Tàu Thái Long 189, số hiệu QN-7900 chở đầy ắp hàng hóa, xe cộ và người ung dung rời bến nằm gần cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn - Ảnh: TIẾN THẮNG
Trước đó Tuổi Trẻ Online ghi nhận khoảng 7 phương tiện thủy nội địa, phà một lưỡi… tập kết trái phép, hoạt động "chui" tại một bến bãi ở trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn nhiều tháng nay.
Những tàu, phà này nhận chở đủ các loại hàng hóa, xe cộ và cả người từ thị trấn Cái Rồng đi các tuyến đảo Minh Châu, Quan Lạn, Cô Tô… và ngược lại.
Tất cả hàng hóa từ bình gas, vật liệu xây dựng, cho đến xe cộ… muốn lên các tàu, phà đang neo đậu tại bãi trái phép để ra các tuyến đảo nói trên đều phải đi qua khu vực bến bãi chuyên tập kết vật liệu xây dựng do Hợp tác xã Gia Bảo (thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn) quản lý.
Khu vực bến bãi này hoạt động không khác gì một bến thủy nội địa nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan chức năng nào.
Bến này hoạt động chỉ nằm cách trụ sở UBND huyện Vân Đồn và hàng loạt đơn vị chức năng từ biên phòng, cảng vụ cho đến giao thông thủy chỉ từ vài trăm mét đến khoảng 2km nhưng không bị phát hiện để xử lý dứt điểm.
Ông Vũ Đức Hưởng - chủ tịch UBND huyện Vân Đồn - cho biết sau phản ánh của Tuổi Trẻ Online, huyện đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc thẩm quyền khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm tình trạng tàu thủy hoạt động "chui", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng hải cũng như thất thoát nguồn thu cho Nhà nước.
Theo ông Hưởng, bước đầu cơ quan chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với 5 chủ tàu vi phạm về luồng tuyến, không đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Theo ông Đỗ Hồng Thụy - giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và vận tải Cô Tô - trong số 7 tàu hoạt động "chui" chỉ có duy nhất tàu Thái Long 189 là đủ điều kiện an toàn để chạy ra các tuyến đảo nhưng hiện tàu này cũng đã hết hạn đăng kiểm và hoạt động chạy sai luồng tuyến.
Theo quy định, tàu nào cũng phải vào bến cảng được cấp phép và phải có lệnh xuất bến của cảng vụ cũng như có sự kiểm tra, giám sát của cán bộ biên phòng để nắm bắt con người, hàng hóa chuyên chở có đúng quy định.
"Các tàu hoạt động chui không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà cũng khiến Nhà nước thất thu vì họ né được nhiều khoản thuế phí. Cá nhân tôi đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng của cả huyện Vân Đồn lẫn Cô Tô nhưng không hiểu sao đến nay tình trạng trên vẫn không được chấn chỉnh" - ông Thụy cho hay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận