
Một vụ tai nạn giao thông giữa hai xe khách xảy ra trên quốc lộ 14 ngày 31-5 - Ảnh: DUNG THẢO
Nội dung dự thảo thành lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ nhằm cụ thể hóa quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Huy động nguồn xã hội hóa làm quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ
Theo đó, luật này giao Chính phủ quy định chi tiết về các nguồn tài chính của Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; các hoạt động chi của quỹ; việc thành lập, quản lý, sử dụng quỹ.
Bộ Công an nêu rõ việc lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa trong và ngoài nước tập trung cho công tác hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông và những hoạt động đảm bảo an toàn giao thông tự nguyện, chưa được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Để hình thành quỹ, cần huy động các nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp cho quỹ để hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; hỗ trợ việc phòng ngừa, hạn chế tổn thất, thiệt hại và khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Tại dự thảo tờ trình, Bộ Công an đề xuất ngân sách cấp vốn cho quỹ tối thiểu 100 tỉ đồng và được bổ sung hằng năm để bảo đảm duy trì mức 100 tỉ đồng tại thời điểm đầu các năm tài chính.
Giám đốc quỹ là cục trưởng Cục CSGT, đại diện theo pháp luật của quỹ; được ký hợp đồng theo quy định của pháp luật đối với một số công việc phục vụ hoạt động của quỹ, chịu trách nhiệm trước pháp luật và bộ trưởng Bộ Công an.
Dự kiến các mức chi hỗ trợ cụ thể
Bộ Công an đề xuất cụ thể mức chi hỗ trợ cho nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông với tỉ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%; gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (thuộc các hộ nghèo, cận nghèo) không quá 20 triệu đồng/vụ việc, không quá 10 triệu đồng/vụ việc/1 người bị thương.
Mức chi hỗ trợ hoạt động hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển đối với nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông có tỉ lệ tổn thương trên 81% không quá 100 triệu đồng/1 người bị thương/1 lần.
Mức chi hỗ trợ cho nạn nhân bị thương với tỉ lệ tổn thương trên 31% và gia đình có nạn nhân tử vong khi tham gia ứng phó, khắc phục tai nạn giao thông đường bộ không quá 20 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong; không quá 10 triệu đồng/vụ việc/1 người bị thương.
Mức chi hỗ trợ thăm hỏi đột xuất đối với nạn nhân bị thương và gia đình có nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí hoặc đã hỗ trợ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu không quá 5 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong; không quá 2 triệu đồng/vụ việc/1 người bị thương.
Mức chi hỗ trợ khen thưởng cho tổ chức, cá nhân có thành tích trực tiếp giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu và được UBND cấp xã trở lên hoặc các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan khác khen thưởng không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/1 vụ việc và không quá 5 triệu đồng cho cá nhân/1 vụ việc.
Mức chi hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được đánh giá xếp loại hằng năm từ khá trở lên và được công nhận điển hình mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí hoặc đã hỗ trợ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu không quá 10 triệu đồng/1 mô hình, điển hình/1 lần.
Mức chi hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia các hoạt động làm giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được UBND cấp xã trở lên hoặc các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan, tổ chức khác khen thưởng mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí hoặc đã hỗ trợ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/1 vụ việc; không quá 5 triệu đồng cho cá nhân/1 vụ việc.
Mức chi hỗ trợ cho tuyên truyền diễn tập ứng phó, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vượt quá khả năng khắc phục của địa phương mà Nhà nước không đảm bảo kinh phí hoặc đã hỗ trợ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu không quá 2 tỉ đồng/1 lần diễn tập/năm.
Mức chi hỗ trợ tuyên truyền cảnh báo, theo dõi, giám sát, truyền tin về tai nạn giao thông mà không được Nhà nước đảm bảo kinh phí hoặc đã hỗ trợ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu không quá 100 triệu đồng/1 vụ việc. Các mức chi khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Hỗ trợ trung bình mỗi năm tối thiểu 40 tỉ đồng
Cũng theo thống kê của Bộ Công an, năm 2022 tai nạn giao thông làm gần 13.500 người tử vong, trên 15.000 người bị thương; năm 2023 có gần 9.800 người tử vong và 12.500 người bị thương; năm 2024 trên 11.000 người tử vong, 17.500 người bị thương.
Trung bình hằng năm con số nạn nhân bị thương vong rất lớn (mỗi năm trên 10.000 người chết, trên 15.000 người bị thương), nếu hỗ trợ cho tất cả nạn nhân bị thương vong trong vụ tai nạn giao thông, nguồn quỹ thu được nhiều khả năng không đủ chi hỗ trợ.
Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo trên cơ sở kế thừa các quy định hiện hành đã quy định tiêu chí cụ thể đối với nạn nhân bị thương được hỗ trợ tại dự thảo nghị định.
Căn cứ vào nội dung chi, mức chi đưa ra tại dự thảo, Bộ Công an dự kiến số tiền hỗ trợ thực tế trung bình mỗi năm tối thiểu là 40 tỉ đồng. Trong đó riêng chi hỗ trợ cho các nạn nhân bị thương, gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông trên 30 tỉ đồng mỗi năm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận