03/07/2024 21:46 GMT+7

Quy định cấm gắn bán sản phẩm bảo hiểm với dịch vụ ngân hàng đang gây lúng túng?

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đề nghị giải thích rõ quy định cấm gắn bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Tổng giám đốc bảo hiểm ABIC Nguyễn Hồng Phong - Ảnh: H.THU

Tổng giám đốc bảo hiểm ABIC Nguyễn Hồng Phong - Ảnh: H.THU

Từ ngày 1-7, Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi đã chính thức có hiệu lực thi hành.

Đáng chú ý, về các hành vi bị nghiêm cấm, khoản 5 điều 15 luật quy định cấm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm hiểu đúng về phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng vào chiều 3-7, nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho rằng nội dung quy định cấm "gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức" chưa rõ ràng, gây ra cách hiểu không thống nhất.

Chưa ai đưa ra được câu trả lời thỏa mãn về 'gắn'

Nêu ý kiến về nội dung này, Chủ tịch hội đồng quản trị bảo hiểm Agribank (ABIC) Nguyễn Tiến Hải cho rằng quy định trên đang gây khó cho doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ khi tạo ra cách hiểu không đồng nhất giữa người đọc và các bên thực hiện.

Còn Tổng giám đốc ABIC Nguyễn Hồng Phong nhấn mạnh nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang đi tìm câu trả lời cho việc thế nào là gắn kèm.

"Chúng tôi đã hỏi các chuyên gia làm luật, bàn thảo với nhau để xác định thế nào là gắn kèm nhưng không ai đưa ra được một câu trả lời thỏa mãn được tất cả.

Chính từ này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm đang làm đúng, tuân thủ đầy đủ quy định.

Chúng tôi rất mong chờ các văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung này. Trong đó, nên quy định rõ là các ngân hàng không được đưa vào các hợp đồng tín dụng bắt buộc mua bảo hiểm thì mới giải ngân.

Nhưng các công ty bảo hiểm, đại lý có quyền tư vấn sản phẩm bảo hiểm này tốt, mua sẽ bảo đảm an toàn khoản vay nếu không may xảy ra sự cố...

Nếu luật đưa ra rõ ràng hơn sẽ rất tốt. Chúng ta đưa ra các nội dung chặt chẽ trong hoạt động kinh doanh để ngăn chặn các kẽ hở, hiện tượng vi phạm nhưng cũng không thể gây khó cho doanh nghiệp", ông Phong nêu.

Ông Phong cũng khẳng định tại ABIC và một số doanh nghiệp khác như BIC, bảo hiểm VietinBank đều tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và việc tư vấn, bán bảo hiểm cho khách hàng đều trên tinh thần tự nguyện, không có hiện tượng ép buộc.

Ông Phong chia sẻ thêm ngân hàng cũng là doanh nghiệp và đều muốn có biện pháp quản lý, quản trị rủi ro của doanh nghiệp. Bảo hiểm phi nhân thọ chính là một công cụ quản trị rủi ro.

"Chúng ta đang nghĩ tài sản bảo đảm để đảm bảo khoản vay của ngân hàng. Nhưng rất nhiều khoản vay, thậm chí là tín chấp, không có gì bảo vệ hay nhiều khoản vay, tài sản bảo đảm chỉ là một phần thôi... Chưa kể nếu có rủi ro, tỉ lệ nợ xấu lên cao thì tổ chức tín dụng phải chịu.

Vì vậy, nếu có bảo hiểm là một phương tiện, công cụ quản trị rủi ro thì khách hàng, ngân hàng và cả xã hội sẽ được lợi", ông Phong nêu thêm.

Các đại biểu tham gia tọa đàm - Ảnh: H.THU

Các đại biểu tham gia tọa đàm - Ảnh: H.THU

Hướng dẫn để thực hiện, tuân thủ đúng

Ông Trần Hoài An, tổng giám đốc bảo hiểm BIDV (BIC), đề nghị Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan cần sớm ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn luật cũng như nội dung cấm trên.

"Trong đó, hướng dẫn cụ thể việc gắn kèm thế nào, nghiêm cấm thế nào. Những nội dung cấm chúng tôi thực hiện, tuân thủ đúng chứ không có chuyện chờ hướng dẫn để lách", ông An nêu rõ.

Phó tổng giám đốc phụ trách ban điều hành bảo hiểm VietinBank Bùi Thị Thanh Xuân cho hay chính Luật Các tổ chức tín dụng mới đã quy định ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Nhưng điều bị cấm lại quy định như trên dẫn đến cách hiểu không đồng nhất.

Bà dẫn lại pháp luật kinh doanh bảo hiểm cũng quy định rõ đại lý bảo hiểm là các tổ chức tín dụng được phép chào bán, giới thiệu, tư vấn, thậm chí hỗ trợ khách hàng thu thập tài liệu để bồi thường.

Theo bà Xuân, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hiện vẫn thực hiện tư vấn, hỗ trợ khách bình thường, không có vi phạm. Nhưng việc chỉ nhìn vào quy định cấm trên và hiểu khó rõ ràng việc "gắn" đã gây khó cho doanh nghiệp. Bà cũng đề nghị các cơ quan giải thích rõ từ "gắn".

Bốn lưu ý dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm qua ngân hàngBốn lưu ý dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm qua ngân hàng

Bancassurance là hình thức hợp tác bán bảo hiểm qua ngân hàng. Làm sao để khách hàng tự tin với quyết định của mình khi tiếp cận sản phẩm này?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên