04/01/2016 09:19 GMT+7

Ra đường sợ nhất "hung thần" xe buýt

NHÓM KHẢO SÁT
NHÓM KHẢO SÁT

TT - Đã có nhiều câu chuyện “người trong cuộc” đầy bức xúc mà Tuổi Trẻ nhận được qua cuộc khảo sát nhanh với 80 người dân ở TP.HCM về những mối nguy khi đi đường.

 

Xe buýt thả khách giữa đường Điện Biên Phủ, Q.3, TP.HCM vừa gây nguy hiểm cho khách vừa cản trở giao thông - Ảnh: Quang Định
Xe buýt thả khách giữa đường Điện Biên Phủ, Q.3, TP.HCM vừa gây nguy hiểm cho khách vừa cản trở giao thông - Ảnh: Quang Định

​Có 62,5% cho biết họ và người thân đã từng gặp chuyện với các “hung thần đường phố”.

Như câu chuyện của bà Trương Thị Tuyết Vân ở Hóc Môn: “Cháu tôi chở con đi lúc trời mưa, bị xe buýt ép vào ổ gà. Cháu bé ngồi trong áo mưa bị rớt xuống đường, may người đi đường la lên mới biết”.

“Hung thần” là ai?

Để nhận diện các “hung thần đường phố”, bảng khảo sát đưa ra nhiều phương án lựa chọn. Kết quả, xe buýt hay rú còi, giành đường, chèn ép các xe nhỏ hơn đã đứng đầu bảng với 91,3% lựa chọn.

Xếp thứ hạng cao tiếp theo là các xe tải chở hàng không được che chắn kỹ (52,5%), xe môtô “điên” bất ngờ rú ga, nẹt pô làm giật mình người đi đường...

Hỏi chuyện về những chiếc xe hung hãn này giống như chạm vào nỗi bức xúc của người dân bấy lâu nay. Hàng loạt câu chuyện đã được kể: “Xe buýt tấp vô đón khách, đuôi xe quẹt với đầu xe máy làm tôi ngã xuống đường”, “Taxi chạy ẩu hất văng bạn tui lên lề đường”, “Bạn chở tôi, đang đi thì xe tải vượt ào qua, đất đá rơi xuống làm bạn bị thương”...

Chị Trần Thị Hồng Vân, ở Thủ Đức, đầy bức xúc: “Bữa đó tan tầm, đường đang đông thì nghe tiếng còi lớn phía sau, biết là xe buýt sắp tới, tui vội nép sát lề đường để tránh. Ai dè xe buýt bất thình lình tấp vô bắt khách làm tôi té lăn xuống đường, vậy mà phụ xe còn chửi tôi ngu không biết chạy xe”.

Còn chuyện của ông Định ở Q.Gò Vấp là: “Taxi chạy hàng dài, giành giật khách, lùi xe ủi trúng bà xã tui, mặc dù lúc đó tui đã la hét đập cửa kêu dừng lại mà tài xế không chịu dừng”.

Đó là những chuyện mà họ là người trong cuộc. Còn có những người thân của họ cũng là người trong cuộc nhưng đã không còn sống để kể lại câu chuyện của mình...

Khi đối mặt với những loại xe này trên đường, 81,3% người trả lời khảo sát nói rằng họ cảm thấy sợ hãi. Lý do chính họ thấy bất an với những loại xe này bởi nguy cơ gây tai nạn đã rõ ràng (96,3% ý kiến). 70% người được hỏi cũng nói thêm những kiểu chạy xe ẩu, hung hãn như trên còn gây cho họ tâm lý hoang mang, sợ hãi khi ra đường.

“Ra đường mà như đi đánh trận, chết lúc nào không biết, thiệt khổ” - anh Huỳnh Thanh Minh, làm nghề giao hàng nhanh, than thở.

Khảo sát ý kiến của 80 người - Đồ họa: Tấn Đạt
Khảo sát ý kiến của 80 người - Đồ họa: Tấn Đạt

Không chỉ tăng cường ý thức giao thông

Có lẽ kết quả xếp hạng các “hung thần” nêu trên sẽ làm nhiều bác tài xe buýt buồn lòng, bởi không phải ai lái xe buýt cũng ẩu, và họ sẽ nói nghề mình có quá nhiều áp lực.

Áp lực từ đơn vị quản lý, áp lực từ giao thông hỗn loạn trên đường, ý thức của người đi xe máy và cả hành khách... Nhưng điều đáng chú ý là dù sợ hãi với xe buýt, nhiều người dân lại bày tỏ sự cảm thông rất lớn.

“Đừng tạo ra áp lực thời gian cho các tài xế xe buýt, bởi nhiều khi vì áp lực đó khiến họ chạy ẩu hơn, đón trả khách tùy tiện... cho kịp giờ, rồi tỏ thái độ thô lỗ với khách và người đi đường” - bà Lê Thị Hường, ở Q.Bình Thạnh, nói.

Thực tế, biệt danh “hung thần đường phố” thường gắn với những loại xe to và hung hãn. Nhưng như vậy không có nghĩa là những loại xe nhỏ hơn không nguy hiểm cho người đi đường. Xe đẩy bán hàng rong, xe chở rác, xe đạp học sinh giờ tan trường... cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy cho người đi đường nếu chạy ẩu.

Hoặc như ý kiến của anh Trần Hùng, kinh doanh ăn uống ở Q.Tân Bình: “Có khi chính mỗi người chúng ta cũng chạy rất ẩu, trong lúc gấp rút cũng phóng nhanh chứ không riêng gì những loại xe nêu trên”.

Có lẽ vì vậy mà giải pháp tăng cường giáo dục ý thức chấp hành Luật giao thông, văn hóa giao thông đô thị được nhiều người lựa chọn nhất với 68,8%. Nhưng không chỉ là ý thức, 68,8% ý kiến cũng mong muốn sẽ dựa vào pháp luật nghiêm minh, chế tài nghiêm khắc để hạn chế tình trạng chạy ẩu, gây tai nạn trên đường.

Đó là cảnh sát giao thông và các lực lượng phải tăng cường làm nhiệm vụ trên đường; ghi hình các xe vi phạm rồi đón lõng ở đoạn đường sau để kiểm tra; nếu hành vi nào chưa đến mức xử phạt thì khi có những vi phạm khác sẽ trở thành tình tiết tăng nặng...

Trong luồng ý kiến đặt nặng vấn đề xử lý nghiêm để hạn chế các “hung thần đường phố”, nhiều ý kiến đề nghị tập trung xử lý đối với xe buýt vi phạm Luật giao thông. “Nó to như thế, phạm luật là nguy hiểm gấp mấy lần nên không xử lý là không được” - anh Trần Đình Dũng, chủ quán ăn trên đường Đinh Bộ Lĩnh, góp ý.

Tuy nhiên, ý kiến gay gắt hơn vẫn là việc xử lý những chiếc xe máy cũ nát không đủ điều kiện lưu thông trên đường.

Ông Nguyễn Chí Đạt, Q.Gò Vấp, nêu ý kiến: “Nhiều lần tôi chứng kiến nhiều thanh niên cầm lái những chiếc xe chở nước đá, chở gas, chở gạo... không đèn, không bảng số chạy ngông nghênh, lạng lách. Họ thể hiện như chẳng còn gì để mất, đụng phải ai thì bỏ xe chạy hoặc phóng xe đi. Không có biển số nên cũng chẳng biết quy trách nhiệm cho ai”.

Vậy nên anh Minh Đức, Q.Bình Thạnh, đề nghị: “Nên tịch thu và tiêu hủy những chiếc xe không biển số, không đèn, không còi... Dù là phương tiện mưu sinh của nhiều người nhưng nó rất nguy hiểm với người đi đường”.

* Ông Phan Văn Nghĩa (Q.Gò Vấp):

Con gái tôi ở nước ngoài 10 năm, khi về VN không dám chạy xe. Con rể là người nước ngoài, ngồi sau xe máy tôi chở mà xe lớn chạy lướt qua là sợ, run cả người lên.

* Ông Trần Kim Cương (Q.1):

Những đoạn đường đi ra cảng Cát Lái hay Đồng Nai xe container chạy nhiều lắm. Tôi cứ thấy mấy xe đó chạy gần là phải tấp vô cho xe qua mới dám chạy tiếp. Tôi nghĩ phải có đường riêng cho những loại xe này. Đường hẹp mà chạy chung với mấy loại xe này rất nguy hiểm.

* Anh Trần Nguyễn Khôi Nguyên (Q.Tân Bình):

Nên cấm tuyệt đối những loại xe chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm vào những giờ giao thông đông đúc như 6-9g sáng và giờ tan tầm buổi chiều.

* Chị Nguyễn Thị Hà Mi (Q.Thủ Đức):

Xử lý thật nặng các xe buýt chạy ẩu, giành đường gây tai nạn. Bởi vì xe buýt ẩu là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông ở TP.HCM.

NHÓM KHẢO SÁT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên