
Học sinh Trường THCS Tân Sơn (phường An Hội Tây, TP.HCM) trong buổi hoạt động ngoại khóa - Ảnh: HỒ NHƯỠNG
Tuổi Trẻ Online đã thông tin về việc này qua bài viết “TP.HCM: Giáo viên bắt học sinh lớp 8 dậy từ 5h sáng, phạt tiền nếu vi phạm nội quy”.
Cụ thể, tất cả học sinh lớp 8/3 Trường THCS Trần Văn Đang (phường Tân Hòa, TP.HCM) phải đi ngủ lúc 21h hằng ngày và thức dậy vào 5h sáng. Lớp trưởng được giao nhiệm vụ điểm danh học sinh của lớp vào mỗi sáng sớm hằng ngày thông qua nhóm tin nhắn của lớp.
Không những thế, thầy Đ. - giáo viên lớp này - còn đưa ra quy định phạt tiền đối với những học sinh chưa ngoan, nộp bài trễ, vi phạm các nội quy của nhà trường... với mức phạt từ 10.000 - 100.000 đồng/lần.
Sau bài viết, Tuổi Trẻ Online nhận được nhiều phản hồi, góp ý từ bạn đọc. Trong đó không ít phụ huynh cho rằng quy định này là cần thiết và có ý nghĩa tích cực đối với học sinh, song việc áp dụng hình thức phạt tiền vẫn cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Rèn thói quen là cần thiết, nhưng cần minh bạch trong việc phạt tiền
Đồng tình với ý kiến trên, nhiều bạn đọc đã đề xuất các giải pháp khác nhau và cho rằng vấn đề lớn nhất trong quy định trên là áp dụng hình thức xử phạt tiền.
Bạn đọc Phạm Văn Phúc cho rằng thầy giáo đã đưa ra một hình thức rèn luyện rất tốt cho học sinh. Ngoài ra việc phạt tiền chỉ mang tính hình thức, khó có chuyện thầy tư lợi cá nhân.
Trong khi đó bạn đọc Quan cho rằng quy định giờ đi ngủ và thức dậy của thầy là phù hợp, khi hiện nay đa số thanh thiếu niên thức khuya và dậy muộn do mải chơi game. Tuy nhiên việc áp dụng quy định mà không có sự phối hợp với gia đình, lại kèm theo hình thức phạt tiền là chưa hợp lý.
Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc Dũng Trần cho rằng nên ủng hộ thầy giáo trong việc này, bởi việc rèn luyện thói quen không thức khuya quá 21h và dậy sớm từ 5h để ôn bài là tốt, nhưng hình thức phạt tiền là không nên, bởi học sinh lấy đâu ra tiền để nộp phạt, dễ dẫn đến những hệ lụy tiêu cực.
Gợi ý cách giải quyết vấn đề này, bạn đọc Phan Sơn cho rằng quan trọng là khoản tiền đó được sử dụng vào mục đích gì. Khi một phong trào không có khen thưởng và kỷ luật thì khó hình thành thói quen tốt.
Tương tự, bạn đọc Huynhlyss cũng cho rằng việc nhắc nhở học sinh đi ngủ sớm và dậy sớm là hợp lý. Nếu tiền phạt được công khai, sung vào quỹ lớp để phục vụ sinh hoạt chung như liên hoan cuối năm hay in tài liệu học tập thì không có gì quá đáng.
Lo ngại áp lực tâm lý học đường
Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến không đồng tình, và cho rằng quy định này chưa phù hợp với tinh thần giáo dục hiện nay.
Bạn đọc Thanh cho rằng cách làm của thầy giáo còn nhiều điểm chưa phù hợp với hai chữ “giáo dục”. Dù việc rèn luyện thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ mang lại nhiều lợi ích, song mỗi học sinh có hoàn cảnh gia đình và điều kiện sinh hoạt khác nhau.
Do đó chỉ phụ huynh của từng em mới có thể cân nhắc và xây dựng thời gian biểu phù hợp nhất.
Ngoài ra việc yêu cầu lớp trưởng điểm danh học sinh mỗi buổi sáng trước giờ học là không phù hợp, thậm chí có dấu hiệu xâm phạm quyền trẻ em. Không thể vì ý chí chủ quan của một cá nhân mà “đánh cắp” thời gian của lớp trưởng, buộc em này suốt ngày chỉ xoay quanh việc ghi chép, theo dõi bạn bè.
Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc Aloha cho rằng “mỗi học sinh, mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh khác nhau”.
Thay vì đặt ra những “luật” và áp dụng một cách cứng nhắc dưới danh nghĩa rèn luyện học sinh, việc ngủ sớm và dậy sớm là thói quen rất tốt cho tất cả mọi người, nhưng khuyến khích phong trào hoàn toàn khác với việc ép buộc.
Một số ý kiến khác lo ngại quy định này có thể gây ảnh hưởng tâm lý nặng nề cho cả phụ huynh và học sinh. Bạn đọc Trần Quang Dinh cho rằng dù xuất phát điểm là mong muốn học sinh tốt hơn, song cách làm mang tính kỷ luật kiểu quân đội dễ khiến các em và gia đình cảm thấy căng thẳng, ức chế, từ đó đặt ra câu hỏi liệu học sinh có thực sự học tốt hơn hay không.
Bạn đọc Khanh dẫn chứng học sinh tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore thường bắt đầu học khoảng 8h sáng và tan trường vào 15-16h. Buổi chiều, các em được tham gia thể thao, câu lạc bộ hoặc sinh hoạt cùng gia đình.
Nhờ được sống đúng với lứa tuổi, học sinh phát triển khỏe mạnh, tự tin và sáng tạo; khi trưởng thành, họ có chất lượng lao động và thu nhập cao hơn. Theo bạn đọc này, đó là kết quả của một nền giáo dục lấy con người làm trung tâm, và giờ giấc mà thầy giáo đưa ra “gợi nhớ đến nhịp sinh hoạt của nông thôn thời chưa có điện”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận