17/06/2014 09:20 GMT+7

Hai người đàn ông và con vịt giống

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Người ta thường nói: “Hai người đàn bà với một con vịt thành cái chợ” để diễn tả cái sự nhiều chuyện của một bộ phận phụ nữ.

Kỳ 1: Một con chim, 6 tháng tù

nGAIjNvH.jpg
Góc chợ Trung Hiệp, nơi xảy ra màn đấu khẩu và “huyết chiến” giữa hai người đàn ông bán vịt hồi tháng 8-2013 - Ảnh: V.TR.

Thế nhưng câu chuyện tại chợ Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) thì ngược lại hoàn toàn. Chỉ vì con vịt mà hai người đàn ông đánh nhau giữa chợ. Hậu quả là một người đổ máu, một người bị khởi tố.

Phiên chợ đổ máu

Chợ xã Trung Hiệp nằm ở vùng sâu của huyện Vũng Liêm. Ông Trần Văn Khanh, phó ban quản lý chợ, cho biết chợ có từ xa xưa. Dù hiện nay khu nhà lồng chợ được xây dựng kiên cố nhưng cả chợ có 79 quầy sạp và chỉ nhóm vào buổi sáng. Tiểu thương và khách hàng là dân thôn quê nên rất hiền hậu, hòa nhã. Trước cửa nhà lồng chợ có tấm biển lớn ghi rõ phương châm của tiểu thương ở đây: “Mua bán thật thà, cân đong chính xác là đạo đức...”.

Ông Khanh quả quyết rằng chuyện cạnh tranh mua bán là có, nhưng xưa nay ở chợ này chưa hề xảy ra chuyện tiểu thương xích mích cãi nhau hay chửi nhau. Thế nhưng vào tháng 8-2013, hai người đàn ông ở địa phương khác đem vịt đến chợ bán rồi đâm chém nhau loạn xạ khiến mọi người “lên ruột”.

Theo Công an huyện Vũng Liêm, sáng 11-8-2013 là chủ nhật. Theo truyền thống, chủ nhật ở chợ Trung Hiệp có “chợ phiên”. Ngày này có rất nhiều người ở các địa phương khác mang hàng hóa, vật nuôi đến bày bán bên ngoài nhà lồng chợ. Ở góc cuối, bên phải chợ giáp bờ sông thường dành cho 3-4 người bày bán vịt con. Sáng hôm đó hai thương lái là ông Trần Thanh Phong (ở xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm) và anh Trần Thành Trọng (ở huyện Mang Thít) chở mấy khênh chứa vịt con đến chợ Trung Hiệp bày bán. Hai “gian hàng” bán vịt này chỉ cách nhau chừng 1m. Ông Phong bán vịt khô giống Trung Quốc. Còn anh Trọng bán vịt giống ở Long An và giống Trung Quốc.

Khoảng 7g sáng, chị Nguyễn Thị Hồng Đào đến chỗ bán của anh em Trọng hỏi mua vịt con. Anh Trọng giới thiệu: “Tui có bán hai loại vịt con, loại vịt ướt là vịt siêu thịt giống ở tỉnh Long An giá 90.000 đồng/chục. Còn vịt khô là giống Trung Quốc giá chỉ có 70.000 đồng/chục”. Trong lúc giới thiệu cho khách, anh Trọng có ý chê vịt giống Trung Quốc không tốt bằng vịt Long An. Nghe xong, chị Đào cũng chê vịt giống Trung Quốc nên không mua loại vịt này. Chị nói anh Trọng lựa giùm một chục vịt con loại siêu thịt giống Long An về nuôi.

Đứng bên cạnh nghe cuộc trao đổi trên, ông Phong nghĩ rằng anh Trọng đang chê vịt của mình nên văng tục chửi thề có ý nhắm vào anh Trọng. Anh Trần Thành Tài (anh của anh Trọng) không hài lòng chuyện này nên đã lên tiếng: “Trọng giới thiệu vịt của mình đang bán cho khách biết để lựa chọn mua loại nào chứ đâu có nói gì liên quan đến vịt của ông”. Tuy nhiên ông Phong vẫn nghĩ anh em Trọng “chơi” mình nên tiếp tục chửi và còn đòi đánh nhau.

Anh Tài bực mình vì thái độ của ông Phong nên đồng ý đánh “tay đôi” với ông Phong, nhưng ra điều kiện phải kêu anh Nguyễn Minh Quân (cháu ông Phong) đến làm giấy tờ thách cược. Ông Phong gọi điện nói với Quân là anh em Trọng đòi đánh ông. Một lát sau Quân chạy xe máy tới hiện trường. “Mấy cha nội không lo buôn bán mà tuần nào cũng kiếm chuyện hoài”. Vừa nói xong, Quân chụp cái ly thủy tinh của anh Tài uống cà phê ném vào người anh. Tuy nhiên anh Tài kịp chụp tấm ván đỡ được. Quân lao vào đánh, đấm anh Tài. Lúc này ông Phong cầm ống tuýp sắt cũng lao vào đánh khiến anh Tài bị đau phải bỏ chạy thục mạng. Anh Trọng thấy vậy chụp con dao đâm vào người anh Tuyền (cũng là cháu ông Phong) và làm rách áo anh này. Sau đó tay anh Tuyền bị trúng dao của anh Trọng khi đưa tay lên đỡ. Chưa dừng lại, anh Trọng tiếp tục “múa dao” làm trúng vào vùng má bên trái của Tuyền. Máu đổ xuống sân chợ...

Mặc dù vậy trận “huyết chiến” bằng hung khí giữa hai bên bán vịt vẫn chưa chịu dừng lại. Anh Tuyền sau khi bị thương đã quỵ xuống đất và tình cờ nhặt được khúc gỗ nên đứng lên quơ trúng tay Trọng làm rơi con dao. Lúc này tiểu thương và người dân buôn bán ở chợ Trung Hiệp bỏ chạy náo loạn vì sợ văng miểng. Anh Trọng nhìn thấy con dao chặt nước đá ở quán cà phê bèn chụp lấy để tiếp tục “đấu” với anh Tuyền. Còn anh Quân chạy vào quầy bán thịt heo gần đó “mượn” con dao để tiếp ứng cho anh Tuyền. Nhắm không thể thắng được Quân và Tuyền nên anh Trọng bỏ chạy. Lúc này máu trên mặt anh Tuyền chảy ra nhiều nên người dân đã chở anh đến trạm y tế cấp cứu.

Chuyện nhỏ xé ra to

Sau khi đánh anh em của Trọng bỏ chạy khỏi chợ, anh Quân đã lấy đá ném vào xe máy của Trọng, sau đó định lật khênh đựng vịt của họ ra đường cho bõ tức, nhưng ông Phong đã ngăn lại. Vụ việc được Công an xã Trung Hiệp thụ lý giải quyết. Ban đầu công an xã cũng có thiện chí khi mời hai bên đến để thương lượng bồi thường tiền thuốc men rồi xử lý hành chính vì vụ việc cũng không đến mức xử lý hình sự. Thế nhưng hai bên không ai chịu nhường ai vì cho rằng phía bên kia có lỗi. Theo yêu cầu của ông Phong và anh em Trọng, công an xã chuyển hồ sơ về Công an huyện Vũng Liêm giải quyết.

Ngày 22-1-2014 Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũng Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với anh Trần Thành Trọng về hành vi “cố ý gây thương tích”. Không chỉ vậy, anh Tuyền còn yêu cầu anh Trọng phải bồi thường 47 triệu đồng là chi phí điều trị vết thương và mất thu nhập trong thời gian nằm viện. Phía anh Tài cũng yêu cầu bên ông Phong phải bồi thường thiệt hại 13,5 triệu đồng, anh Trọng yêu cầu anh Quân bồi thường 2,5 triệu đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Văn Lý - viện trưởng VKSND huyện Vũng Liêm - nói rằng bản thân ông cũng thấy ngạc nhiên khi biết vụ việc kỳ lạ này. Vì thấy chuyện xảy ra là do mâu thuẫn nhỏ, hậu quả cũng không quá nghiêm trọng nên bản thân ông có gặp hai bên giải thích, khuyên lơn không để vụ việc bị đẩy đi quá xa. Tình làng nghĩa xóm, mối quan hệ làm ăn mua bán vịt của hai bên sẽ bị ảnh hưởng. Nếu không hòa giải được thì chưa chắc mâu thuẫn này sẽ được giải quyết cho dù anh Trọng phải ra tòa lãnh án. Rồi sau này không ai dám chắc hai bên sẽ quên chuyện cũ, sẽ không đánh nhau nữa. Cuối cùng thì vào tháng 3-2014 hai bên đã thống nhất được việc bồi thường. Anh Tuyền cũng tự nguyện làm đơn xin rút lại đơn yêu cầu khởi tố anh Trọng. VKSND huyện Vũng Liêm đã quyết định đình chỉ vụ án hình sự, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý hành chính những người có liên quan. Nhờ vậy mà anh Trọng thoát khỏi vòng lao lý. Mâu thuẫn giữa hai bên cũng hạ nhiệt một ít. Chúng tôi liên hệ gặp những người có liên quan trong vụ này đều nhận được câu trả lời giống nhau: “Chuyện qua rồi không muốn nhắc đến nữa”. Nếu ai cũng nghĩ được như vậy thì khả năng hàn gắn của họ có thể làm được.

Kể từ lúc hai bên đánh nhau đổ máu vì con vịt rồi phải dắt nhau đến cơ quan điều tra, khu chợ phiên bán vịt ở chợ Trung Hiệp đã lạnh tanh. Ông Phong bỏ chợ. Anh em Trọng và Tài cũng không ai thấy xuất hiện. Người đem vịt đi nơi khác bán, kẻ bị khởi tố phải ngồi nhà để hầu tra.

Sáng chủ nhật hằng tuần chỉ còn một người đem vịt con đến bán, có khi không có ai. Người dân địa phương có nhu cầu mua vịt con về nuôi phải đi chợ khác hoặc đến tận lò ấp mua. Chuyện hai người đàn ông đánh nhau chảy máu vì con vịt đã trở thành câu chuyện để lại dấu ấn khó phai đối với tiểu thương chợ Trung Hiệp. Khi chúng tôi đến tìm hiểu chyện này, hầu như ai cũng nhớ và kể lại rành rẽ dù đã gần một năm rồi.

Kỳ tới: Ở tù vì bị “xù lông nhím”
VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên