04/05/2016 08:30 GMT+7

Quyến rũ hơn 
với âm nhạc đường phố

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Những ca khúc, những bản hòa tấu sôi động, đầy hứng khởi làm rộn rã cả tuyến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu ven sông Hương của Huế. Đó là những ban nhạc sinh viên, hằng đêm góp cho đất cố đô thêm hương sắc giữa mùa lễ hội.

Chương trình Âm nhạc lễ hội của nhóm Fipor - Ngũ Nhím tại phố đi bộ ven sông Hương thu hút đông người xem tối 2-5 - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Chương trình Âm nhạc lễ hội của nhóm Fipor - Ngũ Nhím tại phố đi bộ ven sông Hương thu hút đông người xem tối 2-5 - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Ban tổ chức nhận thấy càng ngày người dân Huế càng nhận thức và thể hiện rõ vai trò chủ thể lễ hội của mình. Từ những festival đầu tiên phải vận động người dân vào cuộc, cho đến nay thì họ đã vào cuộc một cách tự nguyện và tự nhiên

Ông NGUYỄN DUNG (phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, trưởng ban tổ chức Festival Huế 2016)

Vừa đến đầu phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu trong tối 2-5, giai điệu của những bản nhạc rất sôi động đã thôi thúc chúng tôi nhanh chân hơn, dù “sân khấu” ở cách xa hơn 100m. Đó là đêm diễn Âm nhạc lễ hội của nhóm Fipor - Ngũ Nhím với sáu chàng trai và một cô gái đến từ nhiều trường học của Huế, thu hút hàng trăm người vây quanh.

Bộ loa có chất lượng khá tệ, rất… sinh viên. Nhưng đâu có hề gì khi dàn nhạc, gồm một “tay” trống, một guitar bass, một guitar lead và hai keyboard cùng hòa điệu vô cùng hứng khởi. Nhiều ca khúc vui nhộn và say đắm lòng người như: El bimbo, Amor, Sway, Besame mucho, Mơ hoa hay Yêu và mơ… được cả nhóm diễn hết mình.

Đáp lại tấm thịnh tình của người diễn, những tiếng vỗ tay động viên không ngớt. Sau chương trình diễn chính dài 90 phút, cả nhóm tấu nhạc cho du khách tự hát. Không chỉ nhiều bạn trẻ đăng ký hát và trình diễn, có vị khách nước ngoài còn “cướp chỗ” đánh trống của ban nhạc để diễn một bài trống rất điệu nghệ, và tức thì được tán dương bằng hàng loạt tràng vỗ tay.

Một vài bạn trẻ khác, nhiều khả năng là sinh viên trường múa, cùng phụ họa cho những “ca sĩ” đang biểu diễn trong tiếng vỗ tay nhịp nhàng của mọi người. Một cảnh tượng tưng bừng, tất cả cùng rộn vui giữa khung cảnh phố xá, cây cầu và dòng sông lung linh huyền ảo.

Nhóm Fipor - Ngũ Nhím có bảy thành viên đến từ Học viện Âm nhạc Huế, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Thừa Thiên - Huế và Trường ĐH Khoa học. Các bạn cũng đến từ nhiều nơi: Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị…

Họ tìm đến nhau giữa năm ngoái vì cùng tình yêu âm nhạc, tình yêu Huế. Thành lập nhóm cũng nhằm “làm chi đó” cho Huế, hay ít nhất cũng để lại mảnh đất này một chút lưu dấu gọi là. Không chỉ để tung tẩy đam mê, các bạn còn tìm cách tự kiếm tiền nuôi sống mình bằng các sô diễn đám cưới, tiệc đình hay các dịp hiếu hỉ.

Theo lời trưởng nhóm Nguyễn Đắc Thảo, khi ban tổ chức phố đi bộ chỉ định nhóm biểu diễn tại phố đi bộ trong dịp festival này, tất cả đều “ok” một cách rất háo hức. Đêm diễn đầu tiên cùng ngày với khai mạc Festival Huế 2016, nhóm chọn chủ đề Dạ khúc cho tình nhân.

“Chúng tôi cũng muốn thông qua những ca khúc về tình yêu gửi gắm với mọi người rằng muốn có một mùa lễ hội festival thú vị thì trước tiên cần phải có cái tình, phải yêu Huế cái đã. Có được điều đó trong lòng rồi thì vùng đất này, lễ hội này sẽ đem đến cho họ sự thú vị bội phần!” - tay keyboad gốc Quảng Nam Huỳnh Công Trứ cho biết.

Hết mình cùng lễ hội

Ngoài Fipor - Ngũ Nhím, hai nhóm nhạc Du Ca Cố Đô và Bazook cũng lần lượt biểu diễn hằng đêm tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu trong suốt thời gian diễn ra festival. Thành viên cả ba nhóm đều là sinh viên ở Huế.

Biểu diễn với tất cả sự say mê và tấm lòng dành cho Huế, họ muốn biến phố đi bộ ven sông Hương trở thành nơi vui nhộn hơn nữa, hấp dẫn hơn nữa, ít nhất tại thời điểm diễn ra lễ hội tập trung đông du khách nhất này. Cho dù ban tổ chức chưa hỗ trợ gì, những đêm đầu tham gia các bạn phải bỏ tiền túi để thuê dàn âm thanh…

Chính tinh thần hết mình cùng lễ hội của các ban nhạc đường phố này góp phần khẳng định ai là chủ thể của Festival Huế.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên