tui đập chết ông luôn”.

Theo trình bày của bà Sen tại tòa thì khi chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra chồng bà phải bỏ chạy vắt giò lên cổ vào nhà vì bị ông Hiếu cầm gạch ném, rồi con ông này là Nguyễn Tuấn Thanh xách cây rượt. “Để giải vây cho chồng, tui đã nhào vô giật cục gạch trong tay ông Hiếu. Lúc đó Trần Phú Lộc (16 tuổi, con ông Trần Thanh Phú) xách chiếc ghế nhựa chạy qua đuổi đánh tui. Thấy thằng Thanh đứng giữa cầu ximăng trước nhà, tui xô nó lọt xuống mé mương. Thằng Lộc thấy vậy chạy tới dùng ghế đánh vào đầu tui mấy cái rồi trở ra đập xe ép nước mía của tui” - bà Sen trình bày.

Lộc cũng thừa nhận có dùng ghế đánh bà Sen 2-3 cái. Lộc trình bày thêm: “Tôi thấy bà Sen cầm cục gạch xông tới ông Hiếu (Lộc kêu là dượng) nên chạy qua để ngăn lại. Tôi lấy cục gạch bà Sen đang cầm quăng chỗ khác. Vì thấy ông Tuấn cầm cây đánh ông Hiếu nhưng không trúng nên tôi mới chạy về nhà lấy ghế nhựa qua đánh bà Sen”. Tại tòa, ông Nguyễn Thanh Hiếu trình bày do tài xế taxi có hỏi ông làm tờ cớ việc đâm vào gốc cây trứng cá để làm hồ sơ bồi thường nên ông mới bước qua xem chiếc xe và gốc cây. “Tôi có nói chuyện qua lại với vợ chồng bà Sen. Chồng bà Sen lấy cây đánh tôi. Lúc đó con tôi và thằng Lộc chạy qua. Thấy bà Sen đánh con tôi té xuống mương nên thằng Lộc mới đánh bả”.

Lỗi tại... cái gốc cây

Theo bà Sen, sau khi bị Lộc đánh ghế nhựa vào đầu mấy cái thì trên đầu bị sưng nên đã đến Bệnh viện Đa khoa Bình Minh khám và nằm viện điều trị hết bốn ngày, tốn gần 4,5 triệu đồng. Trong thời gian đó phía gia đình Lộc không bồi thường gì. Chính vì vậy bà Sen đã gửi đơn đến UBND xã Tân An Thạnh đề nghị giải quyết yêu cầu gia đình Lộc bồi thường chi phí điều trị và thiệt hại do mất thu nhập. UBND xã đã tổ chức hòa giải ba lần nhưng đều không thành. Vụ việc được chuyển lên TAND huyện Bình Tân giải quyết theo pháp luật.

Ngày 19-3-2014, TAND huyện Bình Tân đưa vụ việc ra xét xử. Sau khi thẩm vấn những người có liên quan để củng cố chứng cứ có trong hồ sơ, thẩm phán Nguyễn Văn Dũng tuyên án buộc Lộc phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bà Sen bị xâm phạm. Tổng số tiền mà Lộc phải bồi thường là 4,3 triệu đồng. Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Tân cũng vừa có quyết định thi hành án, yêu cầu Lộc bồi thường cho bà Sen.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Hoàng Dũng (người hàng xóm của hai gia đình) kể lúc xảy ra vụ việc ông có mặt chứng kiến và có can ngăn nhưng không kết quả. Mới đầu chỉ hai người “đấu võ mồm”, nhưng lát sau thì có tới 5-6 người tham gia hỗn chiến rất hăng nên không ai dám can vì sợ văng miểng. Ông Dũng nói thêm: “Chuyện này lãng xẹt hà. Đầu đuôi câu chuyện chỉ là cái gốc cây trứng cá bên đường. Tài xế taxi không nhìn thấy và đụng vào làm hư xe là trách nhiệm của tài xế, không liên quan gì đến bà Sen hay ông Hiếu, ông Phú, thằng Lộc. Nếu ông Hiếu và vợ chồng bà Sen không tranh cãi chuyện gốc cây thì không có chuyện cãi nhau rồi đánh nhau như vậy. Đáng tiếc nhất là vì gốc cây mà tình làng nghĩa xóm của hai gia đình rạn nứt, rất khó hàn gắn được”.

Vợ chồng bà Sen, ông Tuấn cũng thừa nhận từ khi xảy ra vụ đánh nhau đến nay đã gần một năm, hai gia đình vẫn đụng mặt nhau nhưng không nói chuyện với nhau nữa. Bà Sen vẫn không thèm bứng gốc cây trứng cá trước quán giải khát mà để... làm kỷ niệm! Theo quan sát của chúng tôi, gốc cây này dù không nằm sát lề đường nhưng có thể gây nguy hiểm cho người chạy xe máy trong trường hợp buộc phải lách vào trong để tránh ôtô (do mặt đường rất hẹp). Chúng tôi cũng gợi ý đề nghị bà Sen bứng gốc cây đi nhưng bà lắc đầu: “Kệ”... Nhiều người hàng xóm bà Sen cũng bày tỏ lo ngại xảy ra thêm một vụ tai nạn nữa liên quan đến gốc cây trứng cá này.

______________

Kỳ tới: “Lính” xử “sếp” thua kiện

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên