02/07/2013 21:21 GMT+7

Ra mắt smartphone "Cáo lửa" dưới 2 triệu đồng

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Ngày 2-7, hai mẫu điện thoại thông minh dùng hệ điều hành FireFox OS đã ra mắt chính thức tại Tây Ban Nha, nhắm tới thị trường smartphone giá rẻ dưới 2 triệu đồng.

CtbuMReg.jpgPhóng to
ZTE Open (trái) và Alcatel OneTouch Fire, hai dòng smartphone giá rẻ dùng hệ điều hành FireFox OS bắt đầu có mặt tại một số thị trường từ ngày 2-7 - Ảnh: CNN

Hai đại diện đầu tiên của FireFox OS đến từ ZTE và Alcatel, thuộc phân khúc bình dân giá rẻ, gồm ZTE Open và Alcatel OneTouch Fire, được phân phối qua nhà mạng Telefonica, có mức giá tham khảo 1,98 triệu đồng.

Hiện Mozilla tập trung vào các thị trường mới nổi như Tây Ban Nha, Phần Lan, Columbia, Venezuela và cả Brazil. Chưa có thông tin về việc phát hành tại thị trường Mỹ hay châu Á - Thái Bình Dương. FireFox OS sẽ tiếp cận các thị trường hiện người dân vẫn sử dụng phổ biến điện thoại di động chức năng phổ thông (featured phone - với các chức năng nghe/gọi/nhắn tin).

Cấu hình cơ bản của smartphone ZTE Open dùng FireFox gồm: màn hình cảm ứng 3,5 inch, camera 3,2 MP, thẻ nhớ microSD 4GB.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin về hệ điều hành FireFox OS tại đây.

Trưởng nhóm sản phẩm FireFox OS Chris Lee cho biết: "Đối với nhiều người, đây có thể là chiếc smartphone đầu tiên mà họ có thể mua được".

Mặc dù các smartphone dùng Android giá rẻ hiện đã tràn ngập thị trường, tuy nhiên giám đốc kỹ thuật của Mozilla Brendan Eich cho biết hầu hết các smartphone này đều dùng phiên bản hệ điều hành Gingerbread (Android 2.3), một phiên bản quá "cũ kỹ" và thiếu nhiều chức năng của Android.

Mục tiêu của Mozilla cũng được thể hiện rõ: "Chúng tôi không chen chân vào khu rừng chật chội và dày đặc của Apple và Google".

Công ty phi lợi nhuận Mozilla (cha đẻ của trình duyệt web FireFox) đang cố gắng xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng mở cho nền tảng FireFox OS. Được phát triển trên các tiêu chuẩn mở của web, ưu thế của FireFox OS đến từ cộng đồng phát triển web với số lượng ước tính lên đến 8 triệu người có thể tham gia và tạo ra các ứng dụng trên nền chuẩn web HTML5 cho những smartphone dùng FireFox OS.

Về thiết kế, FireFox OS lấy tính đơn giản làm chủ đạo, giúp những người dùng lần đầu tiếp cận smartphone có thể sử dụng dễ dàng. Giao diện màn hình chủ hiện tại khá giống với iPhone, với lưới biểu tượng gồm bốn hàng - bốn cột và một khay kích hoạt nhanh ứng dụng thường dùng ở bên dưới.

Mozilla hi vọng các lập trình viên sẽ sớm tạo ra nhiều biến thể giao diện đẹp mắt cho FireFox OS.

Hiện FireFox OS đã có một vài ứng dụng phổ biến như Facebook, Twitter cũng như ứng dụng bản đồ số Nokia Here. Các ứng dụng khác sẽ lần lượt được đưa lên FireFox Marketplace để người dùng tải về sử dụng.

Video trải nghiệm hệ điều hành FireFox OS trên ZTE Open - Nguồn: YouTube / FireFoxChannel
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên