21/11/2014 08:15 GMT+7

​Ra mắt 189 tác phẩm mỹ thuật ứng dụng

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Chiều 20-11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc và trao giải thưởng cho các tác phẩm trong triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 3 (2009-2014).

Bộ đèn cá bằng gốm của tác giả Hoàng Vân Anh - giải nhất - Ảnh: V.V.Tuân
Bộ đèn cá bằng gốm của tác giả Hoàng Vân Anh - giải nhất - Ảnh: V.V.Tuân

Đây là giải thưởng được Bộ VH-TT&DL và Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm tổ chức năm năm một lần, bắt đầu từ năm 2004.

Theo ban tổ chức, có tất cả 459 tác phẩm của 222 tác giả được gửi đến triển lãm. Hội đồng nghệ thuật đã chọn 189 tác phẩm của 119 tác giả để trưng bày, trong đó có 27 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng.

Giải nhất triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần này được trao cho tác phẩm Bộ đèn cá của cô gái 9X Hoàng Vân Anh, vừa tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Tác phẩm là bộ đèn ngủ và bộ đèn bàn được tác giả lấy cảm hứng từ một gia đình nhà cá.

Giải nhì thuộc về hai tác phẩm Mâm tứ linh của tác giả Đỗ Danh Nam và Gia đình ốc của tác giả Nguyễn Văn Tĩnh.

Ngoài ra, ban tổ chức còn trao hai giải ba, 14 giải khuyến khích và tám giải thưởng dành cho nhóm thiết kế sáng tạo.

Tại buổi khai mạc, ông Trần Khánh Chương - chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, đồng thời là chủ tịch hội đồng nghệ thuật - đã chia sẻ nhiều trăn trở về mỹ thuật ứng dụng hiện nay: “Qua những lần triển lãm như thế này, chúng tôi luôn mong mỏi mỹ thuật ứng dụng không chỉ là một ngành văn hóa mà còn là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước thông qua những sản phẩm, đồ dùng được thiết kế từ các nhà mỹ thuật.

Mặc dù ở nước ta, mỗi năm các trường đại học cho ra trường 2.000-3.000 sinh viên mỹ thuật ứng dụng, nhưng số lượng tác phẩm mỹ thuật ứng dụng chúng tôi nhận được cho triển lãm không nhiều.

Và phần lớn là các tác phẩm trang trí chứ chưa có nhiều những tác phẩm có thể sản xuất hàng loạt, làm cơ sở thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế.

Hơn nữa, tuy là triển lãm được phát động trên quy mô toàn quốc, nhưng những tác giả phía Nam tham dự và đoạt giải vẫn còn ít, mà chủ yếu là những tác giả đến từ khu vực phía Bắc”.

Triển lãm sẽ mở cửa đến ngày 3-12.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên